สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ย้อนรอยเส้นทางสร้างตลาดนวัตกรไทย NIA เริ่มต้นทำอะไรไปแล้วบ้าง?

7 พฤษภาคม 2567 749

ย้อนรอยเส้นทางสร้างตลาดนวัตกรไทย NIA เริ่มต้นทำอะไรไปแล้วบ้าง?

💵 ไม่ได้มีแค่การส่งเสริมให้เกิดการสร้าง “นวัตกรรม” แต่ NIA ยังผลักดันให้ผลงานนวัตกรรมเหล่านั้น มีโอกาสในการขยายตลาด สร้างรายได้ !

🗓 หลายปีที่ผ่านมา NIA ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพของสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการ ให้เกิดการสร้างนวัตกรรมผ่านโปรแกรมอบรมบ่มเพาะ เสริมสร้างการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมหลากหลายสาขาทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ เพื่อผลักดันนวัตกรไทย ให้สามารถเข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากพาทุกคนมาย้อนดูผลงานต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นว่ามีสิ่งที่น่าสนใจอะไรบ้าง 

👉 เริ่มกันที่การส่งเสริมตลาดในประเทศ กับงานมหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งก็คือ “งาน SITE หรือ Startup x Innovation Thailand Expo” งานใหญ่ของ NIA ที่รวบรวมผู้ประกอบการนวัตกรรมในระบบนิเวศของ NIA มาร่วมออกบูธ จัดแสดงผลงานนวัตกรรม แนะนำผลิตภัณฑ์ และบริการนวัตกรรมที่น่าสนใจ  ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ของงานอย่างการ Pitching นำเสนอแผนธุรกิจจากสตาร์ทอัพและธุรกิจนวัตกรรม กิจกรรมจับคู่ธุรกิจใน BUSINESS MATCHING และ NETWORKING เพื่อสานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ อยู่ที่กิจกรรม Pitching ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำเสนอแผนธุรกิจแก่นักลงทุนที่มาร่วมงาน เพื่อขยายโอกาสสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น เชื่อมโยงกลไกในการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชน

♻ ต่อเนื่องกับการเข้าร่วมแสดงผลงานนวัตกรรมของผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนจาก NIA ในพื้นที่ศูนย์การค้าชั้นนำของไทย โดยร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนา เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมนำสินค้านวัตกรรมจำหน่ายภายในงานซึ่งจัดต่อเนื่องตลอดทั้งปี ภายใต้คอนเซปต์ต่างๆ เช่น ในปีที่ผ่านมา จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ในชื่องาน “Better Futures Market 2023 มาร์เก็ตนี้มีแต่ความรัก(ษ์)” ซึ่งได้รวบรวมสินค้าและผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมากกว่า 500 ชิ้น มาขยายตลาดให้ทั้งคนเมืองและหัวเมืองตามแต่ละจังหวัด รู้จักสินค้านวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น

🥩 มาเจาะไปที่ตลาดโคเนื้อกับงาน “Thailand Beef Fest” เทศกาลเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งความพิเศษของงานนี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นการเชื่อมโยงของหลายหน่วยงานในการพัฒนาศักยภาพให้กับเกษตรกร ภาคปศุสัตว์ไทย ยกระดับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างไทย ไปสู่การเป็นดินแดนแห่งเนื้อโคพรีเมียมระดับโลก ซึ่งความสำเร็จนี้ก็จะเป็นต้นแบบในการพัฒนานวัตกรรมในเชิงพื้นที่ไปสู่พื้นที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต

นอกจากที่ว่ามา ยังมีงานแสดงสินค้านวัตกรรมภายในประเทศอีกมากมายที่ NIA พาผู้ประกอบการนวัตกรรมร่วมออกบูธ เช่น นิทรรศการ "เปลี่ยนวิถีเกษตรไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม" AgriTech and Innovation (Moving forward: from Local to Global) ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของการก่อตั้ง หรืออีกตัวอย่างก็คืองาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2566” (TRIUP Fair 2023) เพื่อยกระดับงานวิจัย ต่อยอดนวัตกรรมไทยไปสู่เชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น

🗺 แต่โอกาสดีๆ ก็ไม่ได้มีเฉพาะกับตลาดในประเทศ NIA ยังเล็งเห็นความสำคัญในการผลักดันไปสู่ตลาดสากล ที่ผ่านมาจึงได้ส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรมให้เข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น ผ่านการจัดงานหรือเข้าร่วมงานเชื่อมโยงเครือข่ายในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นตลาดสร้างสรรค์ อุตสาหกรรมการแพทย์ และสาขาอื่นๆ ที่ประเทศไทยมีศักยภาพ

🎧 ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดต้องยกให้วงการเพลงไทยที่ NIA ได้ส่งเสริมสตาร์ทอัพด้าน Creative Tech และวงดนตรีของไทยให้เป็นที่รู้จักด้วยการเข้าร่วมงาน South by Southwest®  ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา กับเทศกาลแสดงดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้ร่วมกับ 2 พันธมิตร ได้แก่ บริษัท ฟังใจ จำกัด และ NYLON Thailand ซึ่งนอกจากเป้าหมายที่จะโชว์ความสามารถแล้ว ยังเป็นแผนในการผลักดันกรุงเทพฯ สู่หมุดหมายของการเป็น Music City ที่สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจจาก Music Tourism อีกด้วย

🥼 ต่อจากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ก็ข้ามมาที่ฝั่งอุตสาหกรรมการแพทย์ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าศักยภาพของ MedTech ไทยก็ไม่น้อยหน้า เพียงแค่ต้องส่งเสริมโอกาสเชื่อมโยงกับนักลงทุนที่เปิดกว้าง อีกทั้ง MedTech ยังจัดอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สำคัญ NIA จึงได้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายของผู้ผลิต นักธุรกิจ และโรงพยาบาล สร้างพื้นที่นำเสนอผลงานของผู้ประกอบการไทยให้ได้พบปะนักลงทุนในแวดวงการแพทย์และสุขภาพในงาน Medical Fair ช่วยต่อยอดโอกาส และพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์ไทยสู่การเป็น Medical Hub ระดับโลกได้

👩‍🌾 ในส่วนของอุตสาหกรรมอาหาร NIA ก็ได้ยกทัพผู้ประกอบการไทย ไปร่วมงาน “International Green Week” ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นงานแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรและอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย NIA เข้าร่วมนำเสนอสินค้านวัตกรรมเกษตรและอาหารเพื่อขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ ครั้งแรกเมื่อปี 2019 และ 2020 ส่วนการเข้าร่วมงานในปี 2024 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากจะพาผู้ประกอบการไปเผยแพร่สินค้านวัตกรรมไทยแล้วยังเป็นการทดสอบตลาด เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้นำเสนอสินค้านวัตกรรมแก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจถึงความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในภูมิภาคนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ อันจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารของไทยสู่ตลาดสากลต่อไป

🤝 มาต่อกันที่งาน InnoEX 2024 นิทรรศการนวัตกรรมนานาชาติฮ่องกง ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 – 16 เมษายน 2567 ณ Hong Kong Convention and Exhibition Centre พื้นที่แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการนวัตกรรม โดยไฮไลต์สำคัญภายในงานปีนี้คือ การจับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศ ภายใต้แนวคิด “Smart Innovation Connect the World” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัยจากทั่วโลกกว่า 450 ราย รวมถึง NIA ด้วย และที่สำคัญในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ ยังได้สร้างความร่วมมือกับหน่วยงาน HKTDC ผ่านการลงนาม MOU ส่งเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการ เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในไทยและฮ่องกง

🪙 และงานล่าสุดที่เพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ ก็คือ “Money 20/20 Asia” มหกรรมเทคโนโลยีด้านการเงินครั้งแรกในเอเชียและกรุงเทพฯ โดย NIA พาสตาร์ทอัพสาย FinTech ร่วมออกบูธแสดงผลงานนวัตกรรม และแนะนำกลไกการสนับสนุนต่างๆ โดยงานนี้เป็นครั้งแรกในเอเชียที่มีการรวบรวมนักลงทุน ผู้บริหาร ตลอดจนสตาร์ทอัพสาย FinTech ที่โดดเด่นจากทั่วโลกมาแสดงผลงานธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเงิน พร้อมทั้งสร้างโอกาสการลงทุนในภูมิภาค ซึ่งการเข้าร่วมงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีในการสร้างเครือข่ายจากผู้ร่วมงานและหน่วยงานต่างชาติที่มีศักยภาพในงาน Money 20/20 Asia เพื่อพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมของไทย 

🛍 ส่วนสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือ การส่งเสริมการตลาดผ่านแพลตฟอร์ม Online จากข้อมูลสถิติในปี 2566 ของตลาดหลักทรัพย์ และ Statista พบว่า คนไทยนิยมซื้อของผ่าน Online เป็นประวัติการณ์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 700,000 ล้านบาท โครงการ INNOMALL  จึงเกิดขึ้นเพื่อเปิดตลอดออนไลน์ให้กับสินค้านวัตกรรม โดยเริ่มเมื่อปี 2565 ซึ่งร่วมมือกับ Shopee เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจนวัตกรรมในรายภูมิภาคกว่า 91 บริษัท เปิดร้านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่การจัดตั้งร้านค้า การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การบริหารกลยุทธ์ การวัดผลเพื่อปรับปรุงการขายให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น 

🛒 แต่ช่องทางการขายบน Online ทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่ Shopee เท่านั้น ยังมีช่องทางอื่นๆ ที่คนนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเช่น TikTok Shop ซึ่งมีจุดขายในการโปรโมตผ่านคอนเทนต์วิดีโอที่น่าสนใจ และสามารถกดสั่งซื้อได้ทันที และเพื่อให้ครอบคลุมขาช้อป ในปีที่ผ่านมา ‘INNOMALL’ จึงมีการต่อยอดเพิ่มอีก 2 แพลตฟอร์ม ได้แก่ TikTok Shop และ LINE SHOPPING ซึ่งมีสินค้านวัตกรรมให้ช้อปมากกว่า 150 SKU ถือเป็นทางเลือกในการอุดหนุนสินค้านวัตกรรมให้กับกลุ่มลูกค้าที่สนุกกับการช้อป Online แถมยังได้ส่วนลดอีกเพียบด้วย!

👉 ผลงานที่ยกตัวอย่างขึ้นมานี้ เป็นเพียงบางส่วนในการส่งเสริมการขยายตลาดให้แก่ผู้ประกอบการนวัตกรรมเพื่อต่อยอดได้ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ในอนาคตจะมีแผนการส่งเสริมผู้ประกอบการอย่างไรอีก รอติดตามได้ที่เพจ NIA เลย แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนสามารถช่วยกันผลักดันได้ทันที คือการร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ซื้อของไทย ใช้ของไทย มั่นใจในสินค้านวัตกรรมไทย กดสินค้าใส่ตระกร้าได้แล้ววันนี้ที่ INNOMALL Thailand 

เข้าไปดูสินค้าใน Shopee ได้ที่ > https://mall.shopee.co.th/innomall_officialshop    
เข้าไปดูสินค้าใน TikTok Shop ได้ที่ > https://tiktok.com/@innomall 
เข้าไปดูสินค้าใน LINE SHOPPING ได้ที่ > https://shop.line.me/@innomall 

อ้างอิงข้อมูลจาก : 
https://www.nia.or.th/bookshelf/view/252 
https://www.nia.or.th/a-5-year-journey-of-SITE 
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2691520 
https://www.zipeventapp.com/e/BetterFuturesMarket2023 
https://www.nia.or.th/Thailand-Beef-Fest-2024 
https://www.nia.or.th/NIA-x-Shopee-INNOMALL 
https://www.nia.or.th/2022/SouthbySouthWest2019.html 
https://themomentum.co/nia-mar-tech-bangkok-music-city/ 
https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1080316#google_vignette 
https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/841341 
https://www.nia.or.th/Thailand-Beef-Fest-2024 
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2753744 
https://techsauce.co/tech-and-biz/tiktok-new-role-as-e-commerce