สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

WEBTOON อาณาจักรของความสนุกแนวตั้ง ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่อยอดอย่างไม่รู้จบ

16 กุมภาพันธ์ 2566 2,909

WEBTOON อาณาจักรของความสนุกแนวตั้ง ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่อยอดอย่างไม่รู้จบ 

ดินแดนแห่ง Soft Power สุดแกร่งที่คนทั้งโลกต้องร้อง “แทบัก” 🙌  [*대박: แทบัก ที่แปลว่า สุดยอด]

ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ซีรีส์ อาหาร หรือว่าบัตรคอนเสิร์ตเท่านั้นที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับแดนโสมขาวแห่งนี้ เพราะในปี 2020 ที่ผ่านมา จากข้อมูลของหน่วยงาน Korea Creative Content Agency หรือ KOCCA พบว่าแพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนชื่อดังอย่าง WEBTOON ก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับเกาหลีใต้ได้สูงกว่า 1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท โดยความนิยมนี้ยังถูกขยายออกไปในอีกหลายๆ ประเทศโดยเฉพาะในญี่ปุ่น จีน อเมริกาเหนือ ยุโรป หรือแม้กระทั่งในไทยเอง จากการเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งาน LINE WEBTOON Thailand เมื่อปี 2019 ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานเข้าไปผจญภัยในโลกเหนือจินตนาการแห่งนี้แต่ละเดือนมากกว่า 3.5 ล้านคน โดยสัดส่วนของผู้ใช้ที่ยินยอมจ่ายเงินนั้นมีมากถึง 30% ตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

ซึ่งการเกิดขึ้นมาของ WEBTOON ยังทำให้มีการจ้างงานเพิ่มอีกหลายตำแหน่ง ตามที่ครั้งหนึ่งหัวหน้าธุรกิจแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ LINE WEBTOON เคยบอกไว้ว่า “จะไม่เพียงดูแลเฉพาะครีเอเตอร์และคอนเทนต์ต่างๆ ที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปถึงคนทำงานทุกตำแหน่งเพื่อสนับสนุนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า WEBTOON Ecosystem ที่ช่วยยกระดับภาพรวมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศเกาหลีใต้ให้เติบโตไปในระดับโลก”

ดังนั้น WEBTOON จึงไม่ใช่ StoryTech ที่เสิร์ฟแค่ความบันเทิง แต่คือแพลตฟอร์มที่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตามรอยอุตสาหกรรมเพลง ซีรีส์ และภาพยนตร์ ที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้ ถ้าใครอยากรู้ว่าวงการเว็บตูนนี้จะนำมาต่อยอดอย่างไม่รู้จบได้อย่างไร มาลองสำรวจไปพร้อมๆ กันได้เลย

วาดฝันได้อย่างไร้ขีดจำกัด ออกไปสู่โลกแห่งจินตนาการได้ทุกเวลา

WEBTOON เกิดจากการผสมระหว่างคำ 2 คำ คือ คำว่า Website และ Cartoon ซึ่งมีความหมายตรงตัวถึงการ์ตูนที่ถูกวาดขึ้นมาสำหรับอ่านบนเว็บไซต์ ในตอนนี้มีอยู่ 2 เจ้ายักษ์ใหญ่ที่ถือครองตลาด ได้แก่ LINE WEBTOON และ KAKAO WEBTOON ความนิยมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่มักจะใช้เวลาอยู่กับมือถือกันมากขึ้น WEBTOON จึงถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ตรงที่สามารถเลื่อนไถหน้าจอลงมาอ่านต่อได้เรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุด จุดนี้เองที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงความสนุกได้ง่ายขึ้นโดยใช้เพียงแค่มือถือเครื่องเดียว

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบของฟีเจอร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนที่สามารถใส่สีสันลงไปเพิ่มความน่าสนใจ เสียงเอฟเฟ็กต์หรือเพลงประกอบ แถมยังสร้างให้เกิดคอมมูนิตี้ที่ทำให้ผู้อ่านเข้ามามีส่วนร่วมได้ตั้งแต่กดไลก์ กดติดตาม เขียนแสดงความคิดเห็น ไปจนถึงบางเรื่องก็สามารถเลือกอ่านตอนจบในแบบที่ตัวเองชื่นชอบ ประกอบกับเนื้อหาที่มีความหลากหลาย ผู้อ่านจึงสามารถเลือกเสพได้ทั้งแฟนตาซี โรแมนติก ตลก แอ็กชัน ซึ่งจากการสำรวจในปี 2022 เฉพาะใน LINE WEBTOON จะเห็นว่ามีคอนเทนต์มากกว่า 1.4 ล้านเรื่องให้เราเลือกเสพได้ตามความสนใจ

ไม่หยุดอยู่แค่บนจอมือถือ แต่ยังขยายความสนุกออกไปสู่จอซีรีส์

เพราะ WEBTOON เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาเป็นครีเอเตอร์ได้อย่างอิสระ จึงทำให้แต่ละวันมีคอนเทนต์มากมายไหลออกมาสู่สายตานักอ่าน ซึ่งหลายครั้งก็เป็นโอกาสแจ้งเกิดให้กับคนที่มีไอเดียสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ที่ตรงตามความสนใจของคนในปัจจุบัน จึงทำให้เนื้อเรื่องเหล่านั้นสามารถต่อยอดออกไปยังจอซีรีส์และภาพยนตร์ได้อย่างไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็น Reborn Rich, What's wrong with Secretary Kim?, Itaewon class, Sweet Home, Stranger from Hell และ All of Us Are Dead ซึ่งการร่วมมือกันของอุตสาหกรรมบันเทิงนี้ยังได้ดึงดูดให้มีครีเอเตอร์สนใจเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ กันมากขึ้น

และถึงแม้ว่า WEBTOON จะมีจุดกำเนิดขึ้นมาจากประเทศเกาหลี แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้มีเหล่าครีเอเตอร์จากทั่วทุกมุมโลกสามารถสร้างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มนี้ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการมองหาไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในนั้นโดยดูได้จากการที่มีการ์ตูนดังหลายเรื่องถูกนำไปแปลต่อในภาษาอื่นๆ และยังถูกนำออกไปผลิตเป็นซีรีส์ เช่น คุณแม่วัยใสที่ทำให้ในปี 2562 ครีเอเตอร์ท่านนี้ได้รับค่าตอบแทนไปสูงถึงสองล้านแปดแสนบาท และล่าสุดกับละครสุดฮิตที่สร้างปรากฏการณ์ให้คนติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างบุพเพสันนิวาสก็ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปวาดลง Kakao Webtoon แล้วเช่นกัน

ปลุกพลัง Creative ต่อยอดจากสิ่งที่มีเพื่อผลิตผลงานใหม่ๆ

ต้องยอมรับว่าความสำเร็จต่างๆ ส่วนหนึ่งมาจาก “วิสัยทัศน์ทางวัฒนธรรม 2000” ที่เกาหลีใต้ได้ให้คุณค่ากับการศึกษาเชิงศิลปะเพื่อสร้างศิลปินทุกประเภท อีกทั้งรัฐบาลยังได้กำหนดทิศทางการศึกษาให้สามารถสร้างทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ สังคมและอารมณ์ และยังมีนโยบายที่พร้อมจะสนับสนุนอิสระด้านความคิดให้กับประชาชนโดยไม่ถูกตั้งกรอบ จึงทำให้เกิดการต่อยอดศักยภาพของสื่อไปสู่ช่องทางอื่นๆ ซึ่งถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ

อย่างในประเทศไทยเองก็ได้เริ่มมีการสร้างคอมมูนิตี้งานสร้างสรรค์ให้สามารถต่อยอดและขยายฐานแฟนคลับในแต่ละวงการได้ ยกตัวอย่างเช่น Ookbee แพลตฟอร์ม E-Book ชื่อดังที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ NIA ก็ได้หันมาสร้างเว็บไซต์และแอปพลิเคชันสำหรับคนรักนิยายทุกประเภทอย่าง ธัญวลัย (Tunwalai.com) และจอยลดา (Joylada) แถมยังเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ที่สนใจสามารถเข้ามาใช้พื้นที่เผยแพร่ผลงานสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ โดยหนึ่งเรื่องที่ได้รับความนิยมก็คือ #ดอกไม้ราตรี ซึ่งถูกต่อยอดมาจากแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Joylada ก็เป็นนิยายแชทแนวตั้งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก Ookbee ด้วยเช่นกัน

แม้ในอดีตการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศ จะเน้นที่การส่งออกเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตเป็นหลัก แต่ประเทศเกาหลีใต้ก็ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงเหล่านี้ให้เห็นแล้วว่า การสร้างพื้นฐานให้ประชาชนมีความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานให้มีคุณภาพ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้คนโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้สำเร็จ เช่นเดียวกับที่ประเทศเกาหลีใต้สามารถก้าวขึ้นมาเป็นเสือตัวที่ 2 ของเอเชีย จากการสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ จนคนทั้งโลกให้การยอมรับนั่นเอง

อ้างอิงข้อมูลจาก :
https://workpointtoday.com/webtoon-korea-soft-power/
https://workpointtoday.com/line-webtoon-thailand-update/
https://positioningmag.com/1397090
https://positioningmag.com/1349092
https://www.brandbuffet.in.th/2021/08/snack-culture-kakao-webtoon-and-tiktok-case-study/
https://entertostart.co/maybe-webtoons-is-next-wave-of-korea-soft-culture/
https://thestandard.co/line-webtoon/
https://urbancreature.co/southkorea-koreanwave/