สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
การให้บริการของ NIA
ความเคลื่อนไหวของ NIA
ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
จากปัญหาสู่บริการภาครัฐในฝันฉบับ "สิงคโปร์" เมืองคุณภาพชีวิตดีที่ "คนเป็นศูนย์กลาง"
หากใครได้มีโอกาสลองไปเยือนสิงคโปร์ดูสักครั้ง คงติดใจในความสะดวกสบายที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ง่ายดายไปเสียทั้งหมด จนอดสงสัยไม่ได้ว่าเมืองท่าเล็กๆ แห่งนี้มีกลยุทธ์อะไร ถึงได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายโดยใช้เวลาเพียงไม่ถึงช่วงอายุคน
สิ่งที่ทั่วโลกเห็นเหมือนกัน คือความจริงจังของภาครัฐในการสร้างรากฐานทางด้านเทคโนโลยี มุ่งผลักดันตัวเองให้มีศักยภาพสู่การเป็น Smart Nation จนถึงขนาดจัดตั้งหน่วยงาน Government Technology Agency of Singapore ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนา GovTech ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ในการช่วยจัดการปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้คน หลักฐานเชิงประจักษ์ที่บ่งบอกถึงความสำเร็จได้นั้นก็คงจะเป็นตัวเลขอันดับเมืองอัจฉริยะ หรือประเทศที่มีความสุข ที่ไม่ว่าจะกี่ปี “สิงคโปร์” ก็ยังคงเป็นแชมป์อันดับหนึ่งในฝั่งของเอเชียอยู่เสมอ
🚙 ความง่ายดายที่ทุกคนสัมผัสได้ ณ ประเทศแห่งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ “การเดินทาง” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สิงคโปร์ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนเลือกใช้รถประจำทางได้อย่างสะดวกผ่านแอปพลิเคชัน MyTransport.SG ที่คอยช่วยติดตามเส้นทาง ตารางเวลา พร้อมกับการบอกจำนวนผู้โดยสาร รวมไปถึงสภาพของการจราจรแบบเรียลไทม์ และล่าสุดแอปฯ ยังพัฒนาไปไกลถึงขนาดเพิ่มฟีเจอร์รายงานจุดชาร์จรถยนต์ EV เพื่อรองรับยานพาหนะในอนาคต
ต่อมาคือเรื่องพื้นที่จอดรถยนต์ กับแอปฯ Parking.sg ที่ไว้ให้เลือกจองพื้นที่จอดสาธารณะล่วงหน้า ผ่านระบบที่อัปเดตตลอดเวลา ซึ่งหากได้พื้นที่ที่ต้องการแล้วก็สามารถกดชำระเงินออนไลน์ได้เลย อีกทั้งรัฐบาลยังได้กำหนดเขต Central Business District ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่มีปัญหาการจราจรมากที่สุด พร้อมกับออกกฎให้มีการเก็บค่าผ่านทางสำหรับการใช้ถนน ผ่านเครื่อง In Vehicle Unit ที่ติดตั้งไว้ในรถ เมื่อวิ่งผ่านป้าย Electronic Road Pricing (ERP) หรือที่จอดรถอิเล็กทรอนิกส์ เงินจะถูกหักออกโดยอัตโนมัติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ทุกคนประหยัดเวลาขึ้น สามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้า และช่วยลดความแออัดบนท้องถนนได้อีกทาง
📱ความง่ายดายต่อมาที่สิงคโปร์นำเทคโนโลยีเข้ามาลดช่องว่าง คือ “การติดต่อราชการในรูปแบบออนไลน์” ด้วยแต้มต่อจากการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานไว้ โดยพัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน Life SG ที่รวบรวมหน่วยงานรัฐกว่า 100 แห่งมารวมไว้ในแอปฯ เดียวกัน ซึ่งครอบคลุมทุกเรื่องของชีวิต ตั้งแต่การแจ้งเกิด การแจ้งย้ายที่อยู่อาศัย การนัดหมายกับหน่วยงานราชการ การจ้างงาน ไปจนถึงการติดตามรัฐสวัสดิการต่างๆ แถมยังใช้พื้นที่นี้เพื่อให้ข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็น อย่างเช่น การเลี้ยงดูบุตร การดูแลผู้สูงอายุ การวางแผนการเงินสำหรับครอบครัว ซึ่งเป็นเหมือนคู่มือการใช้ชีวิตที่น่าเชื่อถือ เพราะเป็นข้อมูลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง
👤เมื่อสิงคโปร์ผลักดันบริการต่างๆ เข้าสู่ระบบดิจิทัล สิ่งที่ต้องตามมาคือ “การสร้างระบบยืนยันตัวตนเพื่อให้การใช้งานมีความปลอดภัย” จึงมี SingPass ไว้สำหรับเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลจากภาครัฐ ใช้ควบคู่ไปกับหมายเลขบัตรประชาชน จึงทำให้สามารถเซ็นชื่อในธุรกรรมต่างๆ ได้แทบทั้งหมด รวมไปถึงระบบป้องกันการปลอมแปลง และการเก็บรักษาฐานข้อมูลให้มีความปลอดภัย จนในปัจจุบันมีผู้ใช้งานระบบนี้แล้วมากกว่า 4 ล้านราย ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของประชาชน ที่มีต่อการทำงานของภาครัฐ
เห็นได้เลยว่าวิถีชีวิตที่สะดวกสบายและมีคุณภาพมากขึ้น เป็นสาเหตุให้ประชากรสิงคโปร์ยอมเปิดใจโอบรับเทคโนโลยีที่รัฐบาลนำมาให้บริการ เพื่อทลายภาพลักษณ์เดิมๆ ของหน่วยงานราชการ แต่สิ่งสำคัญคือสายตาที่มองเห็น “คนเป็นศูนย์กลาง” แล้วจึงค่อยพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาที่ประชาชนต้องเผชิญ โดยอาศัยความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม จนกลายเป็นเมืองในฝันดังเช่นทุกวันนี้
อ้างอิงข้อมูลจาก :
https://www.bangkokbiznews.com/world/1061722
https://www.dailynews.co.th/news/2127610/
https://globthailand.com/สิงคโปร์เปิดตัว-application-เช็คจ/
https://www.parking.sg/
https://www.life.gov.sg/
https://www.bangkokbiznews.com/blogs/columnist/128039
https://www.singpass.gov.sg/main/
https://digitalagemag.com/singapore-use-singpass-app-id