สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ส่อง Beauty Trends แห่งอนาคต เมื่อนวัตกรรมจะเข้ามาพลิกโฉมโลกของ “ความสวยความงาม”

20 ธันวาคม 2566 1,055

ส่อง Beauty Trends แห่งอนาคต เมื่อนวัตกรรมจะเข้ามาพลิกโฉมโลกของ “ความสวยความงาม”


🧖 ไม่ว่าเศรษฐกิจจะหยุดชะงักหรือได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนขนาดไหน ก็ไม่อาจส่งผลกับ “อุตสาหกรรมความงาม” ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ยังคงโตวันโตคืน

📈 เมื่อพิจารณาข้อมูลเชิงสถิติ จะเห็นว่าธุรกิจความงามมีแนวโน้มขยายตัวมาโดยตลอด จากการคาดการณ์ของ Statista ระบุว่า รายได้ในอุตสาหกรรมความงามอาจพุ่งสูงถึง 101 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2027 ขณะที่ประเทศไทยก็สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย ได้ระบุถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจของตลาดนี้ว่าสูงถึง 2.46 แสนล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตต่อไปได้อีกถึง 10% ในปี 2024

จากตัวเลขการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมความงาม เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและพัฒนาการของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นสารสกัดใหม่ๆ การพัฒนากระบวนการหรือขั้นตอนการผลิต ตลอดจนเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ที่ใช้ในศาสตร์ด้านความงาม เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค รวมถึงใช้เพื่อส่งเสริมการตลาด ช่วงสิ้นปีจึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะไปสำรวจแนวโน้มต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

🧓 เริ่มต้นที่แนวโน้ม นวัตกรรมความงามเพื่อการชะลอวัย อย่างที่รู้กันว่า ทุกวันนี้โลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้คนที่อายุมากขึ้นเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองให้คงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ในตลาดจึงเต็มไปด้วยการพัฒนาสารสกัดหรือส่วนผสมต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยอย่างคึกคัก โดยเฉพาะครีมบำรุงรอบดวงตา ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเพื่อลดการขาดหลุดร่วง

🧬 นอกจากนี้ ยังมีกระแสความนิยมในการดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งมีการทำหัตถการต่างๆ ที่เป็นศาสตร์ในการดูแลลึกไปถึงระดับเซลล์ผิว อีกทั้งยังไม่นับรวมถึงการเติบโตของตลาดอาหารเสริมและวิตามิน เพื่อดูแลตัวเองได้อย่างตรงจุด ก็เติบโตแบบก้าวกระโดดไม่แพ้กัน 

🫶🏿 อีกแนวโน้มที่เกิดจากความต้องการของผู้บริโภคคือ นวัตกรรมความงามที่สนับสนุนความหลากหลาย ซึ่งเป็นผลมาจากการยอมรับในคุณค่าและความแตกต่าง โดยมองว่าทุกสีผิวบนโลกต่างสื่อถึงเอกลักษณ์ ไม่ว่าใครก็อยากดูแลตัวเองให้ดูดีเช่นกัน ที่ผ่านมาเราจึงเริ่มเห็นสินค้าที่มีการเปิดกว้างมากขึ้น ยกตัวอย่างผลงานจากเกาหลีใต้ ผู้นำในตลาดเครื่องสำอางที่ได้มีการพัฒนาเครื่อง Authentic Color Master ซึ่งช่วยผสมสีสำหรับผลิต Makeup ออกมาได้มากกว่า 2 แสนเฉดสี เพื่อให้เหมาะสมกับอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลที่ต่างออกไป

🙋 ทว่าประเด็นความหลากหลายไม่ได้มีแค่เรื่องของเฉดสี ยังรวมไปถึงการมาของเทรนด์ Men's Beauty ที่สะท้อนให้เห็นว่าแม้แต่ผู้ชายก็เริ่มหันมาดูแลเอาใจใส่ภาพลักษณ์ของตัวเอง แบรนด์ต่างๆ จึงมีการออกแบบสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าอย่างเปิดกว้าง ในขณะเดียวกันก็ต้องมองความต้องการที่แตกต่างให้ถูกจุดด้วย

💚 แนวโน้มต่อมาเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตคือ นวัตกรรมความงามที่ขานรับกับความยั่งยืน จากประเด็นสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ผลิตต้องปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด ตัวอย่างเช่น การหันมาใช้ Biotechnology เพื่อผลิตสารสกัดในห้องปฏิบัติการด้วยกระบวนการทางชีวภาพ แทนการสกัดจากพืชหรือสัตว์ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยลดการใช้ทรัพยากร และผู้บริโภคยังได้ใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความยั่งยืน โดยการปรับตัวนี้ ยังรวมไปถึงกระบวนการระหว่างการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการจัดการของเสีย การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ และการขนส่งที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน

🤳 แนวโน้มสุดท้ายที่เทคโนโลยีเข้าไปเปลี่ยนโลกของความงามคือ นวัตกรรมความงามที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ เมื่อช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักในการซื้อขาย จึงมีการพัฒนา AI และ AR ที่เข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาในการตัดสินใจ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้สินค้าเสมือนจริง หรือในบางครั้งก็นำมาเป็นจุดขายสำคัญ เหมือนอย่างที่ L’Oréal ได้เปิดตัว Brow Magic เครื่องออกแบบทรงคิ้ว ที่ช่วยวิเคราะห์และให้คำแนะนำตามรูปหน้าของแต่ละบุคคล พร้อมกับเขียนให้เลยแบบอัตโนมัติ

💄อีกประเด็นที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาสร้างสีสันคือ Virtual Influencer ที่มีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และ AI ในการสร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง เพื่อให้มีภาพลักษณ์ บุคลิก และไลฟ์สไตล์ที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ โดยในผลสำรวจคนอเมริกันที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป พบว่า 58% ติดตาม Virtual Influencer อย่างน้อยหนึ่ง 1 คน โดยในจำนวนนี้มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มากถึง 35% อินฟลูเอนเซอร์ในรูปแบบดังกล่าวจึงตอบโจทย์ในด้านความดึงดูดใจ ซึ่งอาจต้องมีการพัฒนาและจำลองเพื่อให้เกิดความแม่นยำ สมจริง และสื่อสารท่าทางได้ไม่ต่างจากมนุษย์ต่อไป 

เห็นได้ว่า เทรนด์เหล่านี้ล้วนพัฒนาขึ้นมาจากเทคโนโลยีและนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็น เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ หรือแม้แต่ธุรกิจบริการต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มสาขาเศรษฐกิจที่ NIA ให้การสนับสนุน จึงต้องติดตามต่อไปว่า อุตสาหกรรมความงามของประเทศไทยในอนาคตจะเติบโตไปในทิศทางใดและจะได้เห็นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ อะไรให้เราได้ว้าวกันบ้าง

อ้างอิงข้อมูลจาก : 
https://explodingtopics.com/blog/beauty-trends 
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1089181 
https://www.precedenceresearch.com/anti-aging-cosmetics-market 
https://theinfluencermarketingfactory.com/virtual-influencers-survey-infographic/ 
https://www.the101.world/aesthetic-and-anti-aging-clinics-in-thailand/