สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
การให้บริการของ NIA
ความเคลื่อนไหวของ NIA
ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
รวม 3 นวัตกรรมไทย สู้ภัยพิบัติ รับมือ ฟื้นฟู จัดการปัญหาสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน
💥 “แผ่นดินไหว” หากเป็นในอดีตหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับประเทศไทย ทำให้การเตรียมความพร้อมรับมือ เฝ้าระวังยังไม่ได้มีแนวทางที่แน่ชัด
⚠️ เหตุการณ์จากภัยธรรมชาติที่ผ่านมา ได้กลายเป็นบทเรียนสำคัญ กระตุ้นให้สังคมหันมาตระหนักถึงการเตรียมรับมืออย่างจริงจัง ไม่เพียงแค่เฉพาะกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้เท่านั้น แต่รวมถึงไปถึงภัยพิบัติ หรือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต การรับมือที่มีประสิทธิภาพจึงควรครอบคลุมทุกช่วงเวลาตั้งแต่เกิดเหตุ ไปจนถึงการฟื้นฟูต่อเนื่องหลังจากที่เหตุการณ์ผ่านพ้นไป
👉🏻 นวัตกรรมถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยพัฒนาเครื่องมือ และกระบวนการจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเป็นระบบ NIA จึงขอแนะนำ 3 นวัตกรรมไทยที่สามารถนำมาใช้รับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยลดความสูญเสียครั้งต่อไปได้
🚨 รู้ตัวก่อนภัยจะมา ! นวัตกรรมจัดการปัญหาเมือง แจ้งเหตุ - รายงานปัญหา “Traffy Fondue”
เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักแพลตฟอร์มนี้อยู่แล้วในฐานะช่องทางสำหรับการรับแจ้งปัญหาของประชาชนในพื้นที่ กทม. ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านมา Traffy Fondue ได้เปิดรับแจ้งความเสียหายในอาคารต่างๆ เพื่อประสานงานส่งต่อปัญหาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไข
นอกจากนี้ Traffy Fondue ยังมีบริการที่เปิดรับแจ้งเตือนข่าวสารจากประชาชน เช่น เหตุการณ์ฉุกเฉิน ไฟไหม้ รวมไปถึงภัยธรรมชาติอื่นๆ โดยสามารถระบุพิกัดของสถานที่ แล้วจะมีการแจ้งเตือนออกไปแก่ผู้ใช้บริการให้รับทราบ ปัจจุบันบริการนี้อยู่ระหว่างทดสอบนำร่องใช้ในกรุงเทพมหานครและมีแผนการต่อยอดขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป
🩺 “DISASTRA” นวัตกรรมฝึกอบรมรับมือภัยพิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
เมื่อภัยพิบัติเกิดขึ้นแล้ว บุคลากรทางการแพทย์ถือเป็นกำลังหลักในการช่วยชีวิตและรักษาผู้ประสบเหตุให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสม ทักษะและความรู้เฉพาะทางในการประเมินสถานการณ์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจภายใต้ความกดดันและสถานการณ์ที่คับขัน อย่างไรก็ตาม การฝึกอบรมทักษะเหล่านี้ในปัจจุบันยังเผชิญกับข้อจำกัดหลายอย่าง เนื่องจากการอบรมต้องมีทั้งทรัพยากรบุคคล เครื่องมือ และงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการฝึกซ้อมควบคู่กัน
นวัตกรรม DISASTRA จึงถูกพัฒนาขึ้นมาโดยความร่วมมือของภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล บริษัท เมดเอนไซ จำกัด และบริษัท ดิสแอสตร้า จำกัด สร้างซอฟต์แวร์ที่ช่วยฝึกการจัดการเมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติและอุบัติภัยหมู่ ซึ่งใช้การจําลองสถานการณ์ที่ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนสามารถแบ่งทีม ตามหน้าที่และบทบาทต่างๆ สามารถสื่อสารผ่านช่องทาง Voice Channel, Voice Call และมีอุปกรณ์ เช่น การดูข้อมูลผู้ป่วยในรูปแบบดิจิทัล แบบจําลองรถขนส่งผู้ป่วย เป็นต้น เพื่อฝึกทักษะการแก้ไขปัญหา ดูแลผู้บาดเจ็บภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ซึ่งนวัตกรรมนี้เป็นหนึ่งในผลงานที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก NIA และมีการใช้งานจริงในการอบรมแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินประจําปี EMS Medical Director Course ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ทั้งหมด 3 ครั้ง ในปี 2566
🛠️ “Fixzy” ตัวช่วยฟื้นฟูสิ่งก่อสร้างหลังจากเหตุการณ์ผ่านพ้นไป
แม้ว่าสถานการณ์จากภัยพิบัติจะจบลง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังคงหลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะกับสิ่งก่อสร้างที่ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน รวมไปถึงตึกสำนักงานต่างๆ การตรวจสอบซ่อมแซมสิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง นี่จึงเป็นอีกปัญหา เนื่องจากคนส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ว่าต้องติดต่อสื่อสารกับช่างอย่างไร บริษัท ฟิกซิ จำกัด จึงนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการประสานงานระหว่างผู้ใช้บริการกับช่างอย่างครบวงจร เพื่อให้การดูแลบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ต้องรอนานอีกต่อไป
โดยผู้ใช้บริการสามารถขอคำปรึกษาและนัดหมายให้ช่างเข้าไปจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีจุดเด่นในแง่ของการพิจารณาช่างในระบบ เพราะทุกคนต้องผ่านการตรวจสอบทั้งทักษะและประวัติอาชญากรรมอย่างจริงจัง จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีศักยภาพตามมาตรฐาน ความสำเร็จในการสร้างองค์กรอย่างยั่งยืนนี้ทำให้ บริษัท ฟิกซิ จำกัด สามารถคว้า ‘รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567’ ด้านองค์กรนวัตกรรม ประเภทองค์กรวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อยไปได้
👍🏻 ภัยพิบัติอาจเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุม แต่ “การเตรียมพร้อม” รับมือด้วยนวัตกรรม คือสิ่งที่จะช่วยป้องกันและลดความเสียหาย NIA พร้อมสนับสนุนนวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ภัยพิบัติ เพื่อร่วมสร้างประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม
อ้างอิงข้อมูลจาก:
https://www.posttoday.com/smart-city/721799
https://bit.ly/4cfr1sY
https://bit.ly/43ErK4J
https://www.fixzy.net/
https://www.appman.co.th/customer-story-fixzy/
https://award.nia.or.th/th/content/category/detail/id/70/iid/802