สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

เปิดรับข้อเสนอโครงการนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการขยายผลธุรกิจนวัตกรรม (Market Expansion) ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภูมิภาค

04 มิถุนายน 2024 370

ตั้งแต่วันที่ 04 มิถุนายน 2567 ถึง 10 มิถุนายน 2567

MKT_EXPANSION

 

ปี 2567 นี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA
ขอเชิญชวนยื่นข้อเสนอโครงการนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการขยายผลธุรกิจนวัตกรรม (Market Expansion) ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภูมิภาค โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

1) พื้นที่เป้าหมาย

1. พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ หรือ Northern Economic Corridor (NEC) ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูนและจังหวัดลำปาง โดยมีเป้าหมายในการขยายผลในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ดังนี้

  • สาขาอุตสาหกรรมดิจิทัล : มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการ สำหรับขยายผลใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม คือ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ อุตสาหกรรมการศึกษา และอุตสาหกรรมการค้าปลีก
  • สาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ : มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยี/นวัตกรรมสำหรับสร้างสรรค์สินค้า หรือบริการรูปแบบใหม่เพื่อก่อให้เกิดรายได้ และเสริมสร้างอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ สำหรับขยายผลใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม คือ อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวิดีทัศน์ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

2. พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ Northeastern Economic Corridor (NeEC) ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองคาย โดยมีเป้าหมายในการขยายผลในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ดังนี้

  • สาขาอุตสาหกรรมชีวภาพ : มุ่งเน้นการผลิตพลาสติกชีวภาพ ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ จากผลผลิตทางการเกษตร (เช่น ฟางข้าว ชานอ้อย) และผลิตภัณฑ์เคมีชีวภาพ
  • สาขาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร : มุ่งเน้นในกิจการผลิตอาหารอินทรีย์ (เช่น โปรตีนทางเลือก อาหารทางการแพทย์) สารสกัดจากวัตถุดิบทางธรรมชาติที่ใช้เทคโนโลยีการสกัดขั้นสูง รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร

 

3. พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคกลาง - ตะวันตก หรือ Central - Western Economic Corridor (CWEC) ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนครปฐม จังหวัดสุพรรณบุรี และ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีเป้าหมายในการขยายผลในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ดังนี้

  • สาขาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร : การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือเครื่องจักรกลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการ สำหรับขยายผลใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย 1. อุตสาหกรรมอาหาร (Food Industry) 2. อุตสาหกรรมเครื่องจักรทางการเกษตร 3. อุตสาหกรรมเกษตรดิจิทัล (Digital Agriculture)
  • สาขาอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ : การใช้เทคโนโลยี IoT สำหรับเพิ่มผลผลิต/ลดต้นทุนหรือบริการรูปแบบใหม่เพื่อก่อให้เกิดรายได้ สำหรับขยายผล ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย 1. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 2. อุตสาหกรรมโรงงานอัจฉริยะ 3. อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ 4. อุตสาหกรรมการศึกษา และ 5. อุตสาหกรรมการค้าปลีก

 

4. พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ หรือ Southern Economic Corridor (SEC) ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีเป้าหมายในการขยายผลในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ดังนี้

  • สาขาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร: การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือเครื่องจักรกลอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการบริหารจัดการสำหรับกลุ่มเกตรกร การปรับปรุงกระบวนการผลิตและบริการ การจัดการและแปรรูปวัตถุดิบ รวมถึงวัตถุดิบเหลือทิ้งเพื่อใช้ประโยชน์ การแปรรูปอาหาร/เครื่องดื่ม สำหรับขยายผลใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและแปรรูป อุตสาหกรรมทางการแพทย์/สุขภาพ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
  • สาขาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism): การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพและทางการแพทย์ การจัดการวัตถุดิบปลอดภัยและการจัดการโภชนาการ (nutrition) สำหรับการดูแลฟื้นฟูสุขภาพและความงาม การควบคุมคุณภาพและมาตฐานความปลอดภัยด้านบริการ การบริหารจัดการการบริการการท่องเที่ยว สำหรับขยายผลใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและแปรรูป และอุตสาหกรรมทางการแพทย์/สุขภาพ

 

2) รายละเอียดแบบฟอร์มข้อเสนอโครงการฯ และคู่มือการสมัคร

สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มข้อเสนอโครงการและเอกสารประกอบอื่น ๆ ได้ ที่นี่


3) รายละเอียดผู้สมัครยื่นข้อเสนอโครงการ

1. เป็นหน่วยงานภายใต้สถาบันการศึกษา หรือ หน่วยบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมในภาครัฐ ที่มีประสบการณ์สรรหา พัฒนา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ ที่มีการจัดตั้งหรือดำเนินงานด้วยตัวเองมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยต้องมีช่องทางและเครือข่ายในการสรรหาผู้ประกอบการในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษเป้าหมาย

2. เป็นหน่วยงานที่มีบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการดำเนินธุรกิจนวัตกรรม และมีการเชื่อมโยงกับนวัตกรรมให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดได้ อาจเป็นรูปแบบ Co-Founding หรือ Licensing เป็นต้น

3. มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษาด้านการดำเนินธุรกิจนวัตกรรม และสามารถให้คำปรึกษาดูแลผู้ขอรับทุน ตลอดจนบริหารจัดการด้านสัญญาโครงการ เบิกจ่ายงบประมาณโครงการ และติดตามผลการดำเนินงานโครงการที่ได้รับการสนับสนุน ได้อย่างใกล้ชิด

4. เป็นหน่วยงานที่มีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษแต่ละภูมิภาค

5. เป็นหน่วยงานที่สามารถให้ทุนสนับสนุนผู้ประกอบนวัตกรรมได้

6. ไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้ยื่นข้อเสนอโครงการรายอื่นที่เข้ายื่นข้อเสนอให้แก่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ณ วันประกาศหรือไม่เป็นผู้กระทำการอันเป็นการขัดขวางการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้

7. ไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกัน ซึ่งอาจปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทย เว้นแต่รัฐบาลของผู้เสนอราคาได้มีคำสั่งให้สละเอกสิทธิ์ความคุ้มกันเช่นว่านั้น

 

4) ขั้นตอนการพิจารณา ดังนี้

1. หน่วยงานยื่นข้อมูลสมัครในระบบ https://mis.nia.or.th/nia  ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ภายใต้หัวข้อ “ประกาศเปิดรับสมัครหน่วยงานขับเคลื่อนโครงการขยายผลธุรกิจนวัตกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภูมิภาค” ภายในวันที่ 10 มิถุนายน 2567

2. หน่วยงานจัดส่งข้อเสนอโครงการ และไฟล์ประกอบการนำเสนอ ภายในวันที่ 12 มิถุนายน 2567 มาที่อีเมล [email protected] 

3. หน่วยงานนำเสนอ ข้อเสนอโครงการต่อคณะทำงาน เพื่อพิจารณาและกลั่นกรองคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 14 มิถุนายน 2567

4. ประกาศรายชื่อหน่วยงานที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ (เบื้องต้น) และมีสิทธิเข้านำเสนอหน่วยงานต่อคณะอนุกรรมการฯ ในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ผ่านทางเพจ https://www.facebook.com/NIAThailand  และ https://open.nia.or.th 

5. หน่วยงานนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาภายในเดือนมิถุนายน 2567

6. ประกาศรายชื่อหน่วยงานที่ได้รับการจัดตั้งให้เป็น หน่วยงานขับเคลื่อนโครงการขยายผลธุรกิจนวัตกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภูมิภาค ภายในเดือนมิถุนายน 2567

 

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ อีเมล [email protected]  หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่

  • ภาคกลาง: 098-661-9682 (คุณปณาลี)
  • ภาคเหนือ: 083-472-9998 (คุณปวันรัตน์)
  • ภาคอีสาน: 090-496-7438 (คุณสุภาพร)
  • ภาคใต้: 093-576-6347 (คุณสุนันท์)