สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
การให้บริการของ NIA
ความเคลื่อนไหวของ NIA
ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
ถอดบทเรียน TikTok แพลตฟอร์มที่ครองใจทุก Gen พร้อมเสิร์ฟ #InnovaTok เล่าเรื่องนวัตกรรมให้ไวรัล
🤳 ทุกวันนี้คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธการมีอยู่ของ “TikTok” สุดยอดเครื่องมือการสื่อสารแห่งยุคที่ไม่ว่าจะ Generation ไหนก็ต้องมีติดเครื่อง
📈 ข้อมูลจากเว็บ seo.ai ได้รวบรวมสถิติการใช้งาน TikTok ของผู้คนพบว่า ในปี 2024 มีผู้ใช้งานแอปฯ นี้ทั่วโลกกว่า 1,925 ล้านคน โดยเฉลี่ยแล้วผู้คนมักใช้เวลากับแอปฯ นี้นานถึง 58 นาที 24 วินาทีต่อวัน โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากคือ ‘สหรัฐอเมริกา’ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 170 ล้านคน
⛔ แม้จะมีประเด็นเรื่องการยกเลิกให้บริการในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ภายหลังที่ โดนัลด์ ทรัมป์ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานธิบดีวันแรก ก็ได้มีการขยายเวลาแบนออกไปอีก 75 วัน ทำให้สมาร์ตโฟนมือสองที่มีการติดตั้งแอปฯ TikTok ไว้แล้วก่อนหน้า ถูกนำมาขายต่อใน eBay กันอย่างคึกคัก โดยมีการตั้งราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันดอลลาร์ โดยมีการค้นหาคำว่า ‘TikTok Phone’ มากกว่า 27,000 รายการภายในวันเดียว
👀 ความทรงอิทธิพลของแอปฯ นี้ ได้พิสูจน์ศักยภาพของการเป็นมากกว่าพื้นที่การเต้นหรือทำตามกระแสไวรัลต่างๆ แถมยังขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มแห่งการสื่อสารเล่าเรื่อง ที่สามารถเชื่อมโยงกับผู้คนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคาดการณ์ตัวเลขในปี 2026 พบว่า รายได้จากการโฆษณาบน TikTok จะสูงขึ้นไปถึง 43.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว
👉 แล้วบทเรียนอะไรบ้าง ? ที่ทำให้ TikTok ประสบความสำเร็จสำหรับการเป็นเครื่องมือแห่งการสื่อสารได้อย่างทุกวันนี้
👥 บทเรียนที่ 1: สร้างคอมมูนิตี้เชื่อมต่อคนคอเดียวกัน
TikTok ใช้ประโยชน์จากจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการสร้างคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์ม เพื่อให้คนที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน มารวมกลุ่มกันให้เหนียวแน่นขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าหลายๆ คอมมูนิตี้ จะมีรูปแบบการสื่อสารเฉพาะของตัวเอง เช่น #BookTok สำหรับกลุ่มที่รักการอ่าน หรือ #SportTok สำหรับคนที่สนใจเรื่องกีฬา
🧠 บทเรียนที่ 2: เสิร์ฟความสนุกและเนื้อหาเชิงลึกบนแพลตฟอร์มเดียวกัน
แม้ระยะแรกๆ คลิปที่เผยแพร่บน TikTok จะเป็นเพียงคลิปสั้นๆ เน้นความสนุกสนานและความบันเทิง แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เนื่องจากความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้ TikTok ต้องปรับกลยุทธ์การโพสต์วิดีโอให้ยาวขึ้นจาก 1 นาที เป็น 10 นาที เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับ Creator ในการสร้างสรรค์ผลงาน ประกอบกับผู้คนส่วนมากต้องการเสพเนื้อหาที่มีการลงลึก เช่น คอนเทนต์ในเชิงการให้ความรู้เพิ่มขึ้นมา ทั้งนี้ในการนำเสนอก็ต้องใส่เทคนิคในการเล่าเรื่องที่น่าดึงดูดควบคู่กันด้วย
📊 บทเรียนที่ 3: อยากเป็นผู้นำเทรนด์ต้องนำหนึ่งก้าวเสมอ
แม้ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะน่าพึงพอใจแค่ไหน แต่ TikTok ก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2024 จึงได้มีการเปิดตัว “Publisher Insights Hub” ขึ้นมา เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและกรณีศึกษาให้กับเหล่า Creator นำมาใช้เพื่อพัฒนาวิดีโอของตัวเองให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งครอบคลุมในทุกๆ กลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น กีฬา แฟชั่น ข่าวสาร รวมถึงความบันเทิงต่างๆ
🤝 เพราะศักยภาพในการเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่สำคัญ NIA จึงได้ร่วมมือกับ TikTok เพื่อส่งเสริมการสร้าง “นักสื่อสารนวัตกรรม” ผ่านโครงการ ‘InnovaTok Contest’ กิจกรรมแรกภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมเนื้อหานวัตกรรมที่สร้างสรรค์บน TikTok Platform พร้อมสร้างแฮชแท็ก #InnovaTok เพื่อขับเคลื่อนคอนเทนต์นวัตกรรมอีกด้วย สำหรับครีเอเตอร์ที่สนใจเข้าร่วมการประกวดผลงานสื่อสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมบนแพลตฟอร์ม TikTok หรือ “InnovaTok Contest” สามารถส่งคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 2 นาที เล่าเรื่องนวัตกรรมที่คุณประทับใจ “Innovation in Your Heart” และความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่านวัตกรรมเผยแพร่ในแพลตฟอร์ม TikTok ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2568 และจะประกาศรายชื่อ Finalist ประเภทละ 25 ราย เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมลุ้นผลการตัดสินในงาน “STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2025 หรือ SITE 2025” มหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nia.or.th/event/InnovaTok-Contest และ TikTok ช่อง NIA Thailand หรือค้นหา #InnovaTok
หลังจากที่ TikTok ได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงผู้คน สร้างกระแสและสร้างแรงบันดาลใจ ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ผู้คนเข้าใจและรับรู้ถึงความสำคัญของนวัตกรรม ตลอดจนเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยากและไม่ไกลตัว ใครจะรู้ว่าคอนเทนต์นวัตกรรมในวันนี้อาจจะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมที่กลายเป็น Impactful Innovation นวัตกรรมที่ไม่เพียงแต่เป็นแนวคิดหรือเทคโนโลยีใหม่ แต่ยังสามารถสร้างผลกระทบที่ชัดเจนและยั่งยืนต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย
อ้างอิงข้อมูลจาก:
https://seo.ai/blog/how-many-users-on-tiktok
https://edition.cnn.com/2025/01/23/business/iphone-tiktok-ebay
https://martech.org/how-tiktok-is-transforming-brand-advertising/
https://www.forbes.com/sites/tiktok/2025/01/01/mastering-tiktok-a-2025-blueprint-for-publishers/
https://thestandard.co/tiktok-longer-videos-15-mins/