สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

สัตว์ในตำนานแห่งวงการ Startup

บทความ 16 กรกฎาคม 2562 13,776

สัตว์ในตำนานแห่งวงการ Startup


‘สัตว์ในตำนาน’ คือสัตว์ที่ปรากฏในเทพนิยายหรือตำนานที่แต่งขึ้น โดยสัตว์แต่ละชนิดนั้นจะมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป จะเป็นอย่างไรหากสัตว์ในตำนานเหล่านั้นมาโลดแล่นอยู่ในวงการ Startup ผ่านการจัดกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่มีมากมาย ให้อยู่ในชื่อเรียกที่ง่ายต่อการจดจำ

สัตว์ในตำนาน

สัตว์ในตำนานตัวแรกที่จะได้ออกมาโลดแล่นผ่านชื่อของประเภทธุรกิจในบทความนี้คือ ‘Ponies’ (โพนี) หรือม้าตัวน้อย ลักษณะพิเศษเฉพาะตัวของธุรกิจประเภทนี้คือเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาทิ ‘eko’ สตาร์ทอัพที่ออกแอปพลิเคชันด้านการสื่อสารภายในองค์กร โดยระดมทุนอยู่ที่ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ ‘eatigo’ สตาร์ทอัพที่ออกแพลทฟอร์มจองร้านอาหาร โดยระดมทุนอยู่ที่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น


สัตว์ในตำนานตัวต่อมาคือ ‘Centaurs’ (เซนทอร์) ที่เราอาจเคยเห็นผ่านภาพวาดสิ่งมีชีวิตที่ร่างส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้ชาย แต่ส่วนลำตัวลงไปเป็นม้าหนุ่มที่มีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ สง่างาม เป็นขั้นกว่าของโพนี มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวเป็นธุรกิจมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาทิ LINE MAN เป็นต้น


ตามด้วยสัตว์ในตำนานที่หลายคนน่าจะรู้จักดี ‘Unicorn’ (ยูนิคอร์น) ในตำนานเป็นม้าสีขาว มีเขาเกลียวกลางหน้าผาก ไม่มีใครเคยได้เห็น ทว่าในแวดวงธุรกิจนั้นหมายถึงตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ แถมยังมีให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,000 ล้านบาท อาทิ Uber, Airbnb และ Snapchat เป็นต้น อนึ่ง คำว่า Unicorn ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2556 ในบทความของ Aileen Lee เจ้าของบริษัท Cowboy Ventures ที่เป็นผู้ลงทุนในแนว Venture Capital โดยต้องการจะสื่อว่าบริษัทเหล่านี้เป็นของหายาก เป็นตำนานเหมือนยูนิคอร์น


และสัตว์ในตำนานตัวสุดท้ายซึ่งมีรูปลักษณ์คล้ายยูนิคอร์น ทว่ามีจำนวนเขาบนหัวมากกว่าและมีเขาบริเวณเหนือหาง นามนั้นคือ ‘Decacorn’ (เดเคคอร์น) มาจากคำว่า ‘Deca-’ ที่แปลว่า 10 หมายถึงธุรกิจมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาทิ Dropbox, SpaceX, Flipkart และ Pinterest เป็นต้น นั่นเอง

ทุกวันนี้มี Startup ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่ากระแสของ Startup มักเกิดขึ้นจากช่องว่างในตลาด เราจึงได้เห็นธุรกิจแนว E-Commerce/On Demand ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้โดยตรง หรือแนว Internet Software/Fintech ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ช่วยให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันง่ายขึ้น ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังบ่มเพาะธุรกิจ Startup ให้เกิดขึ้นในประเทศ ผ่านการผลักดันจากทั้งภาครัฐและเอกชน

.

แหล่งอ้างอิง

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-unicorn/

http://startitup.in.th/startup-jargon-you-should-know/

http://longtunman.com/3805

https://www.marketingoops.com/news/tech-update/startups/startup-2019/

https://techsauce.co/saucy-thoughts/line-man-valuation/