สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

หนังสือ “Crafting Innovation in Time of Crisis”

News d-none 28 กุมภาพันธ์ 2564 621

หนังสือ “Crafting Innovation in Time of Crisis”

วิกฤตการระบาดโควิด-19 ถือได้ว่าเป็นตัวกระตุ้นให้หลายประเทศมาใส่ใจในเรื่องของการรับมือสภาวะวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ทำให้เรานึกย้อนกลับมาดูว่าในอนาคต ประเทศไทยเองกำลังจะต้องเผชิญวิกฤตที่รออยู่ข้างหน้าอย่างไรบ้าง ซึ่งจะเป็นได้ว่าปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาหลักใน 3 ด้าน ที่พร้อมจะก่อตัวเป็นวิกฤตที่สร้างผลกระทบระดับสูงขึ้นในอนาคต ได้แก่ 

• ความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness)
• ความเหลื่อมล้ำทางสังคม (Inequality)
• ความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Climate Change)

“นวัตกรรม” กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการรับมือวิกฤตดังกล่าว นวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ที่นอกเหนือจาก นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมกระบวนการ และ นวัตกรรมบริการ จะกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมไทย ที่จะนำไปใช้ในการรับมือและแก้ปัญหาวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จากศักยภาพพื้นฐานและประเด็นการพัฒนาด้านนวัตกรรมของประเทศไทย สามารถสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสด้านนวัตกรรมของประเทศไทย ดังต่อไปนี้

1. นวัตกรรมรูปแบบธุรกิจ (Business model innovation)
2. นวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Area-based innovation)
3. นวัตกรรมสังคม (Social innovation)
4. นวัตกรรมภาครัฐ (Public-sector innovation)
5. นวัตกรรมขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven innovation)
6. นวัตกรรมกรอบความคิด (Paradigm innovation)
7. นวัตกรรมศาสตร์และศิลป์ (Aesthetic innovation)

Download Here: หนังสือ “Crafting Innovation in Time of Crisis”