สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

NIA ร่วมเสวนาหัวข้อ Thailand Innovation Partnership ในงาน CP Innovation Exposition & Symposium 2025

News 19 กันยายน 2568 17

NIA ร่วมเสวนาหัวข้อ Thailand Innovation Partnership ในงาน CP Innovation Exposition & Symposium 2025

19 กันยายน 2568 - สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้รับเกียรติเชิญร่วมเสวนา หัวข้อ Thailand Innovation Partnership ในงาน “CP Innovation Exposition & Symposium 2025” ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด “Innovate the Future for a Better Tomorrow” ร่วมกับ ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ และคุณมาลี อุทัยกิตติศัพท์ รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์เซเว่น อีเลฟเว่น สนับสนุน เอสเอ็มอี
 
ดร.กริชผา บุญเฟื่อง ได้นำเสนอวิสัยทัศน์และพันธกิจของ NIA ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการเสริมสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติเพื่อเพิ่มคุณค่าที่ยั่งยืน โดยมีพันธกิจสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม และการยกระดับทักษะและความสามารถทางนวัตกรรมของกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น "ชาตินวัตกรรม" ผ่านกลไกต่างๆ เช่น การส่งเสริมโครงการนวัตกรรม การสนับสนุนผู้ประกอบการ การพัฒนาองค์ความรู้ และการสร้างเครือข่ายนวัตกรรม ภายใต้แนวคิด 4G : Groom - Grant – Growth - Global
 
- Groom หรือการบ่มเพาะผู้ประกอบการผ่านโครงการต่างๆ อาทิ การส่งเสริมมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Entrepreneurial University) ในโครงการ Startup Thailand League ความสำเร็จของโครงการนี้สามารถผลักดันจากไอเดียนวัตกรรมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้จริง สะท้อนผ่านจำนวนบริษัทที่จดทะเบียนถึง 80 แห่ง และสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจกว่า 100 ล้านบาท ความน่าสนใจคือ มีโมเดลธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Climate มากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทย”
 
- Grant กลไกการสนับสนุนทางการเงิน หรือ ‘การให้ทุน’ ซึ่งนอกจากโครงการทุนต่างๆ ทั้งนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจและนวัตกรรมเพื่อสังคม NIA ยังได้ร่วมกับ SME D Bank ส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับนวัตกรรมสีเขียว “Innovation for Green Productivity” ผ่านโครงการทุนของ NIA เช่น กลไกสนับสนุนดอกเบี้ยบางส่วนเพื่อเสริมสภาพคล่อง (Matching Interest for Working Capital) และกลไกนวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย (Zero Loan Interest) ส่วน SME D Bank ผ่าน “สินเชื่อ SME Green Productivity”
 
- Growth เร่งสร้างการเติบโตของธุรกิจนวัตกรรมผ่าน ‘Accelerator Program’ ใน 4 สาขา ได้แก่ เทคโนโลยีอาหาร (FoodTech) โครงการ SPACE-F, เทคโนโลยีเกษตร (AgTech) โครงการ AGrowth, เทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Tech) โครงการ Health Tech Acceleration Program และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Tech) โครงการ Climate Tech Acceleration Program
 
- Global ส่งเสริมนวัตกรรมสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการลงนามความร่วมมือ (MoU) กับหน่วยงานระดับประเทศในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก ทั้งยุโรป เอเชีย และอเมริกา เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนองค์ความรู้ เงินทุน และสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมศักยภาพของทั้งสตาร์ทอัพไทยและสตาร์ทอัพต่างชาติ
 
NIA ได้จัดรายการโทรทัศน์ในรูปแบบสาระบันเทิงสุดเข้มข้น “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้ ซีซั่น 3” เพื่อยกระดับผู้ประกอบการนวัตกรรม 20 ทีม จาก 4 ภูมิภาคของประเทศไทยให้สามารถเติบโตอย่างมีศักยภาพและแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ผ่านการบ่มเพาะองค์ความรู้ เทคโนโลยี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และเครือข่ายนวัตกรรม โดยเริ่มออกอากาศเทปแรกวันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม 2568 เวลา 22.25 น. ทางช่อง 3 HD โดยความสำเร็จของผู้ประกอบการจากโครงการ “สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทย” หรือ “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้” รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการแบรนด์นวัตกรรมไทยกว่า 40 ราย เฉลี่ย 3.4 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 530 ล้านบาท และสามารถต่อยอดการสร้างแบรนด์ให้กับผู้ประกอบการด้วยการคว้า 3 รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ และ 15 รางวัลจากการประกวด 7 Innovation Awards รวมถึงได้รับการต่อยอดการลงทุนร่วมอีกมากมาย โดยมีตัวอย่างของความสำเร็จ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทรายแมวจากมันสำปะหลัง Hide & Seek โดยบริษัท เวลตี้ ม็อกกี้ อินโนเวชั่น จำกัด แชมป์นิลมังกร รุ่นที่ 1 มีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้น 50 เท่า ภายในระยะเวลา 2.5 ปี ได้รับการร่วมทุนจากกลุ่มนักลงทุนอิสระและสามารถนำผลิตภัณฑ์ส่งออกไปยัง 16 ประเทศทั่วโลก
 
รวมถึง NIA ได้เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมไทยสู่ตลาดดิจิทัล ผ่านโครงการ “INNOMALL” แพลตฟอร์มพัฒนาและขยายตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการนวัตกรรมไทย โดยมุ่งเน้นการเพิ่มทักษะด้าน E-Commerce การตลาดดิจิทัล และการประยุกต์ใช้ AI ในการดำเนินธุรกิจออนไลน์อย่างมืออาชีพ ซึ่ง INNOMALL ถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของ NIA ที่ดำเนินต่อเนื่องมากว่า 4 ปี เพื่อเปิดพื้นที่ทดลองและเรียนรู้การขายสินค้านวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการไทยที่ได้ทุนสนับสนุนจาก NIA ให้สามารถก้าวสู่ตลาดดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ โดยไม่เพียงมุ่งเน้นการสร้างยอดขาย แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านการตลาดดิจิทัล การขายผ่าน E-Commerce และการประยุกต์ใช้ AI เพื่อเสริมศักยภาพทางธุรกิจอย่างครบวงจร ปัจจุบัน INNOMALL มีสินค้านวัตกรรมพร้อมส่งถึงผู้บริโภคกว่า 200 รายการ ครอบคลุมทั้งอาหารเพื่อสุขภาพ ความงาม ของใช้ส่วนตัว สินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง ที่ผู้บริโภคสามารถมั่นใจในคุณภาพของสินค้าได้อย่างแน่นอน โดย INNOMALL ช่วยทำให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมได้รับการส่งเสริมให้ขยายตลาดผ่านแพลตฟอร์มชั้นนำ เช่น Shopee, Lazada, TikTok, LINE Shopping, Thailand Postmart, allnista.com และ beautynista.com อีกด้วย
 
นอกจากนี้ NIA ได้จัดทำ “INNOVATION CATALOG” ที่รวบรวมนวัตกรรมที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก NIA และต่อยอดเข้าสู่ตลาดพร้อมใช้งานจริงในรูปแบบ E-Book ทั้งทางด้านนวัตกรรมด้านอาหาร ด้านการแพทย์ ด้านการท่องเที่ยว ด้านแม่และเด็ก และด้านสังคม ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมอย่างยั่งยืน และส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม