สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

“Start ความสำเร็จ ด้วยประสบการณ์ที่แตกต่าง”

บทความ 2 กรกฎาคม 2563 5,409

“Start ความสำเร็จ ด้วยประสบการณ์ที่แตกต่าง” - นท ชุติโสวรรณ CEO & Co-Founder บริษัท ชมชอบกรุ๊ป จำกัด


ธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ วัดกันตั้งแต่ออกสตาร์ท


เพราะประสบการณ์การทำงานในสายการตลาดกว่า 15 ปี สอนให้ “คุณนท ชุติโสวรรณ” CEO บริษัทสตาร์ทอัพด้าน FinTech ที่มีชื่อว่า “ชมชอบ” (ChomCHOB) เข้าใจถึงความสำคัญของการวาง “โมเดลธุรกิจ” ที่ไม่เพียงแค่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่ต้องสามารถแข่งขันในตลาดและสร้างรายได้ให้อย่างยั่งยืน ถึงขนาดที่เจ้าตัวต้องล้มไอเดียธุรกิจที่คิดขึ้นมาเป็น 10 รอบ กว่าจะกลายมาเป็นธุรกิจ ChomCHOB ที่ปัจจุบันเติบโตไปแล้วกว่า 1,000%


คุณนทได้แรงบันดาลใจมาจากปัญหาที่คุณภรรยาต้องเจอ เพราะด้วยบัตรเครดิตที่มีอยู่ในมือหลายใบ ทำให้แต้มบัตรเครดิตกระจายกันไปและไม่สามารถนำไปแลกของที่ต้องการได้ และเกิดปิ๊งไอเดีย “ChomCHOB” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ให้ทุกคนสามารถรวมคะแนนจากบัตรเครดิตและบัตรสะสมแต้มประเภทต่างๆ มารวมกันไว้เป็น “ชมชอบพอยท์” แล้วนำไปแลกเป็นสินค้าหรือบริการได้ตามความชอบ ตั้งแต่ของเล็กๆ น้อยๆ อย่างอาหาร เครื่องดื่ม ตั๋วภาพยนตร์ ไปจนถึงของรางวัลมูลค่าสูง เช่น ส่วนลดโรงแรม แก็ตเจ็ตไอที บริการความสวยความงาม รวมถึงนำไปจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ 


จุดเด่นของ ChomCHOB ที่ทำให้ดึงดูดผู้ใช้งานได้มาก คือ การเป็นแอปพลิเคชันศูนย์กลางคะแนนสะสมตัวแรก ที่ครอบคลุมการใช้งานที่สุดในประเทศไทย เพราะระบบรองรับการแลกเปลี่ยนคะแนนจากแทบทุกธนาคาร ทุกบัตรคะแนนสะสมไว้ในที่เดียว ช่วยให้ผู้ใช้แลกเปลี่ยนคะแนนได้สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องสลับเข้าออกแอปบัตรเจ้าต่างๆ แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องแต้มจะหมดอายุ และที่พิเศษสุดๆ คือ พาร์ทเนอร์ร้านค้าหลากหลายประเภทที่มีให้เลือกใช้ ทั้งร้านของกินของใช้ตามห้างสรรพสินค้า ชอปเสื้อผ้าบน Facebook และ Instagram ไปจนถึงแบรนด์สินค้าดังๆ ซึ่งตอบโจทย์คนใช้บัตรเครดิตยุคใหม่ ที่มีคะแนนไม่มากพอจะไปแลกของรางวัลชิ้นใหญ่ได้ จนทำให้มีผู้ใช้งานแอปฯ แล้วกว่า 2 ล้านบัญชี ในเวลาแค่ 4 ปี


แม้ฉากหน้าคือจำนวนผู้ใช้งานแอปฯ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะอุปสรรคสำคัญคือการดึงพาร์ทเนอร์ธนาคารผู้ให้บริการบัตรเครดิต บริษัทบัตรคะแนนสะสม รวมถึงร้านค้าต่างๆ ให้เข้ามาอยู่ในระบบก่อนจะปล่อยแอปพลิเคชันออกสู่ตลาด ซึ่งหนึ่งคำถามที่คุณนทต้องเจอทุกครั้งเวลาไปนำเสนอไอเดียธุรกิจ นั่นคือ “ทำไมพวกเขาถึงต้องเสียเงินให้กับบริการของ ChomCHOB ?” 


คำตอบก็คือ “โมเดลธุรกิจ” ที่คุณนทออกแบบและใช้เวลาทบทวนมาเป็นอย่างดี เพื่อให้ทุกคนได้รับประโยชน์ร่วมกัน เพราะโดยปกติ ธนาคารและบริษัทบัตรคะแนนสะสมจะต้องใช้เงินจำนวนมาก ไปกับการกักตุนของรางวัลให้เพียงพอสำหรับการแลกแต้ม แถมยังต้องเสียค่าจัดการสต็อก ค่าจัดส่งของรางวัล รวมถึงค่าพนักงานในส่วนงานเหล่านี้ แต่หากเข้ามาอยู่ใน ChomCHOB ก็จะลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปได้ ขณะเดียวกันด้านร้านค้าต่างๆ ก็จะมีพื้นที่เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น และส่งผลต่อยอดขายที่เพิ่มขึ้นไปด้วย จนทำให้พาร์ทเนอร์เริ่มทยอยเซ็นสัญญาเข้ามา ซึ่งปัจจุบัน ChomCHOB มีพาร์ทเนอร์ที่ให้บริการกว่า 500 บริษัท และนับว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบสังคมไร้เงินสด หรือที่เรียกว่า Cashless Society


“ก่อนเริ่มต้นลงมือทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาสักอัน อยากให้ลองตั้งคำถามว่า ผลิตภัณฑ์ของเรามีจุดเด่นอะไร ? สามารถแข่งขันในตลาดได้หรือไม่ ? และรายได้ของธุรกิจมาจากจุดไหน ? เพราะคำตอบของคำถามเหล่านี้ จะชี้ชะตาความสำเร็จของธุรกิจไปแล้ว 50% ตั้งแต่คุณยังไม่ได้ลงสนามเลย” - นท ชุติโสวรรณ CEO บริษัท ชมชอบกรุ๊ป จำกัด