สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

เอ็น ไอ เอ - ศาลยุติธรรม ลงนามนำ “นวัตกรรม” ขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อยกระบบศาลยุคใหม่

News 17 มีนาคม 2564 1,043

เอ็น ไอ เอ - ศาลยุติธรรม ลงนามนำ “นวัตกรรม” ขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อยกระบบศาลยุคใหม่

NIA และสำนักงานศาลยุติธรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมกระบวนการระงับข้อพิพาทของศาลและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อช่วยพัฒนาการให้บริการสาธารณะของภาครัฐให้มีความทันสมัย ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการ และตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง โดยอาศัย “นวัตกรรม” เป็นเครื่องมือสำคัญ 


NIA เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำนวัตกรรมมาช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อช่วยให้การทำงานของสำนักงานศาลยุติธรรมมีความเป็นนวัตกรรม มีภาพลักษณ์ทันสมัย ซึ่งจะลดความซับซ้อนของกระบวนการพิจารณาคดี และลดภาระของประชาชนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายความ และค่าธรรมเนียมศาลในการเสนอคำฟ้องต่อศาล 


โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความตื่นตัวทางนวัตกรรม ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านระบบยุติธรรม และด้านนวัตกรรม ด้วยการจัดโครงการฝึกอบรมและสัมมนาแก่บุคลากรของศาลยุติธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ส่งเสริมการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการการบริการภาครัฐ และการศึกษาวิจัยทิศทางของกฎหมายที่สำคัญในอนาคตอันเกี่ยวกับการขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมแห่งชาติและพัฒนากระบวนการยุติธรรมของประเทศ รวมถึงเปิดโอกาสให้ ผู้ประกอบการ หรือสตาร์ทอัพนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ในกระบวนการยุติธรรมได้

#NIA #innovation #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ