สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA เข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Jari Gustafsson

News 14 ธันวาคม 2561 1,411

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ เข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Jari Gustafsson 

วันที่ 13 ธันวาคม 2561 รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำคณะของ NIA ซึ่งประกอบด้วย ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA และเจ้าหน้าที่ NIA เข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Jari Gustafsson ปลัดกระทรวงและผู้ช่วยรัฐมนตรี (Permanent Secretary, Vice-Mminister) กระทรวงการเศรษฐกิจและการจ้างงาน (Ministry of Economic Affairs and Employment (MEAE)) แห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ ณ House of Estate ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ใจกลางกรุงเฮลซิงกิ 

กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐฟินแลนด์  

ในการนี้ ปลัดกระทรวงทั้ง 2 ท่านพร้อมด้วยผู้แทนระดับสูงของกระทรวง MEAE กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐฟินแลนด์ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ได้เป็นสักขีพยานการแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจในการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง NIA กับ Business Finland ซึ่งมีกำหนดระยะเวลา 2 ปี และครอบคลุมการดำเนินความร่วมมือด้านนวัตธรรมทางธุรกิจสมัยใหม่ในหลากหลายมิติ อาทิ การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยและฟินแลนด์ในการร่วมมือกันพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ Bio, Circular and Green Economy เนื่องจากฟินแลนด์มีการดำเนินงานเรื่อง Clean Tech ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางหนึ่งของนโยบาย Thailand 4.0

นอกจากนี้ ยังได้ตกลงในการส่งเสริมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ตลอดจนการส่งเสริมการค้าการลงทุนของบริษัทที่มีศักยภาพของทั้ง 2 ชาติในการดำเนินงานร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป โดยการลงนามครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่ H.E. Mika Lintilä รัฐมนตรีกระทรวงการเศรษฐกิจและการจ้างงาน (Ministry of Economic Affairs and Employment (MEAE)) แห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ ได้ทางเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้เดินทางไปหารือความร่วมมือกับ NIA และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการดำเนินงานร่วมกันในการนำนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามแนวทาง ‘การทูตนวัตกรรม’ หรือ Innovation Diplomacy ที่ NIA ได้มีการประสานความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ยังได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย