สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

Innovation in Paris 2024 Olympics เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในมหกรรมกีฬาโลก

6 สิงหาคม 2567 4,987

Innovation in Paris 2024 Olympics เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในมหกรรมกีฬาโลก


🏆 “โอลิมปิกเกมส์” มหกรรมกีฬาแห่งมนุษยชาติที่ 4 ปีจะมีแค่ 1 ครั้ง จึงเป็นโอกาสสำคัญแก่เจ้าภาพ ในการแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมออกมาให้ทั่วโลกรับรู้

การแข่งขันครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส เจ้าภาพอย่างประเทศฝรั่งเศสได้นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามามอบประสบการณ์ที่ดีให้กับนักกีฬาและผู้ชมในหลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นบทพิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นถึงความสามารถของ AI ในการสนับสนุนวงการกีฬา และรับผิดชอบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ภายใต้การตั้งเป้าเป็น Carbon Neutral ครั้งแรกของโลกในการจัดการแข่งขัน

🧐 NIA ขอพาทุกคนไปรู้จักนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ที่น่าสนใจใน Paris 2024 เพื่อรับกับกระแสของการแข่งขันที่กำลังมีความเข้มข้น โดยจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามเป้าหมายการใช้งาน ได้แก่ เทคโนโลยีสำหรับช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มนักกีฬา เทคโนโลยีสำหรับการผลิตสื่อ และเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีนวัตกรรมรูปแบบใดอยู่บ้าง มาติดตามไปด้วยกัน !


🤼‍♀️ ในการจัดการแข่งขัน สิ่งแรกที่เจ้าภาพต้องให้ความสำคัญคือการอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีบทบาทครอบคลุมการใช้ชีวิตในทุกๆ ฝีก้าว 

🤳 สำหรับการใช้ชีวิตในหมู่บ้านนักกีฬา จึงได้มีการพัฒนาแชทบอทเพื่อเป็นผู้ช่วยให้กับนักกีฬาที่มาร่วมการแข่งขันกว่า 10,000 คน ซึ่งจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทั้งหมด เช่น สนามกีฬาหรือสถานที่สำหรับการฝึกซ้อม ตารางเดินรถโดยสาร รวมทั้งยังมีระบบให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตระหว่างเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย เช่น การจัดการความเครียด คำแนะนำในการใช้ยาแต่ละชนิดว่ามีสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬาหรือไม่ โดยแชทบอทตัวนี้จะถูกผสานลงไปบนแอปพลิเคชัน Athlete 365 ซึ่งเป็นแอปฯ ที่นักกีฬาทุกคนใช้งานกันอยู่แล้วด้วย

🔎 ต่อมาคือ เรื่องความคิดเห็นเชิงลบบนโลกออนไลน์ Sarah Walker (ซาราห์ วอล์คเกอร์) นักกีฬา BMX เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก และสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้บอกไว้ว่า “นักกีฬาต้องเผชิญกับความคิดเห็นที่รุนแรงหากผลการแข่งขันออกมาได้ไม่ตรงตามที่ผู้ชมคาดหวัง” ดังนั้นในการแข่งขันปีนี้ จึงมี AI ช่วยในการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียกว่า 35 ภาษา เพื่อค้นหาข้อความเชิงลบ แล้วจะทำการลบออกจากระบบอัตโนมัติ เพื่อปกป้องนักกีฬาจากข้อความที่ไม่พึงประสงค์

💪 อีกเทคโนโลยีที่เรียกเสียงฮือฮาสำหรับวงการกีฬาอย่างมาก ก็คือ AI สำหรับเฟ้นหาความสามารถด้านกีฬาที่ซ่อนอยู่ โดยจะมีกล้องจับภาพนักกีฬาแต่ละคน เพื่อให้ AI วิเคราะห์ผลลัพธ์ว่าผู้ทดสอบมีความเหมาะสมสำหรับการแข่งขันกีฬาประเภทใดมากที่สุด ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้แต่ละประเทศมีโอกาสพบเจอนักแข่งดาวรุ่งรุ่นต่อไป ซึ่งได้มีการนำร่องแล้วในประเทศเซเนกัล เพื่อค้นหาเยาวชนมาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนที่จะจัดขึ้นในเซเนกัลปี 2026 หลังจากนี้


🎬 หลังจากทำความรู้จักกับนวัตกรรมสุดล้ำสำหรับนักกีฬา ก็ถึงเวลาของเทคโนโลยีเพื่อการผลิตสื่อสำหรับผู้ชมทางบ้าน

🎦 ในการรับชมการแข่งขัน เจ้าภาพอย่างฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับการนำเสนอสื่อสร้างอรรถรสให้กับผู้ชมอย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่การถ่ายทอดสดแบบ 8K ซึ่งได้มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบีบอัดสัญญาณ ให้สามารถส่งต่อได้ในเวลาไม่กี่มิลลิวินาที ทำให้ผู้ชมทั่วโลกสามารถเพลิดเพลินกับภาพที่คมชัดในระดับสูงสุด ส่วนของการสรุปไฮไลต์ประจำวันที่ถือเป็นอีกสีสันของการรับชม ก็ได้มีการใช้ AI เลียนเสียงของนักพากย์อย่าง Al Michaels (อัล ไมเคิลส์) ที่ได้ร่วมมือกับทีมบรรณาธิการจาก NBC ในการตรวจสอบเนื้อหาทั้งหมดให้มีความถูกต้อง

🖱️ ทว่าเทคโนโลยีสำหรับการผลิตสื่อ ไม่ได้มีแค่เฉพาะส่วนที่ช่วยเพิ่มอรรถรสให้ผู้ชมทางบ้านเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการทำงานของทีมโปรดิวเซอร์ด้วยเช่นกัน หลายคนรับรู้ดีว่าแต่ละวันมีการแข่งขันเกิดขึ้นมากมายหลายรายการ ซึ่งเป็นงานหนักของนักข่าวและโปรดิวเซอร์ที่ต้องใช้เวลาคัดสรรไฮไลต์ที่ดีที่สุดสำหรับออกอากาศ เพื่อลดภาระงาน จึงมีการนำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์และเลือกซีนที่น่าสนใจ ทำให้โปรดิวเซอร์สามารถตัดต่อคลิปไฮไลต์การแข่งขันได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที จนใกล้เคียงกับการถ่ายทอดสดเลยทีเดียว และสำหรับทีมเอกสาร ก็ได้มีการเตรียมเทคโนโลยีที่ช่วยแปลงคำพูดหรือบทสัมภาษณ์ต่างๆ ออกมาเป็นข้อความ พร้อมกับแปลเป็นภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดเก็บไว้แบบอัตโนมัติ

🌐 ทั้งนี้ ในการทำงานที่มีข้อมูลมหาศาลและต้องประสานงานร่วมกับคนจำนวนมาก จะเป็นการทำงานผ่านระบบคลาวด์ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ทุกคนประสานงานร่วมกันได้อย่างคล่องตัวมากกว่าเดิม


♻️ สิ่งสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในโอลิมปิกปีนี้ คือนวัตกรรมเพื่อขานรับความยั่งยืน ตามเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งจะมีการดำเนินการใน 2 รูปแบบได้แก่ “การลด” และ “การชดเชย” การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ

🏭 สำหรับเป้าหมาย ‘การลด’ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ฝรั่งเศสได้วางเป้าหมายเป็นตัวเลขไว้ที่ 50% ของค่าเฉลี่ยจากปี 2012 และ 2016 ซึ่งคิดเป็นจำนวนคือ 1.75 ล้านตัน โดยจะเน้นใช้อาคารและสิ่งปลูกสร้างเดิม ควบคู่ไปกับการใช้ซีเมนต์คาร์บอนต่ำมาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่วนอาหารสำหรับนักกีฬา ก็จะเน้นการจัดหาวัตถุดิบจากท้องถิ่น เพื่อลดการก่อมลพิษจากการขนส่งเดินทาง และมีการใช้วัตถุดิบประเภท Plant-based เป็นตัวเลือกให้กับนักกีฬาที่ต้องการ 

🌱 ต่อมาด้านการจัดการพลังงาน ก็ได้มีการจัดเตรียมระบบขนส่งที่ปล่อยคาร์บอนต่ำให้ครอบคลุมการสัญจรทุกรูปแบบ  ไม่ว่าจะเป็น รถเดินทางสาธารณะ เส้นทางปั่นจักรยาน และมีการเตรียมใช้พลังงานหมุนเวียนจากกังหัน และพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อลดการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบดีเซล ส่วนเป้าหมายใน ‘การชดเชย’ ด้วยคาร์บอนเครดิต ก็ได้เริ่มต้นพัฒนาโครงการป่าไม้ในประเทศจำนวน 4 โครงการ และยังมีโครงการคาร์บอนเครดิตในประเทศแถบเส้นศูนย์สูตร เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะได้รับผลกระทบที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้น

🎖️ สำหรับการจัดงานปีนี้ จะเห็นได้ว่าเจ้าภาพได้ใช้เทคโนโลยีในหลายๆ ส่วนงาน ซึ่งเป็นความตั้งใจในการสื่อสารให้ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรมที่จะช่วยเสริมศักยภาพของมนุษย์ได้ทุกบทบาท ไม่เว้นแม้แต่ด้านกีฬาที่ดูภายนอกเหมือนจะพึ่งพาแค่วินัยและความมุมานะ แต่โอลิมปิกปีนี้ได้พิสูจน์ให้ทุกคนรับรู้แล้วว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถส่งเสริมศักยภาพของคนและช่วยในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิงข้อมูลจาก :
https://www.thenationalnews.com/future/technology/2024/07/11/ai-at-paris-2024-how-olympics-will-be-testing-ground-for-new-tech 
https://www.sportsvideo.org/2024/04/22/intel-brings-ai-platform-innovation-to-life-at-the-olympic-games/ 
https://tech.ebu.ch/news/2024/06/on-track-for-technology-innovation-at-paris-2024 
https://olympics.com/ioc/news/ioc-takes-the-lead-for-the-olympic-movement-and-launches-olympic-ai-agenda 
https://www.kasikornresearch.com/th/analysis/k-social-media/Pages/Paris8-SBUv314-FB-2024-07-17.aspx 
https://www.posttoday.com/smart-life/710974