สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวอย่างไร ในยุค Slowbalization

23 กันยายน 2567 438

ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวอย่างไร ในยุค Slowbalization



🧐 ปรากฏการณ์ ‘Slowbalization’ หรือการชะลอตัวของยุคโลกาภิวัตน์ (Globalization) เป็นประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาถกกันหลายต่อหลายครั้ง เนื่องจากโลกธุรกิจกำลังส่งสัญญาณเตือนหลายอย่าง เช่น ความไม่สมดุลทางการค้า ในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา การขาดดุลเป็นผลมาจากปัจจัยการเมืองที่แฝงตัวอยู่ในบริบททางนโยบายเศรษฐกิจ อาทิ การกีดกันทางการค้าที่ทำให้การส่งออกลดลง ประกอบกับรายจ่ายภาครัฐที่สูงขึ้นจากต้นทุนการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ยากไร้ การพยุงสถาบันคุ้มครองเงินฝาก และยังมีบางส่วนที่ถูกส่งไปช่วยเหลือยูเครนและอิสราเอลในช่วงที่ผ่านมา เป็นต้น

📉 ยกตัวอย่างให้เห็นอีกหนึ่งข้อกังวล คือ สัดส่วนมูลค่าการค้าสินค้าและบริการระหว่างประเทศต่อ GDP โลก มีการปรับตัวลดลงตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา เพราะการส่งออกและนำเข้าที่ลดลง อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคหายไป เพียงแต่สะท้อนสภาพของเศรษฐกิจภายในประเทศส่วนใหญ่ว่ามีการใช้จ่ายในสัดส่วนเติบโตขึ้นมากกว่า 

✅ คุณ Adam Tooze นักประวัติศาสตร์ด้านเศรษฐศาสตร์ ได้เสนอความเห็นที่ว่า โลกาภิวัตน์จะยังคงอยู่รอดท่ามกลางวิกฤตการณ์ต่างๆ ทั้งด้านการเงิน ความไม่มั่นคงทางการเมือง และภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ สัญญาณเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าโลกาภิวัตน์กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการปรับตัว เพราะในอดีตนานาประเทศให้น้ำหนักไปที่การแลกเปลี่ยนกันในเชิงปริมาณ แต่ปัจจุบันโลกาภิวัตน์เปลี่ยนมาให้คุณค่ากับความมั่นคงและคุณภาพ ในการพัฒนาจึงต้องเพิ่ม “นวัตกรรม” เข้าไปสร้างมาตรฐาน เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และสร้างเครือข่ายที่พร้อมเปิดรับสินค้าผ่านความร่วมมืออันดีร่วมกัน...แล้วอะไรคือสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องพิจารณา เพื่อข้ามผ่านโลกาภิวัตน์ที่เปลี่ยนรูปแบบนี้ได้

🔎 การศึกษาและทำความเข้าใจตลาด
วัฒนธรรม ค่านิยม และความเชื่อของแต่ละประเทศ ล้วนมีรายละเอียดเล็กๆ ที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค การวิจัยตลาดจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเชื่อมโยงการค้าระดับสากล โดยการวิจัยตลาด จะช่วยให้ธุรกิจมองเห็นความต้องการที่แท้จริง ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยในการวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อต่อยอดสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ การพัฒนาจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้

🔀 การพัฒนากลยุทธ์และปรับเปลี่ยนเมื่อแผนเดิมใช้ไม่ได้
แผนธุรกิจถือเป็นแผนที่ช่วยนำทาง ซึ่งต้องถูกพัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานการเข้าใจตลาดรอบด้าน แผนธุรกิจที่ดียังต้องมาควบคู่กับแนวทางปฏิบัติในการดำเนินการ ทั้งนี้ในการทำธุรกิจบนยุคแห่งความไม่แน่นอน ต้องมีการติดตามผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

🤝 การสร้างความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ
ในการเปิดตลาดข้ามพรมแดนไปยังต่างประเทศ พลังจากพันธมิตรเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สินค้าและบริการ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วกว่าการเข้าไปเริ่มต้นด้วยตัวเองจากศูนย์ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ ผ่านชื่อเสียงของคู่ค้าที่มีอยู่ รวมไปถึงช่วยให้การเปิดสำนักงาน การจดทะเบียนธุรกิจ การจ้างงานที่มีประสิทธิภาพดำเนินไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

🪙 การมองหาแหล่งทุนที่ช่วยสนับสนุนการขยายตลาด
การมีอยู่ของโลกาภิวัตน์ทำให้การระดมทุนไร้ข้อจำกัด ผู้ประกอบการและนักลงทุน สามารถทำธุรกรรมการเงินข้ามประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีความสะดวกขึ้นมาก ทั้งยังสามารถระดมทุนในสกุลเงินจากตลาดเป้าหมาย เพื่อลดความเสี่ยงจากการแลกเปลี่ยนเงินตรา แต่การได้มาซึ่งเงินทุนตามที่คาดหวัง ผู้ประกอบการก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นด้วยแผนงานที่ระบุแนวทางและเป้าหมายอย่างชัดเจน มีกลยุทธ์ และแผนการเงินที่สอดคล้องกับการดำเนินงานด้วย

🌍 เป็นที่ประจักษ์ว่า ‘โลกาภิวัตน์’ จะยังคงอยู่ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องเรียนรู้ ปรับตัว เพื่อรองรับตลาดใหม่จากเครือข่ายระดับโลก NIA ให้ความสำคัญสำหรับโอกาสที่เปิดกว้าง จึงมีการเพิ่มกลไก “Global” ต่อยอดจากแนวคิด Groom Grant Growth เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้เติบโตไปตลาดต่างประเทศ ผ่านการบ่มเพาะความรู้ โปรแกรมเร่งรัดการเติบโตของธุรกิจ (Accelerator Program) โดยร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรระดับสากล เปิดโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงการสนับสนุนที่หลากหลายมากขึ้นไปอีกในอนาคต

อ้างอิงข้อมูลจาก : 
https://www.weforum.org/agenda/2024/08/globalization-dying-economic-historian-evidence-adam-tooze/ 
https://www.prachachat.net/world-news/news-1598655 
https://www.youtube.com/watch?v=6ztx4kQTXPs&t=96s 
https://www.youtube.com/watch?v=8knLSz5P7PU&t=341s 
https://blackswanbss.com/globalization-and-market-research-adapting-strategies-for-international-markets/ 
https://www.weglot.com/blog/how-to-start-an-international-business 
https://www.marketingprofs.com/articles/2024/51800/partnership-strategy-for-global-market-expansion 
https://www.goodreturns.in/classroom/financial-management-in-a-global-economy-emerging-trends-and-best-practices-1352157.html