สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ประกาศแล้ว ประเทศไทยขยับขึ้น 2 อันดับ!!! ผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก ประจำปี 2567 หรือ Global Innovation Index 2024 (GII 2024)

26 กันยายน 2024 1094

ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2567 ถึง 27 กันยายน 2567

TH-GII2024

ประกาศแล้ว ไทยขยับขึ้น 2 อันดับ!!! ผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก ประจำปี 2567 หรือ Global Innovation Index 2024 (GII 2024)

 
26 กันยายน 2567 - องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (World Intellectual Property Organization: WIPO) รายงานผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก หรือ Global Innovation Index 2024 (GII 2024) โดย ดัชนีนวัตกรรมโลก (GII) เป็นรายงานผลการประเมินพัฒนาการความสามารถด้านนวัตกรรมในการสร้างสรรค์และการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมของประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 133 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 เป็นที่ยอมรับกันว่าดัชนี GII สามารถสะท้อนถึงมิติการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทั้งในด้านปัจจัยนำเข้าและในด้านผลผลิตเชิงเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ และถูกนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการพัฒนาเชิงโครงสร้างของระบบนวัตกรรมในหลายประเทศ
 
สำหรับในปีนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับดัชนี GII อยู่อันดับที่ 41 ขยับตัวดีขึ้น 2 อันดับจากปีก่อนหน้า โดยมีอันดับที่ดีขึ้นทั้งในส่วนของปัจจัยนำเข้าทางนวัตกรรม (Innovation input sub-index) อยู่ในอันดับที่ 41 ขยับดีขึ้น 3 อันดับจากอันดับที่ 44 ในปีที่ผ่านมา และปัจจัยย่อยผลผลิตทางนวัตกรรม (Innovation output sub-index) อยู่ในอันดับที่ 39 ขยับดีขึ้น 4 อันดับจากอันดับที่ 43 ในปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของปัจจัยนำเข้าทางนวัตกรรมที่สามารถสร้างผลผลิตทางนวัตกรรมได้ออกมามากกว่าปัจจัยนำเข้าที่ใส่ลงไปเพื่อพัฒนาความสามารถด้านนวัตกรรม
 
ในโอกาสนี้ ขอเชิญร่วมงานแถลงข่าวผลดัชนีนวัตกรรมโลก (GII) 2024 ของประเทศไทย พร้อมรับฟังเสวนาพิเศษในหัวข้อ “การพัฒนาระบบนวัตกรรมและการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม” จากภาคีเครือข่ายที่ร่วมขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมไทย
 
 
การเสวนาพิเศษในหัวข้อ “การพัฒนาระบบนวัตกรรมและการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม” จากภาคีเครือข่ายที่ร่วมขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมไทย
  • ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
  • รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
  • นางสาวนุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
  • นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจาองค์การการค้าโลก และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ณ นครเจนีวา
  • Mr. Sacha WUNSCH-VINCENT Head, Section, Dpt for Economics and Data Analytics UN World Intellectual Property Organization Co-Editor Global Innovation Index (GII)
  • นางสาวชิยาวรรณ จงวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา
  • นายวริทธิ ตีรประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)

ดำเนินรายการโดย ดร.ชัยธร ลิมาภรณ์วณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์นวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

 
#ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่การเป็นชาติที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมอย่างเข้มแข็ง ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานะของนวัตกรรมในประเทศและโอกาสในการพัฒนาต่อไป
 
วันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 10.30 – 13.45 น.
ณ ห้องประชุม M01 อาคารอุทยานนวัตกรรม และช่องทางออนไลน์ผ่าน Facebook Live Page NIA : National Innovation Agency, Thailand
 
ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่: https://forms.gle/uKPUixDV4yYNr3h2A
 
#NIA #Innovation #GlobalInnovationIndex #GII2024 #WIPO