สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

5 นวัตกรรมรับมือการเปลี่ยนแปลงมลภาวะทางอากาศ

บทความ 1 เมษายน 2562 158,683

5 นวัตกรรมรับมือการเปลี่ยนแปลงมลภาวะทางอากาศ


ใครจะเชื่อว่าปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญจะมาจากฝุ่นละอองที่เล็กกว่าเส้นผมของเราเสียอีก คือฝุ่น PM2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน แม้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่สามารถเดินทางผ่านระบบทางเดินหายใจเข้าสู่ปอด แทรกซึมลึกเข้ากระแสเลือด ตลอดจนส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกาย เพิ่มโอกาสการเป็นโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และโรคหลอดเลือดในสมอง องค์การอนามัยโลกถึงกับยกให้ฝุ่น PM2.5 อยู่ในกลุ่มของสารก่อมะเร็งที่มีโอกาสพัฒนาไปเป็นมะเร็งปอดได้อีกด้วย


ตัวเลขของปริมาณฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจนถึงค่าวิกฤต ส่งผลให้ทั่วโลกต้องคิดค้นเครื่องมือและนวัตกรรมในการช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจึงได้เล็งเห็นถึงปัญหา และหาแนวทางที่หยิบเอาสิ่งรอบตัวมาช่วยปกป้องเราจากมลพิษทางอากาศด้วยกันถึง 5 วิธี


1. Aurassure Infra : เครื่องตรวจสอบมลพิษทางอากาศ

แสนชาญฉลาด ทำงานด้วยระบบเซนเซอร์ ที่แม่นยำในการตรวจสอบคุณภาพอากาศ ด้วยรูปลักษณ์ที่ผ่านการออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและสามารถติดตั้งได้ทุกที่ทั่วเมือง ไม่เพียงแค่ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง แต่ยังสามารถตรวจวัดก๊าซต่าง ๆ และสามารถติดตามผลผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเตรียมรับมือกับสภาพอากาศในแต่ละวันได้อีกด้วย 

(ที่มา : https://aurassure.com/)

2. Smog Free Tower : หอคอยปลอดควัน

คือเครื่องฟอกอากาศกลางแจ้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยมีขนาดสูง 7 เมตรเทียบได้กับตึกที่เกือบถึงสี่ชั้น ซึ่งจากการทดสอบ พบว่าตัวเครื่องสามารถจับฝุ่นละออง PM10 ได้มากถึงร้อยละ 70 และ PM2.5 ได้ถึงร้อยละ 25

(ที่มา : https://www.studioroosegaarde.net/project/smog-free-tower)

3. Air-Purifying Billboard : เครื่องฟอกอากาศบนป้ายโฆษณาขนาดยักษ์

ผลงานจากมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ในเมืองลิมา ประเทศเปรู ที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้กับป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ โดยตัวป้ายสามารถฟอกอากาศได้มากถึง 3.5 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือเทียบเท่ากับต้นไม้จำนวนกว่า 1,200 ต้น เพียงแค่เรานำนวัตกรรมมาใช้กับป้ายบิลบอร์ดที่ปกติทำได้เพียงให้ข้อมูลข่าวสาร ก็สามารถกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงมลภาวะทางอากาศได้อย่างดีเยี่ยม (ที่มา http://time.com/84013/this-billboard-sucks-pollution-from-the-sky-and-returns-purified-air/)

4. Air Tricorder : เครื่องวัดค่าฝุ่นผ่านระบบเซนเซอร์ AQI

เครื่องวัดค่าฝุ่นผ่านระบบเซนเซอร์ AQI ที่สามารถวัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยขนาดเครื่องที่เล็ก พกพาสะดวก ใช้งานง่าย และยังสามารถชาร์จแบตเตอร์รี่ได้เพียงแค่เชื่อมต่อกับแบตเตอรรี่สำรองเท่านั้น (ที่มา : https://makerspace-thailand.myshopify.com/products/air-tricorder-portable-aqi-sensor)

5. Photosynthesis Bike : จักรยานที่ช่วยลดปริมาณฝุ่น

จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ออกกำลังกายและยังได้ช่วยลดปริมาณฝุ่นไปพร้อม ๆ กัน โดยจักรยานจะทำการเลียนแบบการสังเคราะห์แสงของพืช โดยการกรองคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านอุปกรณ์ระหว่างช่องแฮนด์จักรยาน แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ฝังอยู่ในเฟรมจักรยานจะปล่อยออกซิเจนออกมา ทำให้อากาศรอบ ๆ ตัวเรากลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังเป็นเพียงแค่ไอเดีย แต่ถ้าหากกลายเป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้ก็คงจะดีไม่น้อย (ที่มา : https://zmescience.com/research/inventions/photosynthesis-bike-12122013/)

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีนวัตกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศ เพียงทุกคนช่วยกันปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยเริ่มจากตัวเองและออกไปสู่สังคมวงกว้าง โลกอนาคตที่สดใสจะสามารถเป็นจริงได้ไม่ใช่เพียงอุดมคติ