สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

UPRANK เกมไทย! 3 เกมไอเดียแชมป์ จาก “Thailand Content Lab”

20 กันยายน 2565 1,014

UPRANK เกมไทย!  3 เกมไอเดียแชมป์ จาก “Thailand Content Lab” 

เกมเมอร์…ขอซาวเสียงหน่อย! ไอเดียเกมไทยเกมไหนที่อยากลองเล่นมากที่สุดใน 3 เกมนี้ จาก “Thailand Content Lab” พื้นที่ปั้นคนทำงานสร้างสรรค์จากภาครัฐ

ในอดีตคนมักจะมองการเล่นเกมในแง่ลบ เป็นเรื่องไร้สาระ แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แค่ในเรื่องของเทคโนโลยี หรือความบันเทิงเท่านั้น แต่ในด้านเศรษฐกิจเกมยังสามารถต่อยอดจนสร้างอาชีพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักแคสเกมหรือสตรีมเมอร์ นักกีฬาอีสปอร์ต ไปจนถึงผู้พัฒนาเกม ที่มีรายได้มหาศาลและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ

ถ้าถามว่าเติบโตขนาดไหน จากการรายงานของ Newzoo ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำวิจัยในอุตสาหกรรมเกม ได้มีการคาดการณ์ถึงแนวโน้มในอุตสาหกรรมเกมไว้ว่า ในปี 2023 ตลาดเกมทั่วโลกจะเติบโตและสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือราวๆ 7.29 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว ทำให้หลายๆ ประเทศเริ่มมีการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมมากขึ้น เพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่างในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้

ประเทศไทยเองก็เห็นถึงโอกาสนี้เช่นเดียวกัน เพราะเราเชื่อมั่นว่าไทยมีนักพัฒนาเกมที่มีศักยภาพและพร้อมเติบโตได้ในอนาคต อย่างที่ผ่านมาก็ได้มีเกมไทยที่สร้างชื่อในเวทีโลกมาแล้วอย่าง “Timelie” ซึ่งเป็นเกมแนว Puzzle สุดน่ารัก หรือ “Home Sweet Home” เกมสยองขวัญที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับคอเกมทั่วโลก แต่นี่เป็นเพียงไม่กี่เกมที่ประสบความสำเร็จจนเป็นที่น่าจับตา ยังมีเกมไทยอีกหลายเกมที่ต้องการการสนับสนุน เพื่อเติมเต็มช่องว่างนี้ ในปีนี้ NIA จึงได้เพิ่มสาขาใหม่อย่างสาขาเกมขึ้นมา ในโครงการ “Thailand Content Lab” ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นปั้นกลุ่มคนทำงานสร้างสรรค์ในหลากหลายสาขา

NIA ได้ร่วมมือกับ NYLON, LINE Today, True Digital Park ฯลฯ สร้างสรรค์พื้นที่ปล่อยของ ระเบิดไอเดียมากขึ้น โดยมีเมนเทอร์ที่อยู่ในวงการมาคอยให้คำแนะนำตลอดโครงการ และพร้อมให้เงินทุนสนับสนุนสำหรับผู้ชนะในโครงการที่มีไอเดียเกมที่น่าสนใจและพร้อมขายออกสู่ตลาดในอนาคต และผลงานเกมที่ส่งมาจากทั่วทุกสารทิศในประเทศ เราก็ได้ไอเดียเกมไทยที่น่าสนใจ 3 ทีมสุดท้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นไอเดียเกมที่ทุกคนต้องอยากลองเล่นอย่างแน่นอน

บรรเลงบทเพลงพิฆาตอสูร! “The Viola's Curse” จาก Electrified Studio

คอเกมสยองขวัญต้องถูกใจเกมนี้! เพราะ “The Viola's Curse” เป็นไอเดียเกมแนว Horror Adventure ที่มาจากทีม Electrified Studio ซึ่งมีหนึ่งในผู้พัฒนาเป็นนักเขียนบทภาพยนตร์จากเรื่อง “แสงกระสือ” อีกด้วย โดยเกมนี้จะพาเราเข้าไปสวมบทบาทเป็นตัวละครที่มีชื่อว่า ฐิตาและปุยรุ้ง ที่เผอิญได้ไปหยิบจับเครื่องดนตรีไทยโบราณในพิพิธภัณฑ์ ทำให้เธอต้องหลุดเข้าไปพบกับวิญญาณและปีศาจร้ายที่หลุดมาจากยุครัตนโกสินทร์ แต่ทว่าเครื่องดนตรีไทยที่เธอไปแตะต้องเข้าสามารถนำมาต่อสู้กับวิญญาณร้ายได้ จึงเกิดเป็นภารกิจที่ต้องนำวิญญาณเหล่านี้กลับสู่ที่ที่มันมาให้ได้

แค่พล็อตเรื่องในเกมก็น่าสนใจแล้ว ตัวเกมและวิธีการเล่นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะนี่เป็นเกมสยองขวัญไทยอีกเกมที่มีการตีความความเป็นไทยในมุมใหม่ ตั้งแต่สไตล์ภาพที่ออกแบบฉาก ตัวละคร อาวุธ (ซึ่งก็คือเครื่องดนตรีไทย) และผีหรือวิญญาณไทยในสไตล์อนิเมะ โดยมีวิธีการเล่นแบบ 2D Side-Scrolling เดินต่อสู้กับวิญญาณไปตามด่าน มีปริศนา Puzzle ให้แก้ และจุดเด่นอีกอย่างก็คือ เลือกภารกิจได้หลายรูปแบบ ทำให้ตอนจบของเกมไม่ซ้ำกัน เล่นจบแล้วก็กลับมาเล่นใหม่ได้ ซึ่งผู้พัฒนาเปรยไว้ว่า หลายฉากหลอนจนไม่กล้าอยู่คนเดียวเชียวล่ะ

รับบทเป็นเจ้าของร้านซูชิปลดหนี้สิบล้านเยน! “Sushi Debt Off” จาก Shibacode

จะเป็นอย่างไรถ้าเราต้องรับบทเป็นเจ้าของร้านซูชิที่พ่อได้ทิ้งไว้ให้ แถมต้องติดหนี้กว่าสิบล้านเยน จากแก๊งยากูซ่าที่ต้องใช้ให้หมดภายในเวลา 3 ปี แม้ตัวเกมและเนื้อเรื่องจะมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นมากๆ แต่นี่คือเกมไทยที่มีชื่อว่า “Sushi Debt Off” จากผู้พัฒนาคนไทยที่มีชื่อทีมว่า Shibacode ซึ่งผู้ก่อตั้งได้แรงบันดาลใจจากการไปอยู่ที่เมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แล้วพบว่า นอกจากการกิน การเลือกซื้อวัตถุดิบต่างๆ เพื่อมาทำอาหารนั้นสนุกไม่ใช่เล่น เลยเกิดเป็นไอเดียเกมนี้ขึ้นมา

Sushi Debt Off เป็นเกมแนว Life-Simulation ที่พาคนเล่นไปรับบทเป็นเจ้าของร้านซูชิ ที่มีภารกิจตลอดวัน ความพิเศษของเกมนี้ก็คือ มีโหมดการเล่นที่สนุกสนาน มีสไตล์ภาพกราฟิกที่มีเอกลักษณ์แบบ Hand-Paint และปรับแต่งสิ่งของได้อย่างอิสระ แถมเป็นเกมที่เล่นไปได้เรื่อยๆ (Endless Gameplay) คล้ายๆ กับเกม Animal Crossing, Puffpals Island Skies, Coral Island ฯลฯ

โดยในช่วงกลางวันตัวเกมจะให้เราไปคุยกับ NPC ในที่ต่างๆ ตามแผนที่ เพื่อซื้อวัตถุดิบและคุยกับผู้คนให้มาที่ร้าน พอตกเย็นเราก็ต้องมาทำซูชิให้ทันตามออเดอร์ที่เข้ามา แบบเกมในสไตล์ Time Management ถ้าใครยังนึกไม่ออกให้นึกถึงเกม Cooking Dash ทำให้เกมยิ่งน่าเล่นสุดๆ จนได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการอีกด้วย

เชือดเพื่อเอาชีวิตรอด! Jack The Chopper จาก HapG

สุดท้ายถ้าคุณชอบเกมที่ชวนหัวร้อนและดิบเถื่อนอย่าง Godlike Burger ก็คงตกหลุมรักเกมนี้ได้ง่ายๆ เพราะ “Jack The Chopper” จากทีม HapG เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่คล้ายกัน ซึ่งเป็นเกมในแนว Roguelike Cooking แต่เกมนี้เรียกได้ว่าอยู่ในโลกดิสโทเปียขั้นสุด เพราะคุณจะต้องรับบทเป็นแจ็ค ผู้ชายจนๆ คนหนึ่งที่ต้องเอาชีวิตรอดในปี ค.ศ. 2500 ที่ถึงแม้จะเป็นยุคที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าและมีเวทมนต์อยู่ทั่วเมือง แต่ดันเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้น้ำท่วมโลกจนคนต้องอาศัยอยู่บนฟ้าแทน

แจ็คจึงต้องกระเสือกกระสนเอาชีวิตรอด จนมาเจอเรือเหาะที่เป็นร้านฮอตดอก โดยแจ็คต้องแอบอาศัยอยู่ในนี้ แต่สุดท้ายก็ถูกเจ้าของร้านจับได้ แจ็คจึงต้องปลิดชีพเจ้าของร้านด้วยการเอาศพไปยัดในเครื่องทำฮอตดอกแล้วก็กลายมาเป็นเจ้าของร้านเองในที่สุด หลังจากนั้นเรื่องวุ่นๆ ก็เกิดขึ้นจนกลายเป็นเกมให้เราได้เล่นกัน โดยตัวเกมจะบังคับให้เราต้องทำอาหารตามออเดอร์และหาวัตถุดิบด้วยการเอาชีวิตคนรวยที่เดินทางมากินอาหารที่ร้านนี้มาปรุงเป็นอาหาร แม้พล็อตเรื่องจะโหดแต่การออกแบบตัวละครทำออกมาได้น่ารัก ดูไม่มีพิษภัย โดยเกมนี้เป็นอีกเกมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศคู่กับเกม Sushi Debt Off ด้วย

แม้ทั้ง 3 เกมนี้จะยังไม่ออกวางจำหน่ายจริงและอยู่ในขั้นตอนการคิด Demo หรือนำเสนอไอเดีย แต่ก็ชวนให้อยากลองเล่นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเป็นไอเดียเกมที่สดใหม่ มีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ และมีโหมดการเล่นที่เฉพาะตัว ถ้าใครสนใจโครงการนี้เพิ่มเติมสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดตามที่เราได้ให้ลิงก์ไว้ด้านล่างนี้เลย

รับชมผลงานสาขาเกมในวัน Demo Day ฉบับเต็มได้ที่นี่ > https://www.facebook.com/Thailandcontentlab/videos/1049428749277530
ทำความรู้จักโครงการ “Thailand Content Lab” เพิ่มเติม คลิก! > https://www.facebook.com/Thailandcontentlab