สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

NIA เปิดสำนักงานภูมิภาคแห่งแรก มุ่งดัน ‘เชียงใหม่’ สู่การเป็นศูนย์กลางภูมิภาคแห่งนวัตกรรม

News 14 กันยายน 2564 1,755

NIA เปิดสำนักงานภูมิภาคแห่งแรก มุ่งดัน ‘เชียงใหม่’ สู่การเป็นศูนย์กลางภูมิภาคแห่งนวัตกรรม


NIA เปิดตัวสำนักงานภูมิภาคแห่งแรก พร้อมแผนยกระดับนวัตกรรมใน 11 จังหวัดภาคเหนือ มุ่งดัน ‘เชียงใหม่’ สู่การเป็นศูนย์กลางภูมิภาคแห่งนวัตกรรม

สำนักงานภาคเหนือ NIA หรือ ‘NIA Northern Regional Connect’ ตั้งอยู่ที่อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ดำเนินงานครอบคลุม 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน และ 3 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง รวม 11 จังหวัด

พร้อมเดินหน้าต่อยอดผลักดันเชียงใหม่สู่ “จังหวัดศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรมในภูมิภาคภาคเหนือ” เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ มีความพร้อมสู่การเป็นเมืองนวัตกรรม มีโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรมหลากหลาย มีสถาบันการศึกษาชั้นนำในภูมิภาคที่สามารถเป็นแหล่งผลิตนวัตกรได้ และมีสภาพแวดล้อมที่พร้อมต่อการเป็นบ้านหลังใหม่ของดิจิทัลโนแมดและสตาร์ทอัพจากทั่วโลก

โดยสำนักงานภาคเหนือจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อม (System Integrator) ระหว่างกลไกด้านนวัตกรรมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสร้างกิจกรรมทางด้านนวัตกรรมในพื้นที่ โดย NIA วางแผนพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่และภูมิภาค ภายใต้กลไก 3 ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนด้านการเงิน (Finance) การสนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายภูมิภาค (Network) และการบริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะ (Intelligent)

ตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะเกิดการจ้างงานในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 3,000 อัตรา มีการเข้าถึงนวัตกรรมทางด้านสังคมของตัวแทนชุมชนไม่น้อยกว่า 400 คน เกิดการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งสิ้น 263 ล้านบาท และก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดของภาคเหนือ (GPP) เพิ่มขึ้น 0.042% และเกิดผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 0.0011%

#NIA #NORTHERNREGIONALCONNECT #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ #มาปะกั๋นเน้อ