สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

NIA จัดงานเสวนาของคนผลิตสื่อ "Behind the Scenes Talk" หัวข้อ “ผลิตสื่อให้โดนด้วยพลัง Content”

News 16 มิถุนายน 2562 2,366

NIA จัดงานเสวนาของคนผลิตสื่อ "Behind the Scenes Talk" หัวข้อ “ผลิตสื่อให้โดนด้วยพลัง Content”

NIA จัดงานเสวนาของคนผลิตสื่อ "Behind the Scenes Talk" หัวข้อ “ผลิตสื่อให้โดนด้วยพลัง Content” เพื่อเชิญส่งเข้าร่วมประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2562 ด้านสื่อ ผ่านการแนะนำการผลิตผลงานสื่อจากวิทยากรที่มีประสบการณ์ด้านสื่อ ได้แก่ คุณสุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งเพจ “Toolmorrow” และคุณธวัชชัย แสงธรรมชัย ผู้จัดการโครงการโพธิเธียเตอร์ บริษัท วาย น็อต โซเชี่ยล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม NIA ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานครั้งนี้ กล่าวว่า ปีนี้ NIA เปิดประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2562 ด้านสื่อ ใน 2 ประเภท ได้แก่ 

1. สปอตโฆษณา ความยาวไม่เกิน 1 นาที
2. สารคดีสั้น ความยาวไม่เกิน 3 นาที 

ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อสังคม” (Social Innovation) โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ถึง 25 ก.ค. 62 ผ่านทางเว็บไซต์ www.award.nia.or.th

ด้าน คุณธวัชชัย แสงธรรมชัย ผู้จัดการโครงการโพธิเธียเตอร์ บริษัท วาย น็อต โซเชี่ยล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ผู้สร้างปรากฏการณ์คนจองเต็มทุกรอบ กล่าวว่า "หากเราพูดถึงนวัตกรรมเพื่อสังคม ผ่านการผลิตสื่อ เราอาจจะต้องนิยามใหม่ จากเดิมที่นวัตกรรมอาจจะดูเป็นสิ่งที่ต้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีเป็นหลัก ต้องมีความล้ำสมัย แต่จริงๆ มันมี 3 ส่วนที่สำคัญ คือนวัตกรรม สื่อ และเพื่อสังคม ซึ่งนวัตกรรมมองว่าเป็นคำขยาย คือ อะไรก็ได้ที่มาช่วยให้ดีขึ้น สะดวกขึ้น มีประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น ทำให้ผลิตได้เพิ่มขึ้นด้วยการใช้แรงน้อยลง ส่วนสื่อ คือ สะพานเชื่อมในการสื่อสารสู่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องชัดเจนว่าคือใคร และเพื่อสังคม คือ การทำให้ผู้คนหรือชุมชนมีการพัฒนาขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"

และมองว่าการทำสื่อในยุคปัจจุบันต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ฟังของเราให้ท่องแท้ กลุ่มคนนี้แบบนี้อยากฟังอะไร แบบไหน ช่องทางไหน และอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เขาจะอยากจะมาเสพสื่อ อย่างโปรเจ็คโพธิเธียเตอร์ มีโจทย์ที่ว่า อยากทำให้คนเข้าวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันอยากจะให้พื้นที่ของวัดที่เป็นช่วงเวลาที่ไม่มีคนใช้งาน เช่น ช่วงหลังพระฉันเพล ทำกิจของสงฆ์เสร็จ ช่วงเวลาช่วงบ่ายจะเป็นช่วงที่อุโบสถจะว่าง ไม่มีผู้ใช้งาน และยังได้เป็นพื้นที่ที่ทำให้คนเข้าวัดมากขึ้นด้วย จึงได้ศึกษาเรื่องบทสวด เช่น บทสวดพาหุง อย่างลึกซึ้งเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากให้มาเสพสื่อ

“เราอยากชวนคนหยิบศาสนาจากหิ้งลงมาอ่านกัน ไม่ได้บอก ให้ปัดตกจากหิ้งนะ ผมอยากให้เราหยิบลงมาอ่านมาศึกษากัน ผมว่าแก่นคำสอนของพระพุทธศาสนา เอาแต่แก่นเลยนะ มันร่วมสมัยมาก ผมว่ามันเหมือนแบบคำคมคนดังอย่าง Steve jobs เลยนะ ที่เด็กๆ แชร์กันทุกวันนี่ แต่ทำไมเราไม่เคยเซฟรูปพระพุทธเจ้าพร้อมคำสอนลงในมือถือของเราเลย เพราะว่าพุทธศิลป์ไง บางอย่างที่ดูไม่น่าสนใจในสายตาเรา เก่า หรือโบราณ มันกันเราออกจากแก่นของคำสอน ผมอยากจะทำเรื่องนี้” คุณธวัชชัยกล่าว

ด้านคุณสุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งเพจ “Toolmorrow” ผู้อยู่เบื้องหลังคลิปไวรัลสะท้อนปัญหาสังคมที่โด่งดัง กล่าวว่า "การสื่อนวัตกรรมเพื่อสังคมนั้น เราจำเป็นต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย และมีความคิดสร้างสรรค์ วิธีการที่ง่ายคือ เราต้องออกไปหาตัวอย่างอ้างอิง (Reference) ให้มาก อันนี้ไม่ใช่การลอก แต่เป็นการที่เราดูแนวทางว่า คนที่เจอปัญหาแบบเรานั้น เค้าแก้อย่างไร แล้วเรามาปรับใช้ให้ดีกว่า ซึ่งสื่อก็เช่นเดียวกัน"

ปัจจุบัน Toolmorrow มีผู้ติดตาม (Follower) กว่า 700,000 คน แต่คอนเทนต์ที่ทำทุกทีแล้วได้รับความสนใจทุกทีก็คือคอนเทนต์เกี่ยวกับการศึกษา เราทำจนเรารู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่กลุ่มลูกค้าสนใจ จนปัจจุบันเราได้จัดทำแพลตฟอร์มการเรียนรู้ของผู้ปกครองขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองวัยรุ่นที่ลูกมีปัญหาเข้ามาเรียนรู้เทคนิคในการสื่อสารต่างๆ และตอนนี้ อัตราผู้จบหลักสูตรออนไลน์ มีอัตราผู้เรียนจบ หรือ Success rate มีมากกว่า 70% ซึ่งสูงมากกว่าการเรียนออนไลน์บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ส่วนหนึ่งความสำเร็จเพราะ Toolmorrow ตอบโจทย์เนื้อหากลุ่มที่ชัดเจนคือ พ่อแม่ผู้ปกครอง

“เราอยากสร้างผู้ปกครองที่ลูกอยากคุยด้วย ผมทำเรื่องสังคมมา ผมเชื่อว่าครอบครัวคือจุดเริ่มแห่งปัญหาหลายๆ เรื่อง อย่างที่สองคือเรามีลูก เราก็อยากสร้างโลกที่ดีให้โลกเราได้อยู่อาศัยต่อไป” คุณสุรเสกข์กล่าว

#รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ #NationalInnovationAwards #NIA#สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ