สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA ร่วมล้อมวงสนทนาในงานคบเด็กสร้างชาติ เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันประจำปี 2564

News 13 กันยายน 2564 857

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA ร่วมล้อมวงสนทนาในงานคบเด็กสร้างชาติ เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันประจำปี 2564


ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA ร่วมล้อมวงสนทนาในงานคบเด็กสร้างชาติ เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันประจำปี 2564 จัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รับชัน (ACT) ในหัวข้อ Mentor Perspectives : แผนการต่อยอดเครื่องมือ – What’s next for ACTkathon? เพื่อร่วมพูดคุยหาแนวทางต่อยอดไอเดียต้านโกงจากคนรุ่นใหม่ให้สามารถเกิดขึ้นได้จริง

ทั้งนี้ ดร.พันธุ์อาจ ได้กล่าวถึง 4 แนวโน้มสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อต่อต้านคอร์รัปชัน ดังนี้

1. การพัฒนาระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยการปรับเปลี่ยน TOR ภาครัฐให้มีความเป็นนวัตกรรม (Innovation TOR) เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาบริการภาครัฐ
2. การนำนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยฐานข้อมูล (Data-driven innovation) มาใช้เพื่อทำให้เราเข้าใจโครงสร้าง และระบบการทำงานของระบบราชการ และทำให้การเข้าถึงข้อมูลมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น
3. การส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมในภาคประชาสังคม (Civic tech) หรือการพัฒนานวัตกรรมภาครัฐ (Gov tech) โดยเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพหน้าใหม่ได้นำนวัตกรรมเข้ามาใช้ในหน่วยงานราชการ
4. การทำให้ไอเดียของคนรุ่นใหม่เหล่านี้เป็นที่ยอมรับในสังคม หรือการสร้างพันธะสัญญาทางสังคม เพื่อนำไปสู่การเกิดนวัตกรรมเพื่อสังคม และนวัตกรรมสำหรับการบริการสาธารณะ

ซึ่ง NIA ก็ได้มีการสนับสนุนการให้ทุนโครงการนวัตกรรมทั้งฝั่งนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ และนวัตกรรมเพื่อสังคม ในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงด้าน Gov Tech และ Civic tech ด้วยเช่นกัน ในวงเงินสูงสุด 1.5 – 5 ล้านบาท นอกจากการสนับสนุนเงินทุนแล้ว NIA ยังมีการสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการสร้างธุรกิจนวัตกรรม ทั้งในระดับผู้ใหญ่ และเยาวชน สนับสนุนการจัดซื้อจ้างจ้างภาครัฐของสตาร์อัพผ่านโครงการ Government Procurement  (GPT) เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยทางนวัตกรรม และยังเป็นสะพานเชื่อมสตาร์ทอัพให้เจอกับหน่วยงานราชการ ทั้งอบต. อบจ. เทศบาล โรงพยาบาล สำนักงานตำรวจ เพื่อสร้างโอกาสการนำนวัตกรรมไปใช้จริง