สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
การให้บริการของ NIA
ความเคลื่อนไหวของ NIA
ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
เข้าใจ Creative Economy อย่างรอบด้าน เมื่อ Soft Power ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือขุมพลังขับเคลื่อนประเทศเมื่อ Soft Power ไม่ได้หยุดอยู่แค่การเพิ่มยอดขายข้าวเหนียวมะม่วง หรือจำกัดเฉพาะวงการศิลปะ ภาพยนตร์ เพลง ฯลฯ เพื่อสร้างกระแสชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่การปลุกกระแส Soft power คือตัวแปรสำคัญที่หลายประเทศใช้เป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทำให้เราต้องย้อนกลับไปทำความเข้าใจโครงสร้างของ “Creati...
เมื่อเราพูดถึง “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ในไทย คนส่วนใหญ่อาจจะนึกถึงฝั่งของรากวัฒนธรรมดั้งเดิมขึ้นมาก่อน เช่น รำไทย มวยไทย อาหารไทย ไปจนถึงงานศิลปหัตถกรรมจำนวนมากที่ส่งออกไปได้ทั่วโลก แต่จริงๆ แล้วยังมีมิติของงานสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นใหม่และกำลังเติบโตเป็นกระแสขึ้นมาอย่างวงการซีรีส์วาย หรือวงการเพลง T-Pop ที่ภาคเอกชนกำลังปลุกปั้นกันอยู่แล้วภาพรวมกลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Econom...
ดินแดนแห่ง Soft Power สุดแกร่งที่คนทั้งโลกต้องร้อง “แทบัก” 🙌 [*대박: แทบัก ที่แปลว่า สุดยอด]ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ซีรีส์ อาหาร หรือว่าบัตรคอนเสิร์ตเท่านั้นที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับแดนโสมขาวแห่งนี้ เพราะในปี 2020 ที่ผ่านมา จากข้อมูลของหน่วยงาน Korea Creative Content Agency หรือ KOCCA พบว่าแพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนชื่อดังอย่าง WEBTOON ก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับเกาหลีใต้ได้สูงกว่า 1...
#การสร้าง Soft Power เปรียบได้กับ การสร้างแบรนด์ให้ประเทศในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คำว่า “Soft Power” กลายเป็นคำฮิตที่คนมักหยิบขึ้นมาพูดถึงอยู่บ่อยๆ นั่นก็เพราะเกิดหลายปรากฏการณ์ที่ผู้คนได้รับอิทธิพลมาจากการเสพสื่อบันเทิงจนเปลี่ยนสู่กำลังซื้อที่มหาศาล เช่น เทรนด์จากซีรีส์เรื่อง Squid Game เทรนด์ลูกชิ้นยืนกินที่ขายดิบขายดีจนต้องต่อคิวยาวเพราะเป็นเมนูอาหารจานโปรดของ ลิซ่า สมาชิกวง BLACKPINK...
บทบาทของ MARTech สูตรความสำเร็จ พลิกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยสู่ Soft Power EP.11 | NIAnatomyในวันที่กระแส Hallyu หรือวัฒนธรรมป็อปจากเกาหลีใต้ ได้สร้างอิทธิพลไปทั่วทั้งโลก เกิดคอซีรีส์ ด้อมแฟนคลับวงต่างๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น บลิ๊งค์ อาร์มี่ และอีกหลายๆ ด้อม ทำให้เกาหลีใต้สามารถสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้เป็นกอบเป็นกำ แถมยังเป็นการสร้าง Soft Power ที่ส่งผลกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้เติบโตขึ้น...
จากกระแสความชื่นชม MV ของศิลปินลิซ่า ที่มีการสอดแทรกงานหัตถศิลป์ และสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งมียอดผู้ชมกว่า 100 ล้านวิว เชื่อว่านี้คือตัวอย่างหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ที่มุ่งหวังสร้างอำนาจอ่อน หรือ Soft power ให้กับประเทศ โดยอาศัยต้นทุนทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวคนไทยมาต่อยอดให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในวงกว้าง สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตส...