สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

สรุปเนื้อหา TRIBE ไทย Podcast จุดไฟ "นวัตกร" ในตัวคุณผ่านบทเรียนการทำธุรกิจ ของผู้ประกอบการทั้ง 5 ที่มีคุณลักษณะ Innovator T.R.I.B.E.

26 กรกฎาคม 2567 86

สรุปเนื้อหา TRIBE ไทย Podcast จุดไฟ "นวัตกร" ในตัวคุณผ่านบทเรียนการทำธุรกิจ ของผู้ประกอบการทั้ง 5 ที่มีคุณลักษณะ Innovator T.R.I.B.E.


🧠👀 TRIBE ไทย ถอดสูตรแนวคิด เปิดไอเดียสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการไทยต่างไทป์ 

จบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย กับรายการ TRIBE ไทย Podcast ที่ NIA และคุณซู่ชิง จิตต์สุภา ฉิน ได้พาทุกคนไปสำรวจคุณลักษณะของนวัตกรหรือ Innovator T.R.I.B.E. ทั้ง 5 แบบ ตั้งแต่ Thinkering นักคิด Resilience นักแก้ปัญหา Insight นักสังเกตการณ์ Bridging นักสร้างเครือข่าย และ Entrepreneur ผู้ประกอบการ ผ่านบทเรียนการทำธุรกิจของผู้ประกอบการทั้ง 5 ที่มีคุณลักษณะของนวัตกรโดดเด่นแตกต่างกัน

👉 มาดูกันว่าผู้ประกอบการแต่ละคนเป็นใคร ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร และเป็นตัวแทนคุณลักษณะใดใน Innovator T.R.I.B.E. วันนี้ NIA สรุปเนื้อหาทั้งหมดมาให้แล้ว ! 

▶ ย้อนดูรายการ TRIBE ไทย Podcast ทุก Episode ได้ที่ : https://www.facebook.com/watch/100064357042971/451578964110394



🧐 T : Thinkering คุณลักษณะของนักคิด ที่กล้ามองนอกกรอบ เห็นมุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น

👳 ตัวแทนของนักคิด ผู้มีไอเดียบรรเจิด คือ “คุณจอย ณัฐกาญจน์ เด่นวณิชชากร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีล ออฟ จอย จำกัด กับธุรกิจ Joy Ride Thailand ลูกรับจ้าง หลานจำเป็น พาผู้สูงอายุไปหาหมอ ธุรกิจนี้เกิดขึ้นจากมุมมองในการคิดนอกกรอบ ที่คุณจอยเริ่มต้นจากการตั้งคำถามว่าทำไม ผู้สูงอายุหลายคนมักจะไปโรงพยาบาลคนเดียว ซึ่งคำตอบก็เพราะว่า ลูกหลานที่บ้านต่างมีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบเช่นกัน ดังนั้นหากมีนวัตกรรมบริการเข้ามาช่วยรองรับ เป็นตัวแทนดูแลผู้สูงอายุให้เหมือนลูกหลาน ก็จะช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ 

การคิดนอกกรอบ ไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ Joy Ride เท่านั้น แต่ระหว่างทางที่ต้องพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้งาน ไปจนถึงการคัดเลือกพนักงาน ล้วนเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการตั้งคำถามต่อสิ่งต่างๆ รอบตัว แล้วนำคำตอบที่ได้มาขัดเกลา จนเกิดการต่อยอดสร้างโอกาสใหม่ๆ ต่อไปในอนาคตไม่รู้จบ

▶ รับชมเนื้อหาทั้งหมด ได้ที่ https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/1509353853316734/  

🎧 ฟังเรื่องราวแบบเต็มๆ ในรูปแบบ Podcast ได้ที่ https://soundcloud.com/niathailand/tribe-thai-podcast-ep2 



 ✍ R : Resilience คุณลักษณะของนักแก้ปัญหา ที่เก่งในการปรับตัว ยืดหยุ่นตามสถานการณ์

🖥 บทเรียนเรื่องการแก้ปัญหาของธุรกิจที่ปรับตัวมาแล้วหลายครั้งจาก “คุณสุนทร เด่นธรรม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการระบบ HR Solution ซึ่งในช่วงเริ่มต้น ความต้องการด้านระบบ HR ยังไม่มีอะไรซับซ้อนนอกจากการคำนวณเรื่องขาดลามาสายเท่านั้น แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ไหนจะมีเทรนด์การ Work From Anywhere จึงกลายเป็นความท้าทายของ HR Solution เวอร์ชันใหม่ๆ ที่ต้องพัฒนาปรับตัวตามความต้องการของพนักงาน

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Humanica พัฒนาบริการใหม่ๆ ขึ้นมาได้เสมอ มาจากค่านิยมหลักในองค์กร ได้แก่ ความเป็นเลิศ การทำงานเป็นทีม ความซื่อสัตย์ และการเปิดกว้าง ซึ่งเมื่อทุกคนมุ่งมั่นสร้างนวัตกรรมภายใต้ค่านิยมเหล่านี้ จะทำให้เกิดการปรับตัว แก้ไขปัญหาที่ธุรกิจต้องเจอได้อย่างทันท่วงที

▶ รับชมเนื้อหาทั้งหมด ได้ที่ https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/1410572590337107  

🎧 ฟังเรื่องราวแบบเต็มๆ ในรูปแบบ Podcast ได้ที่ https://soundcloud.com/niathailand/tribe-thai-podcat-ep3 



🔎 I : Insight คุณลักษณะของนักสังเกตการณ์ ที่เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า

🥛 กว่าจะออกมาเป็นน้ำนมข้าวยาคู เครื่องดื่มคุณประโยชน์สูงสำหรับผู้แพ้นมวัว และมีข้อจำกัดเรื่องน้ำตาล “คุณสมควร ศรีวิฑิตกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไดมอนด์ เฟรช โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ต้องทุ่มเทเวลาศึกษาข้อมูลงานวิจัยเชิงลึก เพื่อต่อยอดสินค้านวัตกรรมให้แตกต่างจากท้องตลาด หลังจากผลิตออกมา Diamond Fresh เพื่อนรักสุขภาพ ก็ยังให้ความสำคัญกับการหา Insight ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงรสชาติ และต่อยอดเป็นสินค้ารูปแบบใหม่ รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้วยมาตรฐานออร์แกนิค

ซึ่งผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวยาคูจาก Diamond Fresh ไม่ได้ตอบโจทย์ผู้บริโภคแค่เรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาราคาข้าวไทยที่มีความผันผวน ด้วยการนำข้าวมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่า และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร 

▶ รับชมเนื้อหาทั้งหมด ได้ที่ https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/1317491819655186  

🎧 ฟังเรื่องราวแบบเต็มๆ ในรูปแบบ Podcast ได้ที่ https://soundcloud.com/niathailand/tribe-thai-podcast-ep4 



🤝 B : Bridging คุณลักษณะของนักสร้างเครือข่าย ที่สามารถเชื่อมโยงความร่วมมือของผู้คนเข้ากับงานได้

🛵 “คุณสรณัญช์ ชูฉัตร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นหนึ่งตัวอย่างของนักสร้างเครือข่ายที่เชื่อมโยงพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วนมาร่วมมือกัน จนสามารถต่อยอดธุรกิจมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าสำหรับไรเดอร์ ETRAN ให้เติบโตขยายโอกาสไปทั้งในกลุ่มลูกค้าองค์กร การท่องเที่ยว และบริการภาครัฐที่ต้องการใช้มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า 

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากสะพานแห่งความร่วมมือ ไม่ได้มีแค่ผลกำไร แต่ผลลัพธ์ยิ่งใหญ่ไปถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อโลกที่ดีขึ้น ด้วยการสร้างความตระหนักในการดำเนินธุรกิจภายใต้เป้าหมายด้านความยั่งยืน เป็นนวัตกรรมที่เข้ามาเชื่อมโยงผู้คนที่อยาก Drive ให้เกิด The Better World ขึ้นมาได้จริง

▶ รับชมเนื้อหาทั้งหมด ได้ที่ https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/1460681384581984/  

🎧 ฟังเรื่องราวแบบเต็มๆ ในรูปแบบ Podcast ได้ที่ https://soundcloud.com/niathailand/tribe-thai-podcast-ep5


🎯 E : Entrepreneur คุณลักษณะของผู้ประกอบการ ที่ตั้งเป้าและลงมือสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจ

🍜 จากร้านลูกชิ้นปลาชื่อดังย่านเยาวราช สู่การต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบเหลือทิ้ง “ดร.เกยูร โชคล้ำเลิศ” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยู้ ฟิชบอล จำกัด เมื่อเห็นว่า “ก้างปลา” เศษวัตถุดิบเหลือทิ้ง สามารถนำมาสกัดเป็นสุดยอดแคลเซียมที่ไม่ทิ้งสารตกค้างได้...จึงไม่รอช้า ตัดสินใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาทันที และปัจจุบัน Unc.Health Thailand ประสบความสำเร็จเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพที่สามารถคว้ารางวัลจากเวทีประกวดระดับโลกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

‘ทุกการประกวด คือความท้าทายที่ทำให้ UNC แข็งแกร่งขึ้น’ นี่คือมุมมองของการเป็นผู้ประกอบการที่มีเป้าหมาย และยังช่วยปลุกไฟให้กับพนักงานในองค์กร ให้พร้อมลงมือฝ่าฟันอุปสรรคไปข้างหน้า

▶ รับชมเนื้อหาทั้งหมด ได้ที่ https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/3692483684414203  

🎧 ฟังเรื่องราวแบบเต็มๆ ในรูปแบบ Podcast ได้ที่ https://soundcloud.com/niathailand/tribe-thai-podcast-ep6