สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ชวนสำรวจโลก Robotics เติมคุณภาพชีวิตกับ 5 นวัตกรรมหุ่นยนต์

บทความ 30 กันยายน 2564 3,520

ชวนสำรวจโลก Robotics เติมคุณภาพชีวิตกับ 5 นวัตกรรมหุ่นยนต์


เตรียมทำความรู้จักกันไว้เลย เพราะเทคโนโลยีนี้กำลังเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ!


“Robotics” เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งในด้าน Deep Tech ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาและในเชิงภาพรวมอุตสาหกรรมก็มีมูลค่าตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของ International Federation of Robotics (IFR) พบว่า ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 31% หรือ 48 ล้านตัว ภายในปี 2564 นับว่าเป็นตัวเลขที่มีมูลค่ามหาศาล ซึ่งกำลังบอกทิศทางในอนาคตว่า เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไปแล้ว


ในปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด เพราะแทรกซึมอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรมหรือหุ่นยนต์บางประเภทผู้บริโภคทั่วไปก็สามารถเข้าถึงได้ในชีวิตประจำวัน โดยในวันนี้เราก็จะมาแนะนำหุ่นยนต์ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจตลอดในช่วงปี 2020-2021 มาให้ทุกคนได้รู้จักกัน ซึ่งเน้นหุ่นยนต์ที่มีฟังก์ชันที่น่าสนใจและไม่ได้มีให้เห็นบ่อยๆ ในประเทศไทย ส่วนจะมีอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย 


Cyan Robotics” หุ่นยนต์ส่งอาหาร จาก Coco Robotics


ท่ามกลางการเติบโตของฟู้ดเดลิเวอรี่ก็ได้มีสตาร์ทอัพที่เห็นโอกาสและช่องว่างที่ยังไม่มีใครเข้ามาพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพราะโดยส่วนใหญ่จะเน้นพัฒนาในส่วนของแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางระหว่างร้านอาหารและผู้บริโภคเป็นหลักCoco Robotics สตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์หน้าใหม่จากรั้วมหาวิทยาลัย (UCLA) จึงได้สร้างหุ่นยนต์ส่งอาหารขึ้นมาในชื่อ “Cyan Robotics” เป็นหุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนกล่องเก็บของติดล้อ โดยสามารถส่งอาหารได้อย่างรวดเร็วและเชื่อมต่อกับระบบของร้านอาหารได้ ทำให้สามารถติดตามออเดอร์ได้อย่างสะดวก


แม้ Cyan Robotics จะยังไม่ถูกใช้อย่างจริงจัง แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่จะมาพลิกวงการฟู้ดเดลิเวอรี่ได้ในอนาคต และในตอนนี้ Coco Robotics ก็ได้รับเงินทุนสนับสนุนกว่า 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนในซิลิคอนวัลเลย์จนกลายเป็นสตาร์ทอัพในระดับซีรีย์ A ไปเรียบร้อยแล้ว


Stretch” หุ่นยนต์ยกกล่องอัจฉริยะในคลังสินค้า จาก Boston Dynamics


ปัจจุบันหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีที่ใช้อยู่กับคลังสินค้านั้นมีข้อจำกัด อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อยู่บ่อยครั้ง เช่น ทำของตก ทำสินค้าเสียหายเพราะใช้แรงมากเกินไป ควบคุมแรงไม่ได้ Boston Dynamics บริษัทผลิตหุ่นยนต์ในระดับแนวหน้าของโลก จึงได้ทำการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า “Stretch” เป็นหุ่นยนต์ยกกล่องอัจฉริยะ ที่สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าหรือพัสดุให้เหมือนกับมนุษย์เพื่อใช้ในคลังสินค้าโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนมากกว่าหุ่นยนต์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมทั่วไป 


ล่าสุด Stretch ได้มีการพัฒนาแล้วกว่า 4 เวอร์ชัน ถึงขั้นเรียนรู้น้ำหนักได้ด้วยตัวเอง ผ่านกลไกแบบ Machine Learning แม้เทคโนโลยีนี้จะอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กับอุตสาหกรรมไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะถ้านำเทคโนโลยีนี้เข้าไปใช้งานแบบเต็มรูปแบบจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำลังการขนย้ายสินค้าได้เร็วขึ้นและนานขึ้นหลายเท่าตัว 


Autonomous Weeder” หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชไร่นาอัตโนมัติ จาก Carbon Robotics


สำหรับแวดวงการเกษตรก็ไม่น้อยหน้า มีเทคโนโลยีด้าน Robotics ที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีการทำงานของคนให้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงเช่นกัน ซึ่งใครจะไปคิดว่า เครื่องจักรด้านการเกษตรในทุกวันนี้ สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้แล้ว ไม่ต่างอะไรกับโหมด Autopilot ในรถยนต์ Tesla โดย Carbon Robotics สตาร์ทอัพผู้บุกเบิกการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการเกษตร ได้ทำการเปิดตัว “Autonomous Weeder” หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชไร่นาอัตโนมัติขึ้นมา นับว่าเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับเทคโนโลยีด้านการเกษตรหรือแม้แต่ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เอง  


โดย Autonomous Weeder  สามารถกำจัดวัชพืชได้ถึง 37.5 – 50.6 ไร่ต่อวัน ด้วย AI และเลเซอร์นำทางที่สามารถกำหนดทิศทางและกำจัดวัชพืชได้อย่างแม่นยำ ซึ่งการใช้หุ่นยนต์ตัวนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อหน้าดิน เพราะใช้วิธีการกำจัดด้วยความร้อน เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยเกษตรกรได้มาก ทั้งประหยัดต้นทุนและช่วยให้ผลผลิตเติบโตได้อย่างสมบูรณ์


Scythe Cuts” หุ่นยนต์ตัดหญ้าอัตโนมัติ จาก Scythe Robotics


ก่อนหน้าพูดถึงหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไปแล้ว ถัดมาเราจึงมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักหุ่นยนต์ที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเข้าถึงได้บ้าง ซึ่งก็คือ “Scythe Cuts” หุ่นยนต์ตัดหญ้าอัตโนมัติ จากสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า Scythe Robotics เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะโดยปกติเครื่องตัดหญ้าทั่วไปอาจต้องใช้น้ำมัน แต่สำหรับหุ่นยนต์ตัวนี้ใช้พลังงานไฟฟ้า ไม่ก่อให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ แถมปล่อยให้ทำงานได้เลยโดยไม่ต้องควบคุม เอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ 


การทำงานของ Scythe Cuts กลไกหลักจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า 3D Mapping และเซนเซอร์อัลตราโซนิกระดับ 12x เพื่อกำหนดขอบเขตการทำงาน คาดเดาความสั้นยาวของพื้นหญ้าและทำการตัดหญ้าอยู่ในระนาบเดียวกัน ถ้ามีวัสดุแปลกปลอมเข้ามาในระบบก็สามารถหลบเลี่ยงได้ แถมยังทำงานได้แบบ 360 องศาและรองรับพื้นที่ที่มีความขรุขระ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้จะวางแผนขายในปี 2022 และได้รับเงินลงทุนแล้วประมาณ 13.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนหลายราย 


Spot” หุ่นยนต์สุนัข จาก Boston Dynamics


หุ่นยนต์ในลำดับสุดท้าย เราคิดว่าน่าจะมีคนที่เคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ก็คือ “Spot” หุ่นยนต์สุนัข จาก Boston Dynamics จนตอนนี้เริ่มมีหลายบริษัทผลิตตามกันมา แม้ไอเดียนี้จะไม่ใช่ไอเดียที่ใหม่เพราะหุ่นยนต์สุนัขตัวแรกของโลกก็ผลิตมาแล้วตั้งแต่ปี 1999 ในชื่อ Aibo แต่สำหรับ Spot คือหุ่นยนต์สุนัขที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดตัวหนึ่ง เพราะสามารถนำไปใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์ เพื่อนำไปปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยหรือใช้ได้ในหลายสถานการณ์ อย่างล่าสุด ประเทศสิงคโปร์ก็ได้นำหุ่นยนต์นี้ไปใช้ตรวจตราพื้นที่เพื่อให้คนรักษาระยะห่างทางสังคม 


คุณสมบัติของ Spot พิเศษกว่าหุ่นยนต์สุนัขที่ได้ผลิตมาทั้งหมด ขนาดตัวของมัน สูง 0.7 เมตร หนัก 32 กิโลกรัม เดิน กระโดด ก้มตัวได้ มีความยืดหยุ่นสูง ปรับการใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ ขาหน้าสามารถเปิดปิดประตูได้ ขาหลังยืนตรงได้เหมือนคน ทำให้มันไปได้ในทุกพื้นที่ แถมยังถ่ายรูปและบันทึกเสียงได้หรือป้อน Data ไว้ใช้ในกิจกรรมต่างๆ เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ ซึ่งความพิเศษของ Spot ทำให้บริษัท Hyundai เข้าซื้อกิจการของ Boston Dynamics ไปในที่สุดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่อไป 


เป็นอย่างไรกันบ้างกับหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีด้าน Robotics ที่เราได้แนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันในวันนี้ เชื่อว่าใน 5 ตัวเลือกนี้ต้องมีสักหนึ่งตัวที่คุณประทับใจศักยภาพของมันอย่างแน่นอน และสำหรับใครที่สนใจอยากศึกษาและรู้จักนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีนี้ให้มากขึ้นเราก็อยากเชิญชวนให้คุณมาเข้าร่วมชมงาน Virtual Event “SITE 2021 : DEEPTECH RISING” ย้อนหลัง เพื่อเปิดมุมมองนวัตกรรมด้าน Deep Tech ให้กว้างขึ้นและได้รู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ 


คลิกเข้าชมได้ที่นี่ > https://site.nia.or.th/


ข้อมูลอ้างอิงจาก :
https://www.bangkokbiznews.com/news/913238
https://www.cocodelivery.com/
https://labusinessjournal.com/news/2021/sep/06/coco-raises-36-million-expand-food-delivery-robots/
https://www.bostondynamics.com/stretch
https://carbonrobotics.com/autonomous-weeder
https://www.scytherobotics.com/
https://www.bostondynamics.com/spot
https://www.bbc.com/news/av/technology-52619568https://www.cnbc.com/2020/06/22/75000-boston-dynamics-robot-dog-for-sale-take-a-look.html
https://www.theverge.com/2020/12/11/22167835/hyundai-boston-dynamics-aquisition-consumer-robotics
https://www.reuters.com/article/us-bp-boston-dynamics-robot-oil-rig-chan-idUSKBN28E2D0