สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

สำรวจ Jurong Innovation District ย่านนวัตกรรมที่สิงคโปร์ใช้เตรียมความพร้อม ขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรม 4.0 ของโลก

27 พฤษภาคม 2567 1,105

สำรวจ Jurong Innovation District ย่านนวัตกรรมที่สิงคโปร์ใช้เตรียมความพร้อม ขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรม 4.0 ของโลก


🏅 คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า ‘สิงคโปร์’ คือประเทศที่มีศักยภาพด้าน 'นวัตกรรม' มากที่สุดในเอเชียอาคเนย์ (South-East Asia) 

🗾 จากเกาะเล็กๆ ที่ไม่ได้มีต้นทุนทางภูมิประเทศอะไรโดดเด่น แต่สามารถพัฒนาตัวเองจนติดอันดับดัชนีนวัตกรรม TOP 10 ของโลกติดต่อกันนานหลายปี โดยปี 2023 ที่ผ่านมา สิงคโปร์ก็ได้คว้าอันดับที่ 5 ของโลก ซึ่งเพิ่มจากเดิม 2 อันดับ โดยปัจจัยที่โดดเด่นที่สุดก็คือ ประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐ (Government effectiveness) และความมั่งคงในการทำธุรกิจ (Operational stability for businesses) ที่สิงคโปร์มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 บ่งชี้ได้ว่าความสำเร็จในการเดินเกมพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมของสิงคโปร์นั้นได้มีการส่งเสริมโดยภาครัฐที่เข้มแข็ง 

🦾 นอกจากการส่งเสริมให้ประเทศเดินหน้าด้วยนวัตกรรม สิงคโปร์ยังตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อย่างการขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรม 4.0 ภายใต้แผนกลยุทธ์เพื่อมุ่งเป้าไปถึงหมุดหมาย สิ่งที่สิงคโปร์ผลักดันให้เกิดขึ้นก็คือย่านนวัตกรรมจูร่ง (Jurong Innovation District) เพื่อเป็นศูนย์กลางธุรกิจสมัยใหม่ ที่มีการส่งเสริมทักษะแห่งอนาคต สร้างความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำให้เกิดการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมบนสภาพแวดล้อมที่ผสมผสานความสะดวกสบายให้เข้ากับพื้นที่ธรรมชาติ ตอบโจทย์เมืองแห่งความยั่งยืน แต่ก่อนที่จะไปดูความน่าสนใจภายในย่าน อยากให้มาดูเหตุผลกันก่อนว่าทำไมสิงคโปร์ถึงเลือกพื้นที่แห่งนี้มาพัฒนาต่อยอดกัน !?

🚢 ย้อนกลับไปในปี 2016 ก่อนที่จะถูกพัฒนามาเป็นย่านนวัตกรรม ที่แห่งนี้เคยเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่มีจุดแข็งด้านการขนส่งเพราะมีทำเลติดกับท่าเรือ ทำให้ Supply Chain มีความต่อเนื่อง และเมื่อประเทศตั้งเป้าเพื่อไปถึงการเป็นผู้นำอุตสาหกรรม จึงได้ริเริ่มพัฒนาเพิ่มทั้งในมิติของความพร้อมในการสร้างนวัตกรรม ที่สำคัญยังปรับปรุงย่านนี้ให้เหมาะสำหรับการเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี ย่านนี้ก็ค่อยๆ มีการพัฒนาจนมีศักยภาพมากมาย โดยมีการแบ่งสัดส่วนขอบเขตเครือข่ายต่างๆ ให้มีการพัฒนา นวัตกรรม ได้อย่างชัดเจน 

👉 เริ่มต้นที่การพัฒนาศักยภาพคน ซึ่งจัดอยู่ในขอบเขตของเครือข่าย Talent & Training 

🧑‍🎓 การพัฒนาย่านต้องมีสถาบันการศึกษาเป็นกำลังสำคัญ ซึ่งนอกจากจะมี Nanyang Technological University (NTU) มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีแล้ว ในย่านนวัตกรรมนี้ยังถูกเสริมให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีกขั้น จาก The Advanced Manufacturing Training Academy (AMTA) ที่เข้ามารับบทบาทในการ Foresight มองหาองค์ความรู้และทักษะใหม่ที่จำเป็นในอนาคต เพื่อใช้ต่อยอดพัฒนาหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม และยังมี The Bosch Rexroth Regional Training Center (BRRTC) ที่ช่วยในการอบรบทักษะต่างๆ ให้ผู้คนมีความพร้อมสำหรับการสร้างนวัตกรรม

🤝 จากการส่งเสริมการศึกษา สู่การต่อยอดงานวิจัยผ่านเครือข่าย Research & Development 

🔬 งานวิจัยถือว่าเป็นจุดแข็งของนวัตกรรม ย่านนวัตกรรมจูร่งจึงได้มีการจัดเตรียมหลายหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่ในการสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น A*STAR, Innovation & Learning Centre รวมไปถึง SJ Campus ซึ่งเป็นศูนย์บ่มเพาะ คอยเอื้อให้เกิดการต่อยอดงานวิจัยที่มาพร้อมกับพื้นที่ในการสร้างนวัตกรรมแบบ Facility ที่ครบครัน ทั้งห้องทำงาน ห้องทดลอง ห้องจัดประชุมหลากหลายขนาด ซึ่งเป็นเหมือน Co-Working Space ที่ส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์ สร้างความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการนำเสนอขาย

👥 อีกหนึ่งบทบาทที่ขาดไม่ได้ก็คือ Technology Providers หรือผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี ที่จะรับหน้าที่ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพ

🧑‍💼 ย่านนวัตกรรมจูร่งจึงมีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลากหลายสาขา โดยทำหน้าที่ช่วยในการประเมินความพร้อมของการนำเทคโนโลยีต่างๆ ไปใช้ในการพัฒนาและใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น Sodick Singapore Techno Centre ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ, Makino ผู้นำอุตสาหกรรมด้านการออกแบบเครื่องจักร และ ISDN Software Business ที่จะช่วยในการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของแต่ละธุรกิจให้มีความเหมาะสมตามแต่ละแนวทางที่ต้องการ 

🏭 นอกจากผู้นำด้านเทคโนโลยี ยังมีการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมแห่งอนาคต Factories of the Future เพื่อส่งเสริมการสร้างย่านให้มีความเป็นอยู่ที่ทันสมัย มีนวัตกรรมคอยขับเคลื่อนการใช้ชีวิตให้สะดวกสบายและยั่งยืน ตั้งแต่อุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งมี SATS Food Hub เป็นตัวการหลักในการส่งเสริม ด้านโลจิสติกส์ที่ใช้หุ่นยนต์ เครื่องจักรกล และอากาศยานไร้คนขับ ก็จะมี YCH Group เป็นผู้สนับสนุนทั้งการให้เงินและความรู้ และที่เพิ่งเปิดตัวไปก็คือศูนย์ Hyundai Motor Group Innovation Center ที่จะใช้สร้างความร่วมมือในการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคต เพื่อเตรียมรองรับในการเติบโตไปสู่เมืองอัจฉริยะ

แม้ในขอบเขตการทำงานทั้งหมดจะมีบทบาทหลากหลายและแตกต่างกัน แต่หมุดหมายในการพัฒนาย่านนวัตกรรมจูร่งนี้ก็สามารถเดินหน้าไปยังทิศทางเดียวกันได้ด้วยการจัดงาน JTC kicks off Jurong Innovation District Day งานประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดถึงแผนพัฒนาต่างๆ โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการอภิปราย สร้างเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ ให้มีศักยภาพ หลอมรวมโลกของอุตสาหกรรม นวัตกรรม เข้ามาอยู่ในการใช้ชีวิต จนทำให้ Jurong Innovation District กลายเป็นย่านที่มีความพร้อมสำหรับขับเคลื่อนสิงคโปร์ไปสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างแท้จริง

อ้างอิงข้อมูลจาก : 
https://www.wipo.int/edocs/pubdocs/en/wipo-pub-2000-2023/sg.pdf 
https://estates.jtc.gov.sg/jid 
https://estates.jtc.gov.sg/jid/about#overview 
https://www.itd.or.th/itd-data-center/article_jurong-innovation-zone/ 
https://blog.slsbearings.com/jurong-innovation-district-singapores-advanced-manufacturing-hub 
https://www.ieat.go.th/th/ieat-news/6153 
https://www.a-star.edu.sg/amta/about-us 
https://www.boschrexroth.com/en/sg/academy/brrtc-trainings/ 
https://sbr.com.sg/building-engineering/news/surbana-jurong-reveals-new-global-headquarters-in-jid 
https://www.jtc.gov.sg/enhance-your-business/adopt-technology-solutions#technology-partners 
https://estates.jtc.gov.sg/jid/business/i4-network 
https://hyundai.com.sg/global-stories/230901-01-Hyundai-Motor-Group-Proposes-Optimal-Mobility-Solutions-Based-on-Traffic-Demand-Predictions-in-JTC-s-Jurong-Innovation-District/