สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

บ่มเพาะผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมการเกษตร Inno4Farmers ปรับแนวคิด เรียนรู้...สู่การลงมือทำ

News 2 เมษายน 2562 2,506

บ่มเพาะผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมการเกษตร Inno4Farmers ปรับแนวคิด เรียนรู้...สู่การลงมือทำ


NIA โดยศูนย์สร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร (Agro Business Creative Center : ABC Center) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม Boot Camp ครั้งที่ 2 ณ SYN HUB กรุงเทพฯ ให้กับผู้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 18 ทีม ในโครงการ Inno4Farmers: โครงการพัฒนานวัตกรรมการเกษตรสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมเกษตรรุ่นใหม่ และการประกวด AgTech Innovation Awards 2019 จากจุดเริ่มที่ได้จุดประกายแนวคิดผ่านกระบวนการ Design Thinking เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ร่วมกับคำแนะนำของทีมผู้เชี่ยวชาญที่เข้าสัมภาษณ์เชิงลึกถึงในพื้นที่ ทำให้เข้าใจจุดอ่อนจุดแข็ง ที่จะนำมาใช้ในการปรับรูปแบบธุรกิจให้ตอบโจทย์ความต้องการกับผู้ใช้งานมากขึ้น


โดยในวันนี้จะเป็นกิจกรรมการพัฒนาทักษะการนำเสนอ เรียนรู้เทคโนโลยีเชิงลึก อีกทั้งสร้างแนวคิดธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ เริ่มต้นด้วย คุณพีระวัฒน์ อุรพีพัฒนพงศ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร Creative switch full day workshop “เรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์ใน 1 วัน ผ่านการลงมือทำจริง” เปิดสวิตช์...ความคิดสร้างสรรค์ ด้วยมุมมองการนำเสนอจุดเด่น หาจุดเจ็บปวด และแนวคิดการแก้ไขปัญหาหรือสร้างคุณค่าได้อย่างโดดเด่น โดยหลังจากการอบรมในวันต่อมาได้ให้ทุกทีมนำเสนอ Pitch 5 นาที เพื่อได้รับคำแนะนำจากทีมที่ปรึกษาในมุมมองที่ขาดหาย ที่จะได้นำไปปรับปรุง เพิ่มเติม และแก้ไขต่อไป

จากนั้นการกล่าวถึง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ที่เป็นกระแสสำคัญที่บอกว่า จะมาทำงานแทนมนุษย์ โดยจะเกี่ยวข้องกับข้อมูลจำนวนมากที่จะต้องนำมาใช้ในการเรียนรู้และตัดสินใจ ซึ่งการเกษตรมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องอยู่จำนวนมากมาย ถ้าใครสามารถสร้างคุณค่าจากข้อมูลเหล่านี้ จะสามารถสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ได้อย่างหลากหลาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชาญวิทย์ บุญช่วย จะเปิดมุมมอง “การประยุกต์ใช้ AI เพื่อแก้ไขปัญหาในธุรกิจเกษตรกรรม”

ส่งท้ายด้วยผู้มีประสบการณ์อย่างสตาร์ทอัพตัวจริง คุณไผท ผดุงถิ่น ผู้ก่อตั้ง BUILK และผู้ก่อตั้งสมาคมเทคสตาร์ทอัพ และเป็นนายกสมาคมคนแรก ที่ล้มจริง ลุกได้ ที่เล่าประสบการณ์การสร้างรูปแบบธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่ต้องหาสัญญาณความสำเร็จให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราแล้ว ทำให้เขาใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ที่ต้องคิด เรียนรู้ และลงมือทำ

หลังจากนี้อีก 3 เดือนทั้ง 18 ทีม จะไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการ ให้ตอบโจทย์ของผู้ใช้งาน ในลักษณะของ Product/Market Fit ร่วมกับทีมพี่เลี้ยงผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และเครือข่ายความร่วมมือ ได้แก่ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และอีกมากมาย เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิด “สุดยอดนวัตกรรมการเกษตร” นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการทำเกษตรกรรมของประเทศ


#NIA #Innovation #ABCcenter #Inno4FarmersBootCamp
#AgTechInnovationAward2019 #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ