สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

“เอียร์ซ: หูฟังนวัตกรรมเพื่อผู้ด้อยโอกาสทางการได้ยิน” ผลงานจากนวัตกรรุ่นเยาว์ “น้องฮับ” หรือ ด.ช.เหมวิช วาฤทธิ์

News 22 มกราคม 2564 2,342

“เอียร์ซ: หูฟังนวัตกรรมเพื่อผู้ด้อยโอกาสทางการได้ยิน” ผลงานจากนวัตกรรุ่นเยาว์ “น้องฮับ” หรือ ด.ช.เหมวิช วาฤทธิ์


“เอียร์ซ: หูฟังนวัตกรรมเพื่อผู้ด้อยโอกาสทางการได้ยิน” ผลงานจากนวัตกรรุ่นเยาว์ “น้องฮับ” หรือ ด.ช.เหมวิช วาฤทธิ์ ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารอบ 20 ทีมสุดท้ายในงาน Google Science Fair 2018 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเยาวชนคนเก่งจากจังหวัดเชียงใหม่ที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล จะเห็นได้ว่าความเก่งของเยาวชนไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลกหากพวกเขาได้รับโอกาสและเวทีที่จะได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่
.
หูฟังพร้อมอุปกรณ์ขยายสัญญาณเสียงประเภทคล้องหลังหูนี้ ไม่มีอุปกรณ์ที่เสียบเข้ารูหู ไม่มีสารหล่อพิมพ์เพื่อปิดรูหู จึงช่วยลดการเจ็บปวดเนื่องจากการใส่หูฟัง สำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน ประเภทหูตึงและหูหนวกไม่ถาวร ใช้หลักการส่งคลื่นเสียงผ่านกระดูกหลังหู หรือ Bone conduction เข้าสู่อวัยวะรับเสียงชั่นในของหูโดยตรง ซึ่งได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ต้นแบบเวอร์ชั่น 1 กับอาสาสมัครหูหนวกในโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร  จ.เชียงใหม่ พบว่ากลุ่มคนที่สูญเสียการได้ยิน 90% สามารถได้ยินเสียงพูดของตนเอง และสามารถออกเสียงได้ใกล้เคียงกับสิ่งที่ได้ยิน          
.
หนึ่งในโครงการที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนภายใต้โครงการนวัตกรรมแบบเปิดจาก NIA อยากรู้จะเจ๋งแค่ไหน สามารถติดตามได้ที่รายการสตางค์สตรอง วันเสาร์ที่ 23 มกราคม เวลา 11.30 น. ทางช่องทรูปลูกปัญญา