สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

จีนปูทางปักกิ่งสู่การเป็น City Innovation

บทความ 29 มิถุนายน 2562 4,145

จีนปูทางปักกิ่งสู่การเป็น City Innovation


สำนักข่าวด้านธุรกิจและเทคโนโลยีของฮ่องกง Fung Business Intelligence และสำนักข่าวจีน China Daily จัดอันดับให้ “ปักกิ่ง” เป็นเมืองนวัตกรรม (City Innovation) ที่ดีที่สุดของจีน ตามมาด้วยเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ด้วยจุดแข็งด้านการมีส่วนร่วมสนับสนุนและพัฒนานวัตกรรม (External impact) การมีความสามารถด้านนวัตกรรม (Talents for innovation) การมีบริการทางการเงิน และการประสบความสำเร็จด้านเทคโนโลยี จึงทำให้ปักกิ่งคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ


จุดเด่นและความพร้อมด้านนวัตกรรมของปักกิ่งเกิดขึ้นได้ด้วยแนวคิดการปูทางปักกิ่งสู่การเป็น City Innovation ผ่านการปฏิรูปทางเศรษฐกิจด้วยแนวคิด New Normal หรือความปกติรูปแบบใหม่ โดยดึงเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจและหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของจีนฉบับที่ 13 (ปี ค.ศ. 2016-2020) ซึ่งตั้งเป้าหมายสูงสุดที่การพัฒนาความเป็นอยู่ของสังคม สร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองและแข็งแกร่งในเวทีนานาชาติ 


จีนยังเล็งเห็นความสำคัญของการสร้าง City Innovation อีกด้วยว่า หากต้องการพัฒนาประเทศให้มีเศรษฐกิจทัดเทียมยักษ์ใหญ่ระดับโลกเจ้าอื่น จีนต้องสร้างเมืองที่เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก ต้องส่งเสริมให้สังคมมีระบบนิเวศนวัตกรรมที่เอื้อต่อการประดิษฐ์คิดค้น และต้องผลิตนวัตกรรมเองให้ได้ ซึ่งการกำหนดเมืองเป็นปัจจัยสำคัญนี้ยังเป็นกุญแจสำคัญอีกดอกหนึ่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 13 อีกด้วย

8 วิธี ผลักดันการเป็น City Innovation

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ จีนจึงผลักดันการเป็น City Innovation ด้วยการดำเนินการ 8 ด้าน ดังนี้

  • การรักษาเสถียรภาพและปรับปรุงนโยบายเศรษฐกิจมหภาค 
  • การปฏิรูปด้านอุปทาน 
  • การส่งเสริมการบริโภคในประเทศ
  • การพัฒนาภาคเกษตรสมัยใหม่
  • การมุ่งเน้นการรักษาสิ่งแวดล้อม
  • การปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชากร
  • การเสริมความแข็งแกร่งของภาครัฐ
  • การผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับภูมิภาค


หากดูจากการที่เมืองสำคัญหลายเมืองของจีนอย่างปักกิ่ง เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และกวางโจวติดอันดับเมืองนวัตกรรมที่ดีที่สุดแล้ว ก็นับว่าจีนเดินหน้าสู่การเป็น City Innovation มาได้ไกลทีเดียว

.

แหล่งที่มา : 

https://www.yicaiglobal.com/news/which-cities-china-are-most-innovative

https://www.fbicgroup.com/sites/default/files/IG_22_GDP.pdf

http://www.chinadaily.com.cn/a/201811/02/WS5bdbbad0a310eff303286263.html