สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
การให้บริการของ NIA
ความเคลื่อนไหวของ NIA
ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
ป้ายยา “Lean Canvas” เครื่องมือสร้างห้องเรียนผู้ประกอบการ สำหรับครูผู้สร้างนวัตกร
การสร้างสังคมนวัตกรรม (Innovation Community) ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เริ่มต้นได้ตั้งแต่ในห้องเรียน และ “ครู” คือฟันเฟืองสำคัญที่จะจุดประกายให้เยาวชนก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต
ด้วยเหตุนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จึงร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เดินหน้าพัฒนา “ครูนวัตกร” ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการครูและศึกษานิเทศก์ (ศน.) รวมกว่า 793 คน ครอบคลุม 7 ศูนย์จังหวัดทั่วประเทศ เสริมทักษะการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM4INNOVATOR และเพิ่มพลังด้วย เครื่องมือ Lean Canvas ให้ครูสามารถนำไปปรับใช้กับผู้เรียนได้จริง
Lean Canvas เปรียบเสมือน Business Plan ฉบับย่อ ที่ถูกพัฒนามาจาก Business Model Canvas (BMC) โดยมีทั้งหมด 9 ช่องที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ เน้นความเข้าใจลูกค้า ปัญหา วิธีแก้ และโอกาสในตลาดอย่างกระชับ เหมาะกับการฝึกเยาวชนให้คิดเป็นระบบและลองลงสนามจริง
การทำธุรกิจจะเริ่มไม่ได้เลย หากไม่รู้ว่า “ลูกค้าของเราคือใคร” สิ่งสำคัญคือไม่ควรจำกัดแค่ผู้ใช้ปลายทาง แต่ต้องมองรอบด้านว่าใครบ้างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น
การระบุให้ชัดว่าลูกค้าคือใคร จะช่วยให้เราออกแบบสินค้าและการสื่อสารได้ตรงกลุ่มมากขึ้น
ทุกธุรกิจเริ่มต้นจาก “การแก้ปัญหา” ลองลิสต์ 3 ปัญหาที่ลูกค้าเจอบ่อยที่สุด โดยใช้มุมมองชีวิตจริงของพวกเขา เช่น ความลำบาก ความไม่สะดวก หรือสิ่งที่ทำให้เสียเวลา/เสียเงิน เช่น:
การเข้าใจปัญหาที่แท้จริงคือรากฐานของการสร้างธุรกิจที่ตอบโจทย์
ทำไมลูกค้าต้องเลือกเรา?
หัวข้อนี้คือการสรุปคุณค่าหลักของธุรกิจให้อ่านแล้วเข้าใจทันที โดยต้อง สั้น คม ชัด และคู่แข่งเลียนแบบยาก เช่น:
เมื่อรู้ปัญหาแล้ว ต้องนำเสนอ วิธีแก้ที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น:
Solution ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน แต่อยู่ที่ว่ามัน “ตอบโจทย์จริง” หรือไม่
การเข้าถึงลูกค้าไม่ใช่แค่การขาย แต่รวมถึงวิธีสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ เช่น:
การเลือกช่องทางที่เหมาะสมจะช่วยประหยัดต้นทุนและเข้าถึงลูกค้าได้เร็วกว่า
ธุรกิจต้องอยู่ได้ด้วย รายได้ที่ชัดเจน แหล่งรายได้อาจมีได้หลายแบบ เช่น:
นอกจากนี้ควรวางแผนคร่าว ๆ ว่าแต่ละช่องทางทำเงินได้แค่ไหน และคืนทุนเมื่อไร
เมื่อมีรายได้ ก็ต้องมีรายจ่าย เราจำเป็นต้องลิสต์ค่าใช้จ่ายทั้ง คงที่ (Fixed cost) และ แปรผัน (Variable cost) เช่น:
การรู้ต้นทุนชัดเจนทำให้คำนวณกำไรได้จริง ไม่ใช่แค่คาดเดา
สิ่งที่วัดได้ = สิ่งที่พัฒนาได้ ธุรกิจควรมี ตัวชี้วัดหลัก (Key Metrics) ที่สะท้อนความก้าวหน้า เช่น:
ตัวเลขเหล่านี้จะบอกเราว่าธุรกิจกำลังโตจริงหรือไม่
หัวข้อนี้คือ “อาวุธลับ” ที่ทำให้ธุรกิจแตกต่างจริง ๆ ไม่ใช่แค่ถูกลอกเลียนได้ง่าย เช่น:
Unfair Advantage คือเกราะป้องกันธุรกิจให้อยู่รอดในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
จากห้องเรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการจริง การอบรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงทฤษฎี แต่ยังหยิบ กรณีศึกษาจริงจากเยาวชนในโครงการ Thailand Innovation Awards (TIA) ครั้งที่ 18 มาเป็นตัวอย่าง ได้แก่ ผลงาน EVER FRESH ผลิตภัณฑ์ไบโอโมเลกุลเปปไทด์ที่ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาผักและผลไม้ พัฒนาโดย นางสาวณีรนุช รักยิ่ง (น้ำซุป)
กรณีศึกษานี้สะท้อนอย่างเป็นรูปธรรมว่า เยาวชนที่ผ่านกระบวนการ STEAM4INNOVATOR ไม่ได้เป็นเพียงกระบวนการเรียนรู้เชิงนวัตกรรม แต่ยังสามารถก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมได้จริงอีกด้วย เมื่อครูมีเครื่องมือ นวัตกรรุ่นใหม่ก็จะมีเวทีและนี่คือก้าวสำคัญของ การยกระดับสังคมนวัตกรรมไทยตั้งแต่ในห้องเรียน
ขอขอบคุณรูปภาพจาก
ขอขอบคุณกรณีศึกษาและรูปภาพจาก
บทความโดย
#NIA #STEAM4INNOVATOR #นวัตกร #นวัตกรรม #งานพัฒนานวัตกรรุ่นเยาว์ #สสวท #LeanCanvas #Thailandinnovationawards #ผู้ประกอบการยุคใหม่ #หลักสูตรการพัฒนานวัตกรรม #STEAM4iKnowledge #STEAM4iMovement