สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

NIA คว้ารางวัล 2nd Prize Winner "Best Innovation Content Influencer Campaign" จากเวที TIA 2025 by Tellscore

News 10 ตุลาคม 2568 16

NIA คว้ารางวัล 2nd Prize Winner "Best Innovation Content Influencer Campaign" จากเวที TIA 2025 by Tell score 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 สาขา "Best Innovation Content Influencer Campaign" จากผลงานโครงการ InnovaTok Contest การประกวดผลงานสื่อสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมบนแพลตฟอร์ม TikTok ในเวที Thailand Influencer Awards (TIA) 2025 ซึ่งจัดโดย บริษัท เทลสกอร์ จำกัด ผู้นำด้าน Influencer Marketing และผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Tellscore เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2568 ณ ไอคอนสยาม
 
ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า “ยินดีและภูมิใจอย่างยิ่งกับรางวัลนี้ที่สะท้อนถึงศักยภาพของคอนเทนต์นวัตกรรมที่สามารถแพร่หลายและทำให้ผู้ชมทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย โดยโครงการ InnovaTok Contest เป็นครั้งแรกของไทยกับการเฟ้นหานักสื่อสารนวัตกรรมรุ่นใหม่บนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่ง NIA ร่วมกับ TikTok ประเทศไทย เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเหล่า Creator, Influencer มาร่วมกัน Create คอนเทนต์นวัตกรรม ทำให้เรื่องนวัตกรรมเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย เข้าถึงได้ และส่งเสริมให้นวัตกรรมไทยอยู่ในใจของทุกคนตามคอนเซปต์ของการประกวดในปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าปีหน้าสำนักงานก็ยังจะดำเนินโครงการดี ๆ อย่างนี้ต่อไปเพื่อเพิ่มจำนวนผู้สื่อสารนวัตกรรมและผลักดันให้คอนเทนต์นวัตกรรมเป็นเนื้อหาที่เข้าถึงทุกคน“
 
สำหรับ Thailand Influencer Awards (TIA) เป็นงานประกาศเกียรติรางวัลที่เชิดชูอินฟลูเอนเซอร์ ครีเอเตอร์ รวมถึงแบรนด์และเอเจนซี่ที่สร้างผลงานโดดเด่นบนโลกดิจิทัล จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 โดยยึด 3 วัตถุประสงค์สำคัญ ได้แก่ 1. เฟ้นหาคนคุณภาพ (Recognize Talents)
ทำหน้าที่ส่งแรงกระเพื่อมทางความคิดได้ดี มีพลัง วัดผลได้ และเป็นที่ยอมรับในสังคม 2. เสริมมาตรฐาน (Content Standards) ส่งเสริมการสร้างคอนเทนต์ที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ มีพลัง และมีสำนึกที่ดี (Social Conscience) ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นตัวอย่างให้แก่วงการสื่อสาร 3. สร้างคอมมูนิตี้ (Influencer Community) พัฒนาให้เป็นเครือข่ายสังคมที่ประกอบด้วยคนคุณภาพและยกระดับสู่มาตรฐานระดับนานาชาติ โดยปีนี้จัดขึ้นใน Theme: “Creators of Change” ปีที่โลกเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและความท้าทาย บทบาทของครีเอเตอร์ได้ขยายจากการเป็นเพียงผู้ผลิตคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง ไปสู่การเป็น “ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง” ที่มีพลังในการขับเคลื่อนทั้งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
 
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดและองค์ความรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงเหล่าครีเอเตอร์หลากหลายสาขาไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว การเงิน ประกันภัย ซอฟต์พาวเวอร์ และข้อมูลจากงานวิจัย “Futures of Content Creators in Thailand 2035” หรือ อนาคตอุตสาหกรรมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทย พ.ศ. 2578 ซึ่งจัดทำโดย บริษัท เทลสกอร์ จำกัด (Tellscore) ร่วมกับศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales LAB) และสถาบันวิชาการเพื่อความยั่งยืนทางสุขภาพจิต (TIMS) ฉายภาพสถานการณ์อุตสาหกรรม Content Creators / Influencers ในปัจจุบัน และเจาะลึกแนวโน้มสำคัญของวงการในอีก 10 ปีข้างหน้าอีกด้วย