สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
การให้บริการของ NIA
ความเคลื่อนไหวของ NIA
ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
#GIISeries เพราะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไม่ได้อาศัยแค่ความสามารถของศิลปิน แต่ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงและสมบูรณ์ จึงจะทำให้เกิดผลผลิตจากความคิดสร้างสรรค์ (Creative Output) ที่ขับเคลื่อนผลผลิตทางนวัตกรรม (Innovation Output Sub-Index) ได้ 🇹🇭 หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ในการจัดอันดับ “ดัชนีนวัตกรรม (Global Innovation Index)” หรือ “ดัชนี GII” ของประเทศไทย หนึ่งตัวชี้...
เข้าใจ Creative Economy อย่างรอบด้าน เมื่อ Soft Power ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือขุมพลังขับเคลื่อนประเทศเมื่อ Soft Power ไม่ได้หยุดอยู่แค่การเพิ่มยอดขายข้าวเหนียวมะม่วง หรือจำกัดเฉพาะวงการศิลปะ ภาพยนตร์ เพลง ฯลฯ เพื่อสร้างกระแสชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่การปลุกกระแส Soft power คือตัวแปรสำคัญที่หลายประเทศใช้เป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทำให้เราต้องย้อนกลับไปทำความเข้าใจโครงสร้างของ “Creati...
เมื่อเราพูดถึง “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ในไทย คนส่วนใหญ่อาจจะนึกถึงฝั่งของรากวัฒนธรรมดั้งเดิมขึ้นมาก่อน เช่น รำไทย มวยไทย อาหารไทย ไปจนถึงงานศิลปหัตถกรรมจำนวนมากที่ส่งออกไปได้ทั่วโลก แต่จริงๆ แล้วยังมีมิติของงานสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นใหม่และกำลังเติบโตเป็นกระแสขึ้นมาอย่างวงการซีรีส์วาย หรือวงการเพลง T-Pop ที่ภาคเอกชนกำลังปลุกปั้นกันอยู่แล้วภาพรวมกลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Econom...
ดินแดนแห่ง Soft Power สุดแกร่งที่คนทั้งโลกต้องร้อง “แทบัก” 🙌 [*대박: แทบัก ที่แปลว่า สุดยอด]ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ซีรีส์ อาหาร หรือว่าบัตรคอนเสิร์ตเท่านั้นที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับแดนโสมขาวแห่งนี้ เพราะในปี 2020 ที่ผ่านมา จากข้อมูลของหน่วยงาน Korea Creative Content Agency หรือ KOCCA พบว่าแพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนชื่อดังอย่าง WEBTOON ก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับเกาหลีใต้ได้สูงกว่า 1...
#การสร้าง Soft Power เปรียบได้กับ การสร้างแบรนด์ให้ประเทศในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คำว่า “Soft Power” กลายเป็นคำฮิตที่คนมักหยิบขึ้นมาพูดถึงอยู่บ่อยๆ นั่นก็เพราะเกิดหลายปรากฏการณ์ที่ผู้คนได้รับอิทธิพลมาจากการเสพสื่อบันเทิงจนเปลี่ยนสู่กำลังซื้อที่มหาศาล เช่น เทรนด์จากซีรีส์เรื่อง Squid Game เทรนด์ลูกชิ้นยืนกินที่ขายดิบขายดีจนต้องต่อคิวยาวเพราะเป็นเมนูอาหารจานโปรดของ ลิซ่า สมาชิกวง BLACKPINK...
บทบาทของ MARTech สูตรความสำเร็จ พลิกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยสู่ Soft Power EP.11 | NIAnatomyในวันที่กระแส Hallyu หรือวัฒนธรรมป็อปจากเกาหลีใต้ ได้สร้างอิทธิพลไปทั่วทั้งโลก เกิดคอซีรีส์ ด้อมแฟนคลับวงต่างๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น บลิ๊งค์ อาร์มี่ และอีกหลายๆ ด้อม ทำให้เกาหลีใต้สามารถสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้เป็นกอบเป็นกำ แถมยังเป็นการสร้าง Soft Power ที่ส่งผลกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้เติบโตขึ้น...
จากกระแสความชื่นชม MV ของศิลปินลิซ่า ที่มีการสอดแทรกงานหัตถศิลป์ และสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งมียอดผู้ชมกว่า 100 ล้านวิว เชื่อว่านี้คือตัวอย่างหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ที่มุ่งหวังสร้างอำนาจอ่อน หรือ Soft power ให้กับประเทศ โดยอาศัยต้นทุนทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวคนไทยมาต่อยอดให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในวงกว้าง สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตส...