สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ไขความลับการเป็นอันดับหนึ่งของโลก สหรัฐฯ มีหน่วยงานใดช่วยส่งเสริมสตาร์ทอัพและระบบนิเวศนวัตกรรมบ้าง

3 พฤษภาคม 2567 495

ไขความลับการเป็นอันดับหนึ่งของโลก สหรัฐฯ มีหน่วยงานใดช่วยส่งเสริมสตาร์ทอัพและระบบนิเวศนวัตกรรมบ้าง


หากอยากถอดบทเรียนในเรื่องของระบบนิเวศ สตาร์ทอัพ ยังไงก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องศึกษาผ่านการทำงานของประเทศ ‘สหรัฐอเมริกา’ ที่พร้อมสนับสนุนให้ธุรกิจสร้าง นวัตกรรม
.
📊 จากการจัดอันดับดัชนีระบบนิเวศสตาร์ทอัพโลก ปี 2023 โดย StartupBlink ได้รายงานว่าภาพรวมของสหรัฐอเมริกานั้น เป็นประเทศที่มีความพร้อมในการจัดตั้งสตาร์ทอัพเป็น ‘เบอร์หนึ่ง’ ของโลก เพราะที่แห่งนี้ มีทั้งความพร้อมด้านเทคโนโลยี โอกาสที่เปิดกว้าง และข้อกฎหมายที่รองรับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ
.
🌉 อีกทั้งในรายงานนี้ ยังได้ระบุถึงพื้นที่ที่มีศักยภาพที่สุดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 นั้นก็คือ “ซานฟรานซิสโก” ซึ่งมีการรวมตัวของบริษัทสตาร์ทอัพหลากหลายอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางของบริษัทเทคโนโลยี ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกทั้ง OpenAI, Apple, Google และ Meta โดยการจะสร้างพื้นที่นี้ให้มีศักยภาพ จนกลายเป็นหมุดหมายของบริษัทสตาร์ทอัพ มีเบื้องหลังการทำงานของหน่วยงานใดบ้าง มาทำความรู้จักไปด้วยกัน !
.
🎓 การจะสร้าง นวัตกรรม ต้องมีการปูทางมาตั้งแต่ภาคการศึกษา เพียงแค่ข้ามสะพาน San Francisco ก็จะเจอที่ตั้งของ “University of California - Berkeley” เป็นมหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นเกี่ยวกับแนวทางการสอนเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ พร้อมกับมีการสนับสนุนการทำวิจัย นอกจากนั้นยังมีการจัดงาน Berkeley Entrepreneurs Forum ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษา ได้พบกับผู้ประกอบการและนักลงทุนตั้งแต่ยังเรียนอยู่ จึงทำให้แรงงานที่เกิดขึ้นมีความพร้อมในการเข้าสู่ระบบนิเวศ 

🚀 และหากเขยิบออกไปไม่ถึงชั่วโมง ก็จะถึง Silicon Valley พื้นที่แห่งนี้ ถือเป็นแหล่งผลิตและบ่มเพาะนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นจุดกำเนิดของสตาร์ทอัพในหลากหลายอุตสาหกรรม ที่ได้พัฒนาผลงานผ่านพื้นที่เปิด ที่ทุกคนได้ทดลองฝึกฝนฝีมือ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานของบริษัทต่างๆ และกลุ่มนักลงทุนที่พร้อมมองหาสตาร์ทอัพเพื่อจะให้การสนับสนุน 
.
🇹🇭 ในหุบเขาแห่งเทคโนโลยีนี้ ยังมีจุดเด่นเรื่องความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม โดยหนึ่งในนั้นมีบริษัทที่คนไทยเป็นผู้บริหารอย่าง OmniVirt ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้าน AdTech หรือเทคโนโลยีทางการโฆษณา (Advertising Technology) ผู้สร้าง 3D Photo Ads ที่ทุกคนน่าจะเคยเห็นผลงานภาพ 360 องศาบน Facebook ซึ่งกิจการนี้ได้ถูกซื้อโดย Facebook เพื่อร่วมพัฒนาเทรนด์การใช้ VR และภาพ 3D ในวงการโฆษณาต่อไป
.
📝 ต่อมาในการส่งเสริมให้สตาร์ทอัพเติบโตอย่างรวดเร็ว จะต้องมีมิติใน ‘การส่งเสริมผ่าน Accelerator Program’ ซึ่งมี Y Combinator หรือ YC ที่ถือเป็นกำลังสำคัญในการทำเรื่องนี้ รูปแบบในการบ่มเพาะจะเป็นการศึกษาอย่างเข้มข้นในระยะเวลา 3 เดือน ที่จะมีทั้งการศึกษาผ่านประสบการณ์ของสตาร์ทอัพผู้ประสบความสำเร็จ ไปจนถึงการฝึกนำเสนอผลงานต่อสาธารณะ และยังมีการเปิดโอกาสในการเข้าสู่ตลาดผ่านเครือข่ายต่างๆ ของ YC เองด้วย
.
🤝 อีกหนึ่งการส่งเสริมที่ขาดไม่ได้ในการสนับสนุน สตาร์ทอัพ ก็คือ Venture Capital หรือนักลงทุน ในพื้นที่นี้ก็มีบริษัท 500 Global ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์ พร้อมให้การลงทุนในตลาดของเทคโนโลยีและ นวัตกรรม นอกจากนั้น 500 Global ยังมีบทบาทในการให้คำแนะนำแก่บริษัทและหน่วยงานภาครัฐ เกี่ยวกับแนวทางในการสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง
.
🗓️ หน่วยงานสุดท้ายที่เป็นเหมือนประตูบานใหญ่เพื่อช่วยให้สตาร์ทอัพ ‘เข้าถึงโอกาสทางการตลาด’ ก็คือ Tech Crunch พื้นที่โชว์ศักยภาพ ผ่านงาน Event ใหญ่ประจำปี ที่มีทั้งงาน Talk และงาน Networking ตลอดทั้งปี จุดไฮไลต์ของงานนั้นไม่ได้มีแค่การนำเสนอขายแล้วจบลงเพียงเท่านั้น แต่ยังมีการสนับสนุนผ่านการให้คำแนะนำทั้งในข้อมูลเชิงลึก หลักกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์ และเป็นเส้นทางที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพได้สร้างความร่วมมือในการทำงานร่วมกับผู้นำในอุตสาหกรรมระดับโลก
.
จากภาพรวมทั้งหมดจะเห็นว่า ที่จริงแล้วการจะเป็น ‘เบอร์หนึ่ง’ ของโลกด้านระบบนิเวศ สตาร์ทอัพ จะต้องอาศัยการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน ทั้งในส่วนของภาคการศึกษา การเพิ่มศักยภาพผ่านโปรแกรมอบรมบ่มเพาะ รวมไปถึงการเชื่อมโยงกับบริษัทหรือเครือข่ายนักลงทุน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนสตาร์ทอัพในการสร้าง นวัตกรรม เอาชนะอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้
.
ติดตามคอนเทนต์ด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และสตาร์ทอัพที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
https://www.nia.or.th/article/blog.html 
.
#NIA #NIAFocalConductor #มุ่งเป้าสู่ชาตินวัตกรรม #USA #Startup #StartupEcosystem #สตาร์ทอัพ
.
อ้างอิงข้อมูลจาก : 
https://www.startupblink.com/startup-ecosystem/united-states 
https://www.berkeley.edu/entrepreneurship/ 
https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/slicon-valley.html 
https://www.ycombinator.com/about
https://500.co/history-and-mission
https://appmaster.io/th/news/techcrunch-phlikochmpii-2023-thiichuengnwatkrrmmaabrrcchbkabo-kaas