สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

NIA ยกระดับศักยภาพ 60 วิสาหกิจฐานนวัตกรรมด้านเกษตรและอาหารในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ สร้างยอดขายให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ผ่านโครงการ AgriFood Connext@Economic Corridor

News 1 ตุลาคม 2567 326

NIA ยกระดับศักยภาพ 60 วิสาหกิจฐานนวัตกรรมด้านเกษตรและอาหารในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ สร้างยอดขายให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ผ่านโครงการ AgriFood Connext@Economic Corridor

 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร 4 หน่วยงาน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ริเริ่มดำเนินงานกิจกรรมเร่งสร้างและยกระดับศักยภาพวิสาหกิจฐานนวัตกรรมด้านเกษตรและอาหารในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภูมิภาค ใน 16 จังหวัด หรือ AgriFood Connext@Economic Corridor เมื่อวันที่ 26 – 28 กันยายน 2567 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจฐานนวัตกรรมด้านเกษตรและอาหารในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภูมิภาค ให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นำไปสู่การสร้างรายได้ ตลอดจนเชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ และการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญตลอดระยะวลา 3 เดือน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการให้มีความพร้อมทดสอบตลาดในรูปแบบ B2B และ B2C 

 

 

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA นายปริวรรต วงษ์สำราญ รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม NIA และผู้แทนจาก 4 หน่วยงาน เข้าร่วมเปิดงาน โดย ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA ได้กล่าวเปิดงานครั้งนี้ว่า NIA ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนระบบนิเวศนวัตกรรมของประเทศ ภายใต้บทบาท “ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม (Focal Conductor)” โดยมุ่งเน้นเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมในทุกมิติ อันจะนำไปสู่การสร้างผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน ผ่านเครื่องมือ 4 กลไกหลัก “Groom-Grant-Growth-Global” ทั้งนี้ การริเริ่มดำเนินงานกิจกรรม AgriFood Connext ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดเป็นกลไก Growth ที่เร่งสร้างโอกาสการขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด สร้างยอดขาย ขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อครั้งประชุมวันที่ 20 กันยายน 2565 เห็นชอบการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ใน 4 ภาค กระทรวง อว. โดย สกสว. ได้รับมอบหมายให้จัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานในองค์ประกอบการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษด้านการวิจัยและพัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม นับเป็นครั้งแรกที่นโยบายประเทศมุ่งให้บทบาทสำคัญกับการใช้ข้อมูล องค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ให้เกิดการจ้างงาน การลงทุนในพื้นที่ นำไปสู่การยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศจากการใช้ประโยชน์จากศักยภาพเชิงพื้นที่ และเกิดการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ต่อเนื่องด้วยกิจกรรมการเรียนรู้จากวิทยากรชั้นนำ และการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการออกสู่ตลาด (Product Development) การสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์และนำเสนอออกมา (Brand Storytelling) การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) เพื่อจัดทำแผนพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ รอติดตามผลงานผลิตภัณฑ์หรือบริการทั้ง 60 บริษัท ที่พร้อมทดสอบตลาดและจับคู่ธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งรูปแบบ B2B และ B2C ในช่วงเดือนธันวาคม 2567

 

#NIA #TSRI #FTI #หอการค้า #สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย #SMEDevelopmentBank #InnovationDrivenEnterprise #AgriFoodConnext #Innovation #EconomicCorridor #SectoralDevelopment #นวัตกรรมด้านเกษตรและอาหาร