สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

จับ 3 เทรนด์นวัตกรรมบนโลกธุรกิจ รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน ได้เปรียบกว่า

30 ตุลาคม 2566 2,160

จับ 3 เทรนด์นวัตกรรมบนโลกธุรกิจ  รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน ได้เปรียบกว่า


🏁 🏃 ก่อนจะเดินหน้าเลื่อนขั้นประเทศไทยสู่การเป็น “ประเทศแห่งนวัตกรรม” เรามาดูกันว่าเทรนด์อนาคตที่โลกกำลังต้องการคืออะไร ?

หลังจากที่โลกเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งการจบลงของโรคระบาด ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมไปถึงเป้าหมายความยั่งยืนที่กำลังเขย่าทิศทางการลงทุนทั่วโลก ปัจจัยทั้งหมดต่างหล่อหลอมให้ความต้องการของคนเริ่มมีความซับซ้อน โดยเฉพาะเทรนด์อนาคตที่อยากพาทุกคนไปสำรวจหลายๆ ด้าน 

ซึ่ง 3 เทรนด์ที่เลือกมานำเสนอนั้น ล้วนเป็นโอกาสของประเทศไทยซึ่งมีต้นทุนในการพัฒนา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะต้องเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งผู้เล่นทุกระดับจะต้องวางแผนปรับตัว ขานรับไปยังทิศทางที่เหมาะสม เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ มีอะไรบ้างไปดูกัน! 


💰 ด้วยความสำเร็จจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างพิสูจน์ให้เห็นว่า สื่อ Entertainment กำลังก้าวขึ้นมาเป็นมิติสำคัญในการสร้าง Soft Power ที่เปิดโอกาสไปยังธุรกิจอื่นๆ ได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

ถือเป็นโอกาสหนึ่งของประเทศไทย ที่เริ่มมีสื่อมากมายได้รับการยอมรับในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นหนังสยองขวัญ ที่ร่วมทุนสร้างกับบริษัทต่างชาติ หรืออย่างเกม Home Sweet Home ที่นำเอกลักษณ์ของผีไทยมาเป็นต้นทุนสร้างเกมเอาตัวรอดที่ทำให้ทั่วโลกขนหัวลุก และที่โดดเด่นที่สุดในเวลานี้คงหนีไม่พ้นซีรีส์วาย ซึ่งประเทศไทยได้เปรียบจากการมีวัฒนธรรมอันเปิดกว้าง ทำให้คุณภาพของซีรีส์ค่อยๆ มีการพัฒนาถึงขนาดที่ Time Magazine ได้เผยแพร่บทความไว้ว่า Boy Love Series ของไทยสามารถเปลี่ยนมุมมองของคนทั่วไปที่มีต่อซีรีส์สไตล์นี้ไปจากเดิมได้ 

หลังจากนี้จึงเป็นโอกาสของผู้ผลิต ที่ต้องมองหาวิธีการสอดแทรกวัฒนธรรมลงไปในผลงานต่างๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยยกระดับการสร้างสรรค์ เพิ่มความหลากหลาย รวมไปถึงเปิดช่องทางให้ทั่วโลกเข้าถึงได้มากขึ้น นอกจากนั้น หน่วยงานภาครัฐเองจะต้องส่งเสริมอย่างจริงจังและยั่งยืน ทั้งในส่วนของการปรับปรุงนโยบาย มองหาพันธมิตรเพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคในต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนให้สามารถผลักดัน Soft Power ที่จะนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยอย่างต่อเนื่อง


👥 ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกออนไลน์ในเวลานี้แทบจะแยกไม่ออกจากชีวิตประจำวันของผู้คน เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้เราสามารถทำธุรกรรมแทบทุกอย่างผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ในขณะเดียวกันนี่ก็เป็นช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดการโจรกรรมข้อมูล หรือการโจมตีที่สร้างความเสียหายตั้งแต่ระดับบุคคลไปจนถึงระดับประเทศ

World Economic Forum คาดการณ์มูลค่าความเสียหายทางไซเบอร์ทั่วโลกจะสูงถึง 10 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้หน่วยงาน รวมไปถึงองค์กรต่างๆ ต้องหาแนวทางป้องกัน ตั้งแต่การกำกับดูแลความเสี่ยง ติดตามข้อกฎหมาย หรือมีการซ้อมรับมือในสถานการณ์จริง โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดยังต้องวนกลับมาที่ “การลงทุนในด้านทรัพยากรมนุษย์” ที่จะพัฒนาองค์ความรู้ให้เท่าทันภัยทางไซเบอร์

โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะมีหน้าที่ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้ AI ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจจับ เทคโนโลยีการรักษาความลับ หรือออกแบบ Sandbox เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของแพลตฟอร์มก่อนเปิดใช้งาน โดยเฉพาะในธุรกิจการเงิน บริการสุขภาพ หรือแพลตฟอร์มที่มีการยืนยันข้อมูลระบุตัวตน ซึ่งมักตกเป็นเป้าหมายการโจรกรรมข้อมูล


✈️ ประสบการณ์ชีวิตที่กลายเป็นเป้าหมายใหญ่จนเกิดเทรนด์มากมาย เช่น Workcation เที่ยวไปทำงานไปพร้อมกัน หรือ Hay-cations ที่นักท่องเที่ยวอยากเข้ามาสัมผัสวิถีชุมชน โดยยังมีความเกี่ยวโยงกับเป้าหมายความยั่งยืนในการช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และตระหนักถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม 

โจทย์นี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ผู้ประกอบการไปจนถึงภาครัฐ ในการสร้างจุดขายที่ชูความเป็นท้องถิ่น เชื่อมโยงทั้งการสนับสนุนให้เกิดการสร้างกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดําเนินงาน เช่น เทคโนโลยีกำจัดขยะ เทคโนโลยีพลังงานสะอาด เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud) เพื่อเก็บข้อมูลแทนการใช้กระดาษ 

นอกจากนั้น ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างพากันวางแผนการเดินทางด้วยการหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดนนิยมค้นหาผ่านมือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์ ตัวเลขจาก Computools เผยกว่านักท่องเที่ยวกว่า 70% ใช้สมาร์ตโฟนค้นหาและวางแผนทริป เพราะมือถือเครื่องเดียวสามารถเลือกและจองที่พัก ชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือจะกดยกเลิกก็ได้ ครบจบที่เดียว ดังนั้น หากผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีแพลตฟอร์มออนไลน์หรือช่องทางติดต่อที่พร้อมให้บริการก็จะสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อาจเพิ่มผู้ช่วยอย่าง Chatbot มาให้ข้อมูล ตอบคำถามและนำเสนอบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งการมีช่องทางเป็นของตัวเองจะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้ 

เมื่อสำรวจเทรนด์ทั้งหมดจะเห็นว่าเทคโนโลยี นวัตกรรม กลายมาเป็นเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญ ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งหลังจากนี้จะมีเทรนด์อะไรที่น่าจับตามองอีกบ้าง สามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจจาก NIA ไว้ได้เลย

อ้างอิงข้อมูลจาก :
https://www.nia.or.th/innovation-trends-challenges-for-the-new-government 
https://time.com/6208817/thailand-bl-dramas-popularity/ 
https://thai.tourismthailand.org/Articles/hsh-press-conference 
https://thaipublica.org/2023/07/enhancing-thailands-soft-power/ 
https://www.weforum.org/agenda/2023/01/global-rules-crack-down-cybercrime/  
https://bluebik.com/th/insights/6457 
https://www.salika.co/2023/08/04/6-travel-tech-trends-in-tourism-industry/