สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

เดินหน้าพร้อมชน! 5 เทรนด์ธุรกิจและผู้บริโภค ที่จะมาพลิกเกมธุรกิจในปี 2022

บทความ 4 มกราคม 2565 6,742

เดินหน้าพร้อมชน! 5 เทรนด์ธุรกิจและผู้บริโภค ที่จะมาพลิกเกมธุรกิจในปี 2022

 

ก่อนเดิมเกมธุรกิจช่วงต้นปี! มาคาดการณ์เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นกันก่อน อะไรยังคงอยู่ อะไรกำลังมา…มาดูไปพร้อมกัน!

 

ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมาเกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายในโลกการทำธุรกิจไม่แพ้ปีก่อนหน้า วิกฤตโรคระบาดก็ยังคงดำเนินอยู่  แต่สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกก็เริ่มมีการฟื้นตัวอันเนื่องมาจากเริ่มเปิดประเทศมากขึ้น และประชากรส่วนใหญ่เริ่มได้รับวัคซีนกันอย่างทั่วถึง ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปในทุกวัน ซึ่งสัมพันธ์กับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ถาโถมกันเข้ามาในปีนี้กันแบบไม่มีพัก ทำให้การบริโภคของคนทั่วโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น 

 

สำหรับทิศทางเทรนด์ผู้บริโภคและแนวโน้มธุรกิจในปี 2022 จึงมีทั้งความท้าทายใหม่ๆ และการต่อยอดแนวคิดเดิมให้กับธุรกิจต่างๆ ได้พัฒนาธุรกิจของตัวเองกันอย่างต่อเนื่อง โดยเราก็ได้หยิบเทรนด์บางส่วนที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจและนำไปต่อยอดได้จริงจาก Forbes มาให้ได้อ่านกัน เพื่อพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ 

 

การบริโภคแบบมีจิตสำนึก (Conscious Consumption)

 

เพราะธุรกิจไม่ใช่แค่เรื่องของผลกำไร แต่คือ “ผู้คน” ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจกับประเด็นต่างๆ ในสังคมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และพยายามส่งเสียงของตัวเองให้ดังมากขึ้นในทุกปี โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่คนทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจ และยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงประเด็นอื่นๆ ที่มีในปัจจุบันได้ อาทิ นโยบายเชิงสาธารณะ โครงสร้างพื้นฐานทางธรรมชาติ ความเป็นอยู่ของผู้คน ฯลฯ 

 

ธุรกิจที่ดีจึงควรเป็นธุรกิจที่มีธรรมาภิบาลตั้งแต่สายพานการผลิต ไปจนถึงการสื่อสารที่ใช้เพื่อการโฆษณา และมากกว่าไปการนั้นคือการทำให้ผู้บริโภคมองเห็นได้ว่าเมื่อบริโภคผลิตภัณฑ์หรือบริการจากคุณแล้วได้เป็นการใช้ทรัพยากรแบบคุ้มค่าและมีสติ

 

การตลาดแบบรู้ใจและเฉพาะตัว (Micro-moments and Personalization)

 

ลบตำราการขายแบบเดิมๆ ที่มีอยู่ไปได้เลย เพราะผู้บริโภคยุคใหม่มีความเป็นปัจเจกมากขึ้น และผู้บริโภคในทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยมีเวลาในการคัดกรองเนื้อหาหรือสื่อสารกับธุรกิจต่างๆ มากนัก เพราะมีหลายโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มให้ได้ใช้งาน ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคคาดหวังบริการที่มีความรวดเร็วและตอบโจทย์กับสิ่งที่กำลังมองหาอยู่ เทรนด์การตลาดแบบรู้ใจและเฉพาะตัวจึงเป็นเทรนด์ที่ทุกธุรกิจควรโฟกัสทั้งในปัจจุบันและปีถัดๆ ไป 

 

ฟังดูเหมือนยากแต่สามารถเริ่มต้นด้วยการใช้กลยุทธ์ Micro-moments (จาก Google) ได้แก่ Be There ปรากฏตัวในทุกช่วงเวลา Be Useful ชนะใจด้วยคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์และตอบโจทย์กับผู้บริโภค แล้วสุดท้ายคือ Be Quick โต้ตอบกับลูกค้าด้วยความรวดเร็ว หรือจะใช้เครื่องมือวิเคราะห์ Data ก็ยิ่งช่วยให้ธุรกิจตรงใจกับผู้บริโภคมากขึ้นกว่าเดิมได้

 

ธุรกิจแพลตฟอร์ม โมเดลธุรกิจจากลูกค้าถึงลูกค้า (From B2C to “All to All”

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าดิจิทัลแพลตฟอร์มเข้ามามีบทบาทในธุรกิจทุกประเภท ประกอบกับการเกิดขึ้นของวิกฤตโรคระบาดก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ทุกธุรกิจต้องใช้ช่องทางนี้มากกว่าเดิม ปัจจุบันธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเลยหนีไม่พ้นธุรกิจแพลตฟอร์ม เช่น Grab, Shopee,Lazada ฯลฯ ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจที่ให้ลูกค้าเชื่อมโยงกับลูกค้าเอง โดยแพลตฟอร์มเป็นเพียงตัวเชื่อมธุรกรรมต่างๆ และผู้ใช้งานเข้าไว้ด้วยกัน เป็นอีกรูปแบบธุรกิจหนึ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเข้าถึงง่าย มีความความปลอดภัยสูง และเป็นการสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างกับธุรกิจแบบอื่นๆ ทั่วไป

 

จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าดิจิทัลแพลตฟอร์มคือโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการทำธุรกิจ ไม่เหมือนกับในอดีตที่เป็นแค่ทางเลือกในการจัดจำหน่ายสินค้า แม้ธุรกิจของคุณจะไม่ใช่ธุรกิจแพลตฟอร์มแต่ก็ควรให้ความสนใจและศึกษารูปแบบธุรกิจนี้ไว้เพื่อนำธุรกิจของตัวเองเข้าไปเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มนั้นๆ หรือสร้างธุรกิจแบบใหม่จากวิธีคิดของธุรกิจประเภทนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของตัวเองได้ 

 

สร้างมูลค่าให้ธุรกิจด้วยโทเคนดิจิทัล (Asset Tokenization)

 

ทุกวันนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึงคริปโตฯ หรือ NFT จนธุรกิจเล็กใหญ่ทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเทรนด์นี้มากขึ้น จนในช่วงไม่กี่ปีมานี้เองในประเทศไทยก็มีหลายธุรกิจที่ได้ทำการออกเหรียญสกุลใหม่ (ICO) เช่น เหรียญ JFIN (ของเครือ Jaymart) เหรียญ SIX (ของเครือ Ookbee และ YDM) รวมถึงการนำสินทรัพย์ต่างๆ มาขายในรูปแบบ NFT กันแล้วมากมาย เพื่อเป็นการระดมทุนให้กับธุรกิจ หรือสร้างเครือข่ายนี้ไว้เพื่อไปต่อยอดธุรกิจด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ที่ทุกคนกำลังจับตา แต่ก็ต้องติดตามกันรายวันเพราะเงื่อนไขทางกฎหมายยังมีข้อจำกัด 

 

ธุรกิจไหนที่อยากกระโดดเข้าไปเล่นในสนามนี้ก็ควรมีความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอเรนซี่อย่างเชี่ยวชาญ ตั้งแต่ในเรื่อง เศรษฐศาสตร์คริปโต (Tokenomics) ไปจนถึง บล็อกเชนและเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม หรือควรหา Partner ที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นโมเดลที่มีความเสี่ยงสูงและสร้างผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจได้ง่าย

 

ก้าวเข้าสู่จักรวาลนฤมิต (More immersive experiences)

 

เทรนด์สุดท้ายไม่พูดถึงไม่ได้เพราะมาแรงจนฉุดไม่อยู่ และแนวโน้มในปี 2022 จะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอนคือเรื่องของ “Immersive Technology” ที่ได้ปรับใช้ในธุรกิจต่างๆ เพราะ Mark Zuckerberg ได้ผลักดันแนวคิด Metaverse อย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (ปี 2564) ด้วยการเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook Inc. เป็น Meta และผลักดันเทคโนโลยี AR/VR ให้ไปไกลมากขึ้นกว่าเดิมโดยการวางโครงสร้างพื้นฐานของโลก Metaverse ไว้ในหลากหลายแง่มุม 

 

ตอนนี้มีหลากหลายธุรกิจที่กระโดดเข้าไปโลกเสมือนนี้แล้วมากมาย แม้จะยังไม่ใช่แพลตฟอร์มของ Meta เองก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น Nike, Louis Vuitton หรือแม้แต่บริษัท SCB 10X ของไทยก็เตรียมเล็งตั้งสำนักงานใหญ่ใน The Sandbox แพลตฟอร์มเกมชื่อดังเรียบร้อยแล้ว ถ้าคุณอยากเป็น First Mover สร้างแต้มต่อก่อนใครในสนามธุรกิจและเทคโนโลยี ก็ไม่ควรพลาดเทรนด์นี้

ข้อมูลอ้างอิงจาก : 

https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2021/11/08/the-8-biggest-consumer-and-customer-experience-trends-in-2022
https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2021/12/07/the-7-biggest-consumer-technology-trends-in-2022/
https://www.brandbuffet.in.th/2021/05/talk-about-marketing-5-0-book-by-philip-kotler-and-faith-marketing/
http://www.efinancethai.com/advertorial/AdvertorialMain.aspx?release=y&name=ad_201907261201
https://www.everydaymarketing.co/knowledge/micro-moment-google/
https://www.thedigitalspeaker.com/7-consumer-brands-reinventing-marketing-in-the-metaverse/
https://thestandard.co/scb-10x-metaverse-the-sandbox/