สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

รู้จัก Montgomery County ดินแดนแห่ง Life Sciences Innovation ที่พร้อมจับมือกับสตาร์ทอัพไทย

5 กันยายน 2567 1,599

รู้จัก Montgomery County ดินแดนแห่ง Life Sciences Innovation ที่พร้อมจับมือกับสตาร์ทอัพไทย



มีใครรู้บ้างว่า Montgomery County แห่งรัฐ Maryland อยู่ที่ไหน และมีนวัตกรรมอะไรที่น่าสนใจอยู่บ้าง !?

🔬 ภายใต้ชื่อที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของคลัสเตอร์ชีวการแพทย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา และเป็นแหล่งรวมของนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ โดยมีตัวอย่างผลงานที่แค่พูดชื่อไปไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักอย่างวัคซีน Novavax และยังเป็นที่แรก ที่สามารถพัฒนาการปลูกถ่ายอวัยวะชนิด Xenotransplant ในมนุษย์ โดยใช้ยากดภูมิที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA)

🔎 อะไรคือกลไกในการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมของมอนต์โกเมอรี เทศมณฑลซึ่งมีขนาดไม่ต่างจากกรุงเทพฯ ท่ามกลางจำนวนประชากรเพียง 1 ล้านคน แต่สามารถสร้างนวัตกรรมเขย่าโลกหลายอย่างขึ้นมาได้สำเร็จ

📌 อย่างแรกคือ ‘การสร้างจุดเด่นจากข้อได้เปรียบเชิงพื้นที่’ มอนต์โกเมอรีมีแต้มต่อจากการอยู่ติดกับเมืองหลวงอย่างวอชิงตัน ดี.ซี. จึงทำให้ที่แห่งนี้ มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงและหลากหลายเป็นทุนเดิม และยังมีสถาบันวิจัยชีวการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง U.S. National Institutes of Health (NIH) ตั้งอยู่ด้วย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือ สนับสนุนนวัตกรในรูปแบบของเงินทุน ภายใต้งบประมาณกว่า 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และอำนวยความสะดวกด้วยห้องปฏิบัติการมากกว่า 36 แห่ง

✅ แต่ไม่ได้มีแค่ NIH ที่ตั้งอยู่เท่านั้น พื้นที่แห่งนี้ ยังประกอบไปด้วยที่ตั้งของสำนักงานอีกหลายอย่าง เช่น U.S. Pharmacopeia (USP) ซึ่งเป็นองค์กรด้านวิทยาศาสตร์ที่คอยกำหนดมาตรฐานสำหรับการผลิตยาในสหรัฐอเมริกา และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ที่มีบทบาทในการตรวจสอบ ดูแลคุณภาพความปลอดภัยของอุปกรณ์ด้านสุขภาพ อุปกรณ์การแพทย์ ไปจนถึงเรื่องยาต่างๆ ดังนั้นในการประสานงาน ขอเอกสาร และขั้นตอนในการรับรองพื้นที่แห่งนี้ จึงถือได้ว่ามีความสะดวกมากกว่าที่อื่นๆ

🧬 อีกทั้งล่าสุดได้มีการเปิดตัวสถาบันคอมพิวเตอร์เพื่อสุขภาพแห่งใหม่ ที่มีการผสานความสามารถของเทคโนโลยี AI เข้ากับข้อมูลผู้ป่วย และองค์ความรู้ทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อพัฒนาความรู้ด้านชีวสารสนเทศศาสตร์ (Bioinformatics) ให้เกิดเป็นการใช้งานแสดงภาพเสมือนจริง ช่วยค้นพบแนวทางที่ดีในการรักษา รวมไปถึงการสร้างแบบจำลองศึกษาความเป็นไปได้ของข้อมูลที่จะมี AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ

🎓 เมื่อพื้นที่มีความพร้อม ก็ต้องพัฒนาคนให้เก่ง เพราะถ้าไม่มี Talent นวัตกรรมก็คงเกิดขึ้นไม่ได้ มอนต์โกเมอรีจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษในด้าน ‘การพัฒนาคน’ ผ่านระบบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐกว่า 9 แห่งที่ติดอันดับโลก ซึ่งถ้าจะให้ยกตัวอย่างด้านการแพทย์ หรือ วิทยาศาสตร์สุขภาพ ก็จะมี Uniformed Services University of the Health Sciences (USU) ที่เป็นแหล่งการพัฒนาคนด้านการแพทย์ที่ปัจจุบันยังเพิ่มจุดเด่นด้าน AI เข้าไปต่อยอดการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์โลกอีกด้วย

🧑‍💼 และแม้ว่าสหรัฐฯ จะมีแนวคิดในการพัฒนาระบบการศึกษาที่เปิดกว้างเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงโอกาส ลดอัตราการว่างงาน แต่มอนต์โกเมอรียังเพิ่มความเข้มข้นของภาคการศึกษา ด้วยการทุ่มงบประมาณกว่าครึ่งจากทั้งหมดให้กับการศึกษาของภาครัฐ จนสามารถทำให้มีแรงงานที่จบการศึกษาระดับปริญญาสูงถึง 32% และยังเป็นแหล่งรวมตัวของผู้ที่มีทักษะด้าน STEM มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา 

🚀 ต่อมาเมื่อภาครัฐต้องการผลักดันนวัตกรรมในเชิงพื้นที่ จึงมีการ ‘วางกลยุทธ์สร้างแรงจูงใจ’ ผ่านการให้ Local Biotechnology Investment Tax Credit และ Local Match สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดยเป็นเพียงมณฑลเดียวในประเทศ จึงทำให้การพัฒนาศักยภาพของเทคโนโลยีชีวภาพเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว เป็นการส่งเสริมเชิงพื้นที่นี้ให้กลายเป็นแหล่งรวมตัวของสำนักงานจากบริษัทระดับโลก ทั้ง AstraZeneca, Arcelix และ Deca

🧲 กลไกสุดท้ายที่มีส่วนอย่างมากในการทำให้มอนต์โกเมอรี สามารถ ‘ดึงดูด Talent จากหลากหลายประเทศ’ เข้าไปเปิดหรือจัดตั้งบริษัท คือการที่ภาครัฐเตรียมการช่วยเหลือบริษัทข้ามชาติไว้อย่างครบครัน ตั้งแต่ศูนย์บ่มเพาะ Innovation Station Business Incubator (ISBI) ที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งช่วยในการจับคู่สตาร์ทอัพกับ Angel Investor และ VC ได้สะดวก รวมไปถึงยังมีการเตรียมที่ปรึกษาผู้มากประสบการณ์ ซึ่งไม่ได้ดูแลแค่ในเรื่องของการสร้างนวัตกรรม แต่ยังช่วยตอบข้อสงสัยในด้านการทำธุรกิจ ประเด็นข้อกฎหมาย รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ ทั่วไปสำหรับการจัดตั้งบริษัท โดยมีโปรแกรม International Soft-Landing รองรับการเติบโตของบริษัทสตาร์ทอัพที่เข้ามาจัดตั้งในพื้นที่ ซึ่งให้การสนับสนุนทั้งเงินทุนและองค์ความรู้

📊 จากกลไกการพัฒนาพื้นที่ทั้งหมด จึงเห็นได้เลยว่า “มอนต์โกเมอรี” มีความพร้อมทั้งองค์ความรู้และโครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรม ที่สามารถใช้เป็นจุดเด่นในการดึงดูดบริษัทข้ามชาติและกำลังคนที่มีความสามารถมาพัฒนานวัตกรรมในพื้นที่ได้ โดยในงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2024" หรือ SITE 2024 ที่ผ่านมา NIA ก็ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือในการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพ ร่วมกับเทศมณฑลมอนต์โกเมอรี รัฐแมรี่แลนด์ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) ที่จะร่วมมือกันสนับสนุนสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมในเครือข่ายของ NIA และ FTI ให้มีโอกาสเข้าไปเติบโตขยายธุรกิจในที่แห่งนี้ได้

ความน่าสนใจของ “มอนต์โกเมอรี” นอกจากนวัตกรรมด้านชีวการแพทย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา ยังมีจุดแข็งในอุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Cybersecurity Hospitality IoT Robotics และ Satellite Manufacturing ด้วยเช่นกัน ความหลากหลายนี้แสดงให้เห็นศักยภาพของพื้นที่อย่างรอบด้าน การเข้าไปขยายตลาดในมอนต์โกเมอรีจึงมั่นใจได้เลยว่า ธุรกิจจะได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายที่ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม

อ้างอิงข้อมูลจาก : 
https://www.mdtechcouncil.com/membership/news/why-innovative-covid-19-vaccine-maker-novavax-calls-montgomery-county-home/ 
https://vtcrc.com/revivicors-groundbreaking-path-to-xenotransplantation-pigs-progress-and-regional-impact/ 
https://www.fiercebiotech.com/sponsored/innovation-partnerships-progress-how-life-sciences-booming-marylands-montgomery-county 
https://medschool.usuhs.edu 
https://www.montgomerycountymd.gov/resident/education.html 
https://www.montgomerycountymd.gov/business/doing-business-in-mc/funding-incentives-details.html 
https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/1022933269410360